{keywords}

- 2019 anh xuất hiện ở "Ký ức vui vẻ" rất ấn tượng. Chương trình này khiến khán giả yêu mến Tự Long hơn?

"Ký ức vui vẻ" là một chương trình tạo ra nhiều cảm xúc nhất không chỉ đối với người chơi, với đội trưởng mà cả những người xem truyền hình. Game show cho thế hệ bây giờ biết ngày xưa ông bà, bố mẹ mình... có những ký ức khác biệt gì. Bây giờ các em 9X-10X ký ức không còn cánh đồng rộng, cò bay thẳng cánh...  Các em đi du học nhiều hoặc trưởng thành ở môi trường quốc tế, hình ảnh quê hương, làng quê Việt sẽ không còn đọng lại trong trái tim tâm trí thế hệ trẻ.

Các game show khác mọi người diễn thậm chí hơi bị cường điệu hóa nhưng với "Ký ức vui vẻ'' chỉ tìm thấy những kỷ vật những câu nói thể hiện dấu ấn của cả một thời tự dưng mọi ký ức trỗi dậy khiến cho mọi người có thể cười có thể khóc tùy theo cảm xúc ùa về. Một chương trình không khiên cưỡng.

Nhân đây tôi phải gửi lời cảm ơn anh Quyền Linh bởi cách nghĩ tình người khi tôi bận công tác nước ngoài đã đồng ý thay tôi 6 số. BTC cũng gọi hỏi nhiều người nhưng người ta không nhận lời. Sau đó tôi trở về anh hồ hởi trao lại quyền làm đội trưởng. Đây là hành xử tử tế không phải ai cũng làm bởi để làm công việc giống như thế chỗ như vậy ít người nhận lắm.

{keywords}

- Nhiều nhân vật giải trí xuất hiện trong chương trình này nhưng cá nhân anh ấn tượng nhất với ai? 

Có nhiều kỷ niệm, nhiều cái đặc biệt lắm nhưng tôi đã khóc khi được nghe sự thật về cuộc đời làm nghề, cũng như cuộc sống của ca sĩ Phi Nhung. Biết cô ấy trong giới showbiz nhưng lại không nghĩ rằng nữ ca sĩ lại có những câu chuyện xúc động đến vậy. Cũng trong chương trình tôi được gặp một trong những thần tượng ca hát của mình, ca sĩ Bảo Yến. Trong chương trình còn có cả những giọt nước mắt rơi khi nhắc lại những đồng nghiệp đã không còn nữa như bác trưởng thôn Văn Hiệp...

- Năm qua ngoài công việc suôn sẻ anh cũng đón những niềm vui khác trong cuộc sống như lên chức bố một lần nữa. Việc có thêm một em bé trong gia đình khiến anh thay đổi như thế nào?

Có lẽ cũng là niềm vui và hạnh phúc của người làm cha như tôi khi có thêm một em bé trong nhà. Tuy nhiên gánh nặng sẽ đè nặng lên đôi vai của tôi bởi có thêm nhân khẩu. Bây giờ tôi sẽ phải tích cực đi về nhà sớm hơn cùng với bà xã chăm con lo lắng những công việc gia đình.

Khi sinh con ra ai cũng mong muốn con có cuộc sống thật tốt về sau này. Vì vậy phận làm cha làm mẹ vẫn phải luôn phấn đấu nỗ lực hết mình, không chỉ để cho mình tồn tại mà còn phải là chỗ dựa cho con đến lúc trưởng thành. Tôi đã có tuổi thơ phải ở với bà từ 9 tháng tuổi, không được ở cạnh bố mẹ, phải tự lập từ nhỏ. Bởi vậy tôi rất hiểu giá trị và tình cảm bố mẹ dành cho con cái. Giá trị ở đây không phải giá trị về đồng tiền mà đó là sự quan tâm đúng mức, đúng lúc.

Bây giờ mọi thứ trong cuộc sống làm cho con người ta cảnh giác nhiều hơn, lòng tin đối với nhau không còn nhiều như ngày xưa bởi vậy mình cũng phải tăng thêm mức độ lo lắng và chăm sóc con cái hơn. Ngày xưa bố mẹ có thể gửi con cho hàng xóm hay gửi con cho họ hàng để đi làm việc này việc khác thậm chí hằng ngày, hàng tuần. Nhưng bây giờ việc ấy rất là khó, mình chưa biết phải tin ai bởi lòng tin bây giờ không trọn vẹn như xưa, mức độ lo lắng càng thêm nhiều.

{keywords}

- Xem những bức ảnh cả gia đình mà anh và vợ đôi lần khoe trên trang cá nhân nhiều người nhận xét, cả hai cô công chúa của anh đều giống bố y hệt. Người ta thường nói những phụ nữ yêu chồng khi sinh con sẽ có nhiều nét giống chồng, anh nghĩ thế nào?

Ơ, thế những người sinh con mà không giống chồng tức là người ta không yêu hay sao? Tôi hỏi vui vậy thôi nhưng cách người ta nói như bạn hỏi chỉ là cách để củng cố niềm tin dành cho nhau. Thực ra tôi nghĩ nó cũng sẽ đúng một phần bởi người phụ nữ lúc mang bầu hoặc lúc mang thai hình ảnh tâm tưởng, sự ảnh hưởng của người chồng, tình yêu dành cho chồng rất nhiều. Có thể từ đó đúc lên hình hài, căn cốt của đứa con giống với chồng của mình. Tuy nhiên đấy là một cách lý giải thôi chứ không ai minh chứng điều đấy cả.

Tôi hiểu ngầm ý của bạn muốn nhắc tôi có hai con giống mình đến thế phải sống sao có trách nhiệm với gia đình, phải không?... Vâng, có lẽ cũng phải yêu vợ hơn, thương vợ hơn bởi vợ đã vất vả sinh cho mình những đứa con. Người phụ nữ giống như cái bong bóng ấy, lúc chửa đẻ phồng lên sau đấy lại xẹp đi, độ 10 năm 1 lần còn đỡ, chứ độ 5 năm phồng xẹp 2, 3 lần quả bóng bị teo, nhẽo khiến họ luôn mặc cảm và toan tính với chính bản thân mình rằng: Tại sao mình phải đẻ nhiều thế nhỉ? Bằng tuổi bạn mình lúc này vui chơi nhảy múa rồi?

Những người phụ nữ vẫn mong muốn sinh cho chồng những đứa con để làm sao cuộc sống hạnh phúc gia đình tốt hơn họ hay quên đi nỗi đau của bản thân, quên đi sắc đẹp của mình để làm tròn nhiệm vụ, thiên chức của một người mẹ. Tôi nghĩ nếu hiểu được những điều đấy có lẽ tất cả người đàn ông trong cuộc sống này sẽ trân trọng, yêu vợ hơn.

{keywords}

- Anh và nghệ sĩ Xuân Hinh đều có vị trí trong làng chèo và diễn hài nhưng 2 người cùng quê hương quan họ diễn lần đầu trong Gặp nhau cuối năm 2020 là điều rất đặc biệt. Anh nói sao về sự kết hợp lần này?

Thực ra trong ''Gặp nhau cuối năm'' không chỉ riêng tôi mà tất cả các nghệ sĩ khác khi kết hợp với nghệ sĩ Xuân Hinh đều rất khó. Anh quen diễn ở trên sân khấu và mình là nhân vật trung tâm, muốn nói gì thì nói, người ta đang nói thích nhảy vào mồm cũng được mà chờ đợi người ta nói chán mới nhảy ra nói một câu cũng chẳng sao. Giống như mọi thành tố trên sân khấu trở thành phụ hết cho anh Xuân Hinh.

Có thể hiểu là nhân vật chính hoàn toàn có thể lèo lái câu chuyện hoặc hướng khán giả đến với những tiếng cười khác nhau ở thời điểm khác nhau, lúc này lúc khác hoặc câu này câu khác. Thế nhưng riêng ''Gặp nhau cuối năm'' lại khác bởi đây là sân khấu kết hợp nhiều nghệ sĩ ở nhiều lĩnh vực. Và mỗi nghệ sĩ ở mỗi vai diễn đều gánh trọng trách khác nhau. Những vai diễn ở Gặp nhau cuối năm đều là những vai diễn có số phận rõ ràng bởi vậy khi nhập vai mọi người trong câu chuyện kịch đấy đều phải tôn trọng phối hợp với nhau để cùng tạo nên một tiếng cười chứ không phải chúng tôi phục vụ anh để anh mới có thể tạo ra tiếng cười, còn tôi chỉ là người diễn lót.

Anh Hinh quen diễn một mình, quen diễn với chị Thanh Thanh Hiền thậm chí diễn mọi thứ không nằm trong kịch bản, tự phiêu. Nó giống với sân khấu chèo tức là đối tượng khán giả không phải khán giả nữa mà cũng là bạn diễn. Nhưng trong ''Gặp nhau cuối năm'' lại không như vậy được, không thể nào nói đi rồi lại nói lại bởi nghệ sĩ Gặp nhau cuối năm 16 năm nay kết hợp với nhau đều ngầm hiểu anh nhấn tôi nhả hoặc anh nghỉ tôi diễn, mọi người tung hứng với nhau.

Tôi với anh Hinh lần đầu tiên kết hợp trên sân khấu này lúc tập rất duyên, mọi người cười lăn cười lộn nhưng nó lại bị nát kịch. Bảo nhau chỗ này anh phải nghỉ không được nói để mọi người nói thì anh Xuân Hinh bảo: "Ô, thế tao tưởng cứ sân khấu chết là tao nhảy vào tao nói''. Tôi nhắc anh có những chỗ diễn nhưng có những chỗ phải trật tự để cho người khác diễn. Anh Quốc Khánh tếu táo: "Thành công của anh Xuân Hinh là việc chịu khó trật tự nghe những vai diễn khác khi mình không diễn". Anh Xuân Hinh là người cầu thị và rất lắng nghe tiếp thu những đóng góp của tất cả mọi người, chỉ trong vòng thời gian rất ngắn đã hòa nhập được với ê-kíp và không bị bật ra khỏi guồng quay.

Hôm ghi hình có đoạn anh Hinh mải diễn quên mất, một lúc sau nhớ ra lại níu tôi để quay lại nói. Đáng ra qua rồi thì phải thôi đây ông anh lại lộn lại diễn đoạn đó. Chết cười. Hết buổi ghi hình tôi nhắc lỡ quên thì thôi đừng vòng lại nữa, anh Xuân Hinh bảo: "Tao tưởng cứ nói đi rồi về vá vào sau". Kể ra anh ấy cũng khôn đấy và sau 2 đêm ghi hình anh Xuân Hinh thực sự lột xác với một hình ảnh duyên dáng và biết diễn trước ống kính.

{keywords}

- ''Gặp nhau cuối năm 2020" vắng bóng nghệ sĩ Công Lý khiến nhiều người thắc mắc, anh nói gì về điều này?

Tất cả anh em đều chia sẻ rất mong muốn có Công Lý ở trong chương trình Gặp nhau cuối năm 2020 bởi năm đầu tiên không còn Táo quân nữa nhưng lại vắng Công Lý nhưng trong điều kiện thực tế kịch bản không có vai nào phù hợp nên đạo diễn cũng trăn trở, suy nghĩ.

Năm nay mọi người mặc dù buồn khi Công Lý vắng mặt nhưng cũng không biết làm thế nào được bởi vì theo kịch bản chung chứ không như mọi năm sắp xếp Táo Quân có Nam Tào Bắc Đẩu mặc định Công Lý là Bắc Đẩu rồi. Năm thay thay đổi về mặt kịch bản, nhân sự anh em cũng rất tâm tư vì mấy năm đêm hôm tập tành diễn với nhau muốn sẽ được cùng nhau trên sân khấu ở format mới nhưng tôi cũng chỉ là một thành tố trong chương trình. Muốn vậy nhưng phải dựa trên cơ sở thực tế của kịch bản, tôn trọng đạo diễn.

Sơn Hà
Ảnh: NVCC
Thiết kế: Đỗ Diễm Anh

Tự Long: 'Đừng để đàn bà xen vào chuyện tiền bạc, rách việc lắm'

Tự Long: 'Đừng để đàn bà xen vào chuyện tiền bạc, rách việc lắm'

NSND Tự Long chia sẻ, anh và Xuân Bắc làm việc chung với nhau 25 năm và anh "uỷ quyền" để Xuân Bắc thương thảo cát xê mà không sợ bị thiệt thòi hay vợ xen vào vì sẽ rất "rách việc".