Có thời điểm tôi như lọt khỏi showbiz!

- Trở lại với điện ảnh sau 5 năm, chị kỳ vọng ra sao với vai chính trong dự án ‘Lật mặt 5’ lần này?

Khi nhận được lời mời của anh Lý Hải và Minh Hà, tôi có chút bất ngờ. Suốt mấy năm qua, tôi quay cuồng chăm sóc gia đình và công việc kinh doanh, đi show nhưng đồng ý ngay vì lời mời này đến đúng lúc.

Hàng mấy tháng trời lăn lộn trên phim trường từ TP.HCM, Châu Đốc, An Giang, Cần Thơ, tôi và mọi người đã ăn, ngủ và sống với vai diễn. Phim với những phân đoạn rượt đuổi hay ngâm mình suốt ba tiếng dưới nước lạnh trong đêm khuya đều khó khăn, đòi hỏi sức bền của người diễn viên. Đến giờ phút này, chúng tôi tự hào vì mình đã nỗ lực để làm trọn vẹn trách nhiệm mỗi người.

Sau 2 buổi công chiếu tại TP.HCM và Hà Nội, tôi thở phào nhẹ nhõm khi nhận nhiều phản hồi tích cực từ mọi người.

Ốc Thanh Vân có vai diễn ấn tượng sau 5 năm vắng bóng trên màn ảnh rộng. 

- Thị trường phim Việt hậu Covid-19 được đánh giá đa dạng và khó đoán trước. Điển hình có dự án đạt kỷ lục với doanh thu hàng trăm tỷ đồng, nhưng cũng có phim lỗ nặng với những lời nhận xét tiêu cực. Điều này có khiến chị lo lắng?

Tôi xin phép không bàn đến chuyện doanh thu hòa hay thắng bởi đó là câu chuyện của nhà sản xuất. Ở góc độ diễn viên, tôi chỉ nói về cái khán giả đón nhận và dành thái độ tích cực cho phim.

Tôi vẫn luôn theo dõi và ủng hộ các dự án phim Việt thời gian qua. Rõ ràng phim Bố già hay Chị mười ba thành công là xứng đáng. Cả Trấn Thành và chị Thu Trang đã làm tốt trong việc đánh vào phân khúc khán giả riêng và tạo được hiệu ứng lan tỏa lớn. Tôi chỉ tiếc Gái già lắm chiêu và mong đợi phim sẽ đạt thành tích cao hơn nữa bởi tác phẩm rất đẹp, rất duy mỹ.

Với Lật mặt, công bằng mà nói nội dung không quá trúc trắc hay vĩ mô để gọi là cú đột phá cho điện ảnh nước nhà. Tuy nhiên, phim bình dị, "đời" và vẫn thể hiện rõ nhất cách làm nghề của anh Lý Hải từ trước đến nay. Tôi tin với tâm huyết, sự chỉn chu và sạch sẽ của một bộ phim và ê-kíp sẽ tạo lòng tin mọi người ra rạp.

Ốc Thanh Vân từng xuất hiện dày đặc trên sóng truyền hình, đến mức nhiều người bảo chỉ cần mở tivi là sẽ thấy chị. Lý do gì chị vắng bóng hẳn trong thời gian gần đây?

Thực lòng, tôi không đếm nổi số gameshow, dự án mình tham gia trong cùng một thời điểm. Thậm chí, tôi cũng không biết đã kiếm được bao nhiêu tiền từ công việc này.

Có những ngày quay triền miên đến nỗi chính tôi không biết mình đang vui hay buồn. Điều này nghe rất mâu thuẫn bởi đứng giữa bao nhiêu người, quần là áo lụa và không khí luôn sôi động, cát-xê lại cao... Thế nhưng, điều đó đã xuất hiện và tôi thấy như mình lọt khỏi thế giới showbiz.

Tôi tự nhận mình rất siêng năng. Tôi làm việc gấp mấy lần người khác và cứ thế quần quật từ sáng đến khuya hôm sau. Khi vừa đóng máy, tôi trở về nhà trong tình trạng cạn kiệt sức lực, không thể làm nổi việc gì. Nếu người bình thường bị cảm trong một vài ngày sẽ khỏi, còn tôi sẽ kéo dài cả tháng. Nói như thế để bạn biết sức đề kháng của tôi yếu cỡ nào.

Tôi nhận ra nếu mình lấp liếm hay vờ gạt đi cũng sẽ qua. Nhưng đến cuối cùng, mọi thứ có thực sự ổn cho tâm trạng và sức khỏe mình không. Ước mơ của tôi đơn giản là mỗi ngày đón con học về, mỗi tối ôn bài cho con. Những sao có thể được khi lúc nào cũng cắm cúi trên phim trường mỗi ngày.

- Cột mốc nào khiến chị quyết định buông bỏ để trở về chuyên tâm đời sống gia đình?

Những biến cố, mất mát xảy ra trong đúng giai đoạn tôi đang bất ổn về mọi mặt. Những người thân, người bạn mình quý nhất lần lượt ra đi… khiến tôi suy nghĩ và trăn trở nhiều đêm. Tiền hay danh kiếm được, nhưng niềm vui lại không nằm ở đó thì để làm gì? Khi nhận ra sự bất ổn, tôi đã tự nói chuyện với chính bản thân.

Thời điểm dịch bệnh bùng phát đảo lộn hoàn toàn cuộc sống và suy nghĩ của tôi. Công việc, sự bận rộn không còn nhiều khiến tôi phải thích nghi với sự nhàn rỗi. Những sự việc tưởng chừng hiển nhiên nhưng 10 năm qua tôi chưa làm được, ví như vợ chồng đi ăn sáng cùng nhau, dậy sớm chở con đi học hay buổi tối cả gia đình cùng nhau xem tivi mà không cần biết giờ giấc…

Một đêm khi tôi nghe con út Cola nói: “Mẹ là tất cả của con. Cuộc đời con có mẹ mới là 100%”. Tôi không hiểu sao một đứa trẻ còn rất nhỏ có thể nói được như thế. Những điều ấy khiến tôi càng có lý do tin rằng lựa chọn từ bỏ là đúng.

Tôi kiếm tiền nhưng chồng quản lý tài chính!

{keywords}
Ốc Thanh Vân và ông xã Trí "Rùa" trong buổi ra mắt phim "Lật mặt 5". 

- Chồng hỗ trợ ra sao khi chị phải quay cuồng công việc thời gian dài?

Ông xã khá thấu hiểu công việc của vợ nên luôn chủ động giúp tôi việc nhà và chăm sóc các bé. Trước đây, tôi sống nguyên tắc và kỷ luật cao. Tôi không chấp nhận chuyện chồng trễ giờ, thiếu trước quên sau trong công việc. Chỉ đến khi bận rộn xa nhà trong khoảng thời gian đủ lâu khiến tôi thông cảm cho anh ấy nhiều hơn.

Trí “Rùa” biết tôi quay cả ngày dài rất mệt nên sẽ không bao giờ nói với tôi về những khó khăn, mà luôn là: ”Em quay có mệt không?”, “Hôm nay thế nào?”… Tôi phải cảm ơn anh ấy vì đã chủ động gác bỏ lại những việc cá nhân để thay tôi cáng đáng gia đình. Nhưng cũng bởi một phần, tôi thấy mình đã quá tận tụy với gia đình. Bởi suy cho cùng, tôi không phải là một bà mẹ hời hợt hay một người vợ vô tâm.

- Chị từng chia sẻ ông xã tính hời hợt, đôi lần khiến mình tủi thân và dễ nảy sinh mâu thuẫn vợ chồng. Cả hai hàn gắn và vun đắp hôn nhân ra sao?

Mỗi người một tính khác nhau và đôi khi phải chấp nhận những điều không tròn vẹn như thế. Tôi cố gắng chấp nhận và theo thời gian anh Trí cũng dần ý thức hơn để thay đổi. Nói đúng hơn, ông xã tôi tính đơn giản và vô tư lắm. Nhưng cũng phải vậy, hai đứa tôi mới ráp vô nhau được chứ nếu hoàn hảo quá cũng xa nhau lâu rồi. (cười)

Trong gia đình tôi không có sự phân chia là chồng chỉ kiếm tiền, còn việc chăm con, nội trợ là của vợ. Chúng tôi sẽ cùng làm, san sẻ bất cứ khi nào có thể. Một điều tôi rất đồng cảm anh Lý Hải – Minh Hà vì họ rất đồng vợ đồng chồng dù bất kể chuyện lớn nhỏ. Một người có thể làm nhiều việc hơn người còn lại không quan trọng. Điều cần nhất là hiểu, bao dung nhau để cùng vun vén tổ ấm gia đình và các con.

{keywords}
 

- Vợ chồng chị thống nhất việc chăm sóc, dạy dỗ 3 người con nhỏ thế nào?

Tôi hay nói vui rằng nhà mình là một dây chuyền khép kín mà tôi là người bấm nút vận hành. Nhiều năm nay, tôi đã xây dựng kế hoạch cứng cho gia đình, và mọi thành viên cứ nghiêm túc mà thực hiện. Một trong những quy tắc của gia đình là chia sẻ mọi việc và dành thời gian cho nhau.

Tôi có thể không tuyệt đối hiểu con nhưng ít nhất để các bé thấy được mẹ luôn song hành cùng trên bước đường trưởng thành. Tôi biết con tôi thích nghe nhạc gì, học gì và chơi bộ môn thể thao nào. Hãy cứ làm một phép thử, nói ra một vài cái tên bạn thân của con xem. Nếu bạn không kể được tức là bạn chưa dành đủ thời gian cho bé. 

Các con rồi sẽ lớn lên theo thời gian và rời bố mẹ để bắt đầu quãng đường mới. Điều tôi quan tâm chính là làm thế nào để nuôi dạy con cái và cho chúng một đời sống tử tế khi trưởng thành. Đến hiện tại mọi thứ vẫn trong dự tính của mình nên tôi khá yên tâm.

Clip Ốc Thanh Vân diễn xuất trong 'Lật mặt:48h'

Tuấn Chiêu

'Lật mặt: 48h' của Lý Hải: 200 tỷ là trong tầm tay

'Lật mặt: 48h' của Lý Hải: 200 tỷ là trong tầm tay

Phần 5 trong loạt phim mang thương hiệu 'Lật mặt" đã giúp Lý Hải thu về 357 tỷ có thể nói là tập phim hay nhất và đột phá nhất của cả series.