- Từ nghề người mẫu, Hà Việt Dũng mới đây là cái tên gây được sự chú ý trong giới điện ảnh và phim truyền hình. Anh được biết đến với một thân hình cuốn hút và lối diễn xuất đa dạng. Tuy nhiên, hành trình chạm tới sự nổi tiếng của nam diễn viên lại là câu chuyện dài về những năm tháng cơ cực, bươn chải kiếm sống.

Từng mò cua, bắt ốc, quét rác... để mưu sinh

Hà Việt Dũng sinh năm 1987 tại một vùng quê miền núi thuộc tỉnh Hòa Bình trong gia đình có bố mẹ và hai chị gái. Thủa nhỏ, Hà Việt Dũng gia đình khó khăn nên cùng hai chị gái đi rẫy, đi bắt ốc, bắt hến, trồng rau và dậy rất sớm bó rau thành buộc để mẹ mang ra chợ bán. Với anh, đó là quãng thời gian vất vả khó quên đến ám ảnh.

Hà Việt Dũng chia sẻ: "Tôi rất sợ ánh đèn dầu le lói giữa đêm khuya tĩnh mịch. Tôi còn nhớ như in cảm giác ngồi trong góc nhà nhìn những ánh đèn le lói trong đêm. Cảm giác đó ngột ngạt lắm, hình ảnh đầu tắt mặt tối của bố mẹ hiện lên khiến không khí càng thêm bế tắc”.

{keywords}

Hà Việt Dũng và Trang Cherry trong 'Ngược chiều nước mắt'.

Cuộc sống khó khăn, gia đình Dũng từ làm nông chuyển sang nghề đốt lò vôi nhưng cũng chẳng được bao lâu vì bụi vôi đã khiến mẹ Dũng bị bệnh về mắt và chữa trị rất lâu. Quãng đời cơ cực ấy với nam diễn viên thật khó quên nhưng giữa bộn bề mưu sinh chàng trai trẻ vẫn đầy tự hào khi được bố mẹ luôn động viên cũng như gắng nuôi con ăn học đến cùng.

Dũng tâm sự "Bố mẹ nói bằng giá nào tôi cũng phải học hết cấp 3 và mong tôi thi đỗ một trường ĐH chuyên nghiệp nào đó. Nhưng ngược lại tôi không làm hồ sơ thi bất cứ trường nào vì biết bố mẹ rất vất vả. Nếu tôi thi đỗ mọi thứ sẽ càng đè nặng hơn lên đôi vai ấy. Liệu bố mẹ có tiếp tục gánh chịu nổi không?".

Niềm day dứt đó đã khiến Hà Việt Dũng quyết định không thi Đại học mà xuống Hà Nội học nghề kim hoàn, chế tác vàng bạc của anh rể. Dũng học nghề nhanh và đã tự tay làm được những chiếc dây chuyền cũng như nhiều chiếc nhẫn có giá trị. Thời điểm ấy có lệnh gọi nghĩa vụ quân sự anh đã quyết định tham gia. Sau khi hoàn thành khá tốt nhiệm vụ và ra quân, nam diễn viên trẻ đã không ở lại mà chọn cho mình con đường hướng nghiệp tự thân vận động.

Ngay sau đó, anh đã xin vào công ty Môi trường Đô thị Hà Nội với công việc quét rác ở bờ hồ Hoàn Kiếm mưu sinh. Nhưng chỉ trong thời gian ngắn, Dũng quyết định thử sức ở lĩnh vực khác, một vùng đất khác bằng sức lao động của mình.

{keywords}

Nam diễn viên trẻ từng trải qua cuộc sống cơ cực với đủ nghề mưu sinh

Giải Đồng Siêu mẫu và khối u của chị gái

Rời Hà Nội, Hà Việt Dũng quyết định Nam tiến nhưng không hề có mục đích dấn thân vào nghệ thuật mà đơn giản chỉ muốn kiếm tiền mưu sinh để tìm cơ hội và công việc ổn định với thu nhập cao để giúp đỡ gia đình.

Nhờ cơ duyên đưa đẩy, khi vào Sài Gòn anh tình cờ quen một người bạn ở công ty người mẫu và tham gia khoá học. Tại đây, sau một thời gian học hỏi trải nghiệm Hà Việt Dũng đã quyết định tham gia cuộc thi 'Ngôi sao người mẫu' của công ty và đạt giải Đồng.

Với bước đệm đó, chàng trai trẻ đã mạnh dạn tham gia cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam năm 2010 nhưng kết quả đã không như mong muốn khi anh không thể lọt vào top 10. "Ngay sau đó, tôi đã quyết tâm cải thiện lại diễn xuất cũng như hình thể để hướng đến mục tiêu cao hơn ở cuộc thi Siêu mẫu năm 2011. Không bõ công tập luyện và cố gắng, hạnh phúc đã mỉm cười khi tôi đạt giải Đồng Siêu mẫu của cuộc thi", Hà Việt Dũng xúc động kể lại.

Giải thưởng này không chỉ tiếp cho anh sự tự tin mà còn là niềm tự hào cho gia đình.

{keywords}

Hà Việt Dũng từng đoạt giải Đồng Siêu Mẫu Việt Nam năm 2010

Thời điểm nam diễn viên nhận được giải cũng là lúc anh chia tay gia đình trong đêm để sáng hôm sau lập lập tức bay vào Sài Gòn. Nhưng cũng chính thời khắc ấy, sự cố xảy ra khi cả gia đình nhận được tin chị cả đổ bệnh, phải vào viện cấp cứu mổ ruột thừa.

Dũng bảo chị cả cũng chính là người khiến anh có nhiều mối bận tâm vì tình hình sức khỏe không tốt khi mang trong mình nhiều khối u vẫn chưa được cắt bỏ. Từ khi chị quyết định xa chồng về ở chung với bố mẹ, anh mới thấy yên tâm phần nào khi có gia đình bên cạnh chăm lo lúc ốm đau.

Cảnh nóng với Lý Nhã Kỳ 

Lại nói về thời điểm sau khi đạt giải Đồng siêu mẫu, trái với kỳ vọng của bản thân, Hà Việt Dũng lại chơi vơi trở về với công việc bán nước mía mưu sinh cùng một người bạn.

Không ngờ sau khi bán nước mía một thời gian, ảnh Việt Dũng đã được người mẫu Trang Trần đăng tải trên mạng xã hội. Việc giải Đồng Siêu mẫu phải bán nước mía kiếm sống đã khiến nhiều người tò mò giúp Việt Dũng thuận lợi hơn trong công việc và được giới truyền thông chú ý.

{keywords}

 Hình ảnh Việt Dũng thủa còn bán nước mía được người mẫu Trang Trần chụp lại.

Nhờ đó, Dũng nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của đạo diễn Ngô Quang Hải. Sau cuộc gặp gỡ đầu tiên, anh được mời tham gia bộ phim mang tên 'Mùa hè lạnh'.

Khi ấy chàng trai trẻ dù rất mơ màng, chưa biết thế nào là điện ảnh nhưng vẫn mạnh dạn thử sức. Qua từng vòng casting, Việt Dũng được nhận xét có tố chất và tiến bộ lên. Với cơ duyên ấy, nam diễn viên khẳng định đạo diễn Ngô Quang Hải là người thầy đầu tiên đã đưa anh chạm ngõ vào điện ảnh.

Hoàn thành vai diễn bằng tất cả khả năng, Dũng luôn xem đó là cột mốc để dấn thân sâu vào điện ảnh. Cái duyên với nghề càng được khẳng định khi diễn viên điển trai nhận được khá nhiều lời mời đóng phim điện ảnh và phim truyền hình. Theo tiết lộ của Dũng, tính sơ qua anh đã góp mặt tới 8 bộ phim điện ảnh.

Khác với nhiều diễn viên, cái cách và vai diễn mà Việt Dũng chạm ngõ với nghề khá đặc biệt. Ngay từ vai diễn đầu tay, anh đã đảm nhận nhiều cảnh nóng trong phim 'Mùa hè lạnh' cùng người đẹp Lý Nhã Kỳ. Một diễn viên tay ngang từ nghề người mẫu như Dũng đã không tránh khỏi cảm giác lạ lẫm và e ngại.

{keywords}

Cảnh nóng với Lý Nhã Kỳ trong 'Mùa hè lạnh'.

Giải Đồng Siêu mẫu nhớ lại: "Lần ấy tôi ngại lắm, thực sự rất ngại vì đối với tôi mọi thứ đều rất nặng nề kể cả diễn xuất lẫn lời thoại. Điều đó khiến đạo diễn không hài lòng vì tất cả những tâm huyết bỏ ra. Tuy nhiên, sau khi nỗ lực bằng hết khả năng và thực hiện nhiều lần tôi không thấy ngại nữa. Tôi chỉ nghĩ đó là điều cần thiết cho bộ phim thì cần phải làm".

Với suy nghĩ đó, Việt Dũng đã ngày càng chín chắn và đa dạng hơn trong diễn xuất. Sau này khi được đạo diễn Lưu Huỳnh mời tham gia bộ phim mang tên 'Người tình', anh đã không ngại nhận lời dù vai diễn này có khá nhiều cảnh nóng.

Quỳnh Anh