Thông tin nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Chánh Tín qua đời khiến dư luận xôn xao. Tài tử mất tại nhà riêng vào sáng 4/1, hưởng thọ 68 tuổi. Vợ của NSƯT Chánh Tín - ca sĩ Bích Trâm - không khỏi bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của ông và luôn túc trực bên linh cữu cùng con gái.

{keywords}
Diễn viên Nguyễn Chánh Tín qua đời đột ngột sáng 4/1 để lại nhiều tiếc thương cho người thân, khán giả và đồng nghiệp.

Hai ngày qua, rất đông nghệ sĩ đã tới viếng và chia buồn cùng gia đình. Ngoài những lời động viên, chia sẻ, các nghệ sĩ cũng không kìm lòng được khi nhớ về những kỷ niệm khó quen với người đã khuất.

Nhật Cường thích Chánh Tín đến mức giả làm Nguyễn Thành Luân

{keywords}
Nghệ sĩ Nhật Cường tới viếng NSƯT Chánh Tín.

Nhật Cường cho biết, anh luôn coi anh Chánh Tín là một người anh, người đồng nghiệp, một người chú. Anh từng làm diễn viên cho Chánh Tín trong một bộ phim chiếu rạp và cũng đã tham gia đóng chung với Chánh Tín dù cố nghệ sĩ vào vai lớn, Nhật Cường chỉ đóng vai quần chúng.

"Tôi còn nhớ năm 1986, khi còn học đại học năm thứ 2 trường sân khấu đã xách gạo đi theo đạo diễn Hồng Xum, lần đầu tiên được gặp gỡ Chánh Tín và cũng mê anh Tín và nhất là vai diễn Nguyễn Thành Luân. Vì thế mỗi lần nói chuyện với bạn bè tôi cũng thường hay lấy vai của anh Tín ra rồi giả làm anh, đội nón xụp xuống. Tôi thích anh quá nên muốn tập vai của anh. Một diễn viên khác thời đó mà tôi cũng thích đó là chị Bích Ly. Hai anh chị là hai người mà tôi rất ái mộ, thần tượng" - Nhật Cường nhớ lại.

Theo Nhật Cường, Chánh Tín là người rất là bộc trực, nói thẳng, nói thật, không sợ mất lòng ai. Ở cương vị của một người diễn viên, Chánh Tín rất thương và luôn lo lắng cho đàn em, chỉ cho đàn em từng cách diễn. Về mặt sân khấu, ông cũng truyền đạt lại nhiều kinh nghiệm của bản thân cho thế hệ đàn em.

"Tôi có đóng với anh Tín trong phim “Chiến dịch Sài Gòn” của Phước Sang. Trên cương vị đạo diễn, anh Tín rất chăm chút cho từng khung hình, cho từng phân đoạn, trường đoạn của phim. Anh Tín rất yêu nghề và những điều đó đáng để tôi và các diễn viên thế hệ sau học hỏi" - Nhật Cường cho biết.

Khi đang cùng nghệ sĩ Ba Quốc tập tiết mục “Ông đồ” bên Đài Truyền hình thì Nhật Cường nghe tin Chánh Tín đã ra đi. "Tôi nhói lòng vì đã mất đi một người anh, một người chú, một người nghệ sĩ đáng kính. Thực sự rất buồn, không hiểu sao năm nay, nghệ sĩ ra đi nhiều quá.

Tôi chỉ biết tiếc thương và cầu mong sao linh hồn anh được siêu thoát, mong anh luôn phù hộ cho mọi người, phù hộ cho anh em nghệ sĩ luôn mạnh khỏe. Bây giờ sức khỏe đối với chúng ta rất quan trọng, dù bận đến đâu cũng phải dành thời gian chăm sóc sức khỏe bởi vì ông bà ta nói sức khỏe làm nên tất cả” - Nhật Cường ngậm ngùi.

Nghệ sĩ Phú Quý: "Anh em nhưng cứ là mày mày tao tao thôi, thương lắm"

{keywords}
Nghệ sĩ Phú Quý trước bàn thờ NSƯT Chánh Tín.

Dù không cùng nghành nghề, Chánh Tín là diễn viên điện ảnh, Phú Quý là nghệ sĩ hài sân khấu, nhưng hai người hoạt động nghệ thuật gắn với nhau trên 10 năm tại các sân khấu tổng hợp. Lúc đó, các nghệ sĩ thường tập trung lại theo lời mời của các nhà bầu show để đi diễn show ngoài.

"Ngày trước, tôi diễn hài với bầu Quốc, Việt Phương, Hồng Nga với cô Kim Ngọc. Những năm đó, thành phố Hồ Chí Minh rất ít nghệ sĩ hài, không như bây giờ nên họ luân phiên mời. Chánh Tín và Bích Trâm là một cặp song ca đẹp, mỗi chương trình hai người thường lên sân khấu hát chung.

Tôi và Chánh Tín thường ngồi với nhau sau vãn hát, đi cà phê, đi nhậu, đàn hát…như tình cảm gia đình. Nhiều năm nay, các sân khấu như vậy đã hết rồi, ít gặp nhưng anh em vẫn biết nhau qua các thông tin. Chánh Tín rất ít chia sẻ về sóng gió của mình. Thời điểm Chánh Tín khó khăn về nhà ở, mọi người giúp đỡ, vận động để có một khoản tiền thoát khỏi nợ nần đó. Lúc Chánh Tín mở quán trong Cư xá Bắc Hải, anh em có nhậu, ca hát, tâm sự đôi điều, rồi động viên nhau" - nghệ sĩ Phú Quý kể.

Khi nghe tin Chánh Tín mất, Phú Quý bật khóc. Ông gọi những đạo diễn lớn ngày xưa hỏi thăm về tình hình mới biết nhà Chánh Tín để tới thắp hương. Gặp ca sĩ BíchTrâm (vợ Chánh Tín - PV), ông không kìm được cảm xúc.

"Khóc ở đây là khóc vì cái tình đồng nghiệp, mất đi một người bạn, một người tài hoa, một người nghệ sĩ giỏi. Dù Chánh Tín có ra đi đi chăng nữa thì Ván bài lật ngửa, những bộ phim đó vẫn ở mãi trong trái tim người hâm mộ.

Thật ra, Chánh Tín nhỏ tuổi hơn tôi, Tín năm nay 68, nhưng tôi đã 74 rồi, lớn hơn 6 tuổi nhưng anh em với nhau thì cứ là mày mày tao tao thôi, thương lắm. 

Tôi có mấy câu thơ để gửi đến mọi người:

Còn gặp nhau thì ta hãy cứ chào,
Cho đời thêm đẹp ý thêm cao,
Cho hương thêm sắc hương thêm nhụy,
Cho tình bạn vẫn mãi trường tồn
Còn gặp nhau thì hãy cứ vui
Như nước chảy mây trôi
Lợi danh như bóng mây chìm nổi
Chỉ có tình thương để lại đời

Quy luật tất yếu của trời đất là sinh lão bệnh tử. Bây giờ, tôi khóc Chánh Tín, 5 hay 10 năm nữa, nếu mà tôi khỏe thì 20 năm nữa, người khác cũng khóc tôi. Mình sống thế nào để mình đi được mọi người thương yêu, đồng nghiệp quý mến, đó là cái quan trọng nhất" - nghệ sĩ Phú Quý trải lòng.

Minh Tuyền - Nguyên Thảo

Ảnh: Minh Tuyền

Nghệ sĩ Mai Trần hồi phục sau tai biến, tới viếng NSƯT Chánh Tín

Nghệ sĩ Mai Trần hồi phục sau tai biến, tới viếng NSƯT Chánh Tín

 - Nghệ sĩ Mai Trần tới viếng nghệ sĩ Chánh Tín vào tối muộn 5/1. Thời gian qua, sức khỏe của ông đã có nhiều tiển triển tốt sau khi phải nhập viện để phẫu thuật vì bị tai biến.