Sáng 22/10, thông tin đạo diễn Trần Cảnh Đôn qua đời đột ngột vì nhồi máu cơ tim khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng. Sự ra đi của ông để lại mất mát lớn cho nền nghệ thuật nước nhà và cả những khán giả yêu phim ảnh. 

Theo người nhà, đạo diễn Trần Cảnh Đôn nhiều năm qua mắc bệnh gan. Ông điều trị theo phương pháp Đông y hơn tháng qua tại nhà. Ngoài ra, ông còn có tiền sử bệnh tim và tiểu đường. Tang lễ của đạo diễn được cử hành tại chùa Vĩnh Nghiêm (TP.HCM).

{keywords}
Đạo diễn Trần Cảnh Đôn qua đời. 

Không ít nghệ sĩ bày tỏ sốc và bàng hoàng trước sự ra đi của Trần Cảnh Đôn. Chia sẻ với VietNamNet, ca sĩ Cẩm Ly nói chị nhận được tin buồn từ ông xã - nhạc sĩ Minh Vy.

Theo nữ ca sĩ, dù chị và cố đạo diễn hoạt động trái ngành nhưng duyên nghề cho cả hai có dịp cộng tác nhiều lần. Những sản phẩm MV nhạc tiền chiến, trữ tình của chị từng rất thành công cũng nhờ công sức của Trần Cảnh Đôn. Trong đó, phim ca nhạc Mưa bụi trở thành dấu son lớn của không chỉ riêng Cẩm Ly mà còn nhiều đồng nghiệp khác. 

"Ngay lúc này tôi cũng không biết nói gì vì cảm xúc hụt hẫng dâng trong lòng. Những cuốn băng video anh Đôn thực hiện giờ lại là kỷ vật nghệ thuật quý giá mà tôi nhắc mình phải nâng niu, lưu giữ. Tạm biệt anh, một người đạo diễn tâm huyết vì nghệ thuật, một con người tử tế giữa cuộc đời...", chị chia sẻ. 

NSND Tạ Minh Tâm nhớ mãi kỷ niệm về lần hợp tác chung với cố đạo diễn trong show Chung sức. Đây chương trình truyền hình chủ lực của đài HTV trong giai đoạn từ đầu thập niên 2000. Trần Cảnh Đôn cũng chính là người góp công tạo nên thành công cho chương trình với lượng người xem cao qua nhiều năm. 

"Chúng tôi quen biết nhau từ thời sinh viên khi Đôn học trường sân khấu còn tôi lại học trái ngành. Sau này, cả hai ít cơ hội cộng tác nhưng vẫn giữ liên hệ, thỉnh thoảng hẹn nhau ra quán uống vài chai bia tâm sự về chuyện đời, chuyện nghề. Giờ Đôn ra đi, tôi mong bạn có thể mỉm cười vì những gì bạn cống hiến đã, đang và sẽ luôn được mọi người tôn trọng, gìn giữ thay", nam ca sĩ bùi ngùi.

{keywords}
Trần Cảnh Đôn trên phim trường. Ông được nhận xét là người khó tính, khắt khe trong nghề. 

NSƯT Công Ninh nhận định Trần Cảnh Đôn là đạo diễn giỏi hàng đầu của Việt Nam. Kinh nghiệm làm nhiều thể loại phim cùng tinh thần cầu thị, ham học hỏi giúp nam nghệ sĩ tạo được những tác phẩm mang dấu ấn riêng, dễ dàng chinh phục khán giả. 

Ca sĩ Nguyên Vũ xúc động nói qua điện thoại anh nhớ mãi hình ảnh một người đạo diễn luôn đau đáu, yêu nghề đến quên cả bản thân mình. Theo anh, đằng sau cái khó khăn, nóng tính của cố đạo diễn cũng vì muốn tác phẩm được tròn trịa, chỉn chu nhất. Từng vai chính tới vai phụ ông đều kỹ lưỡng, chăm lo chu đáo từng người. "Một người đạo diễn gạo cội, có vai vế trong nghề nhưng vẫn hừng hực máu lửa, dám lăn xả là điều ai nấy cũng nể phục", anh nói.

Trong ký ức của Nhan Phúc Vinh, cố đạo diễn là người trẻ trung, nhiệt huyết và luôn làm việc "gấp đôi" sức một người thường. Do kinh phí làm phim nhiều đoàn eo hẹp, ông sẵn sàng bỏ tiền túi để quay thêm những cảnh thật trọn vẹn. 

"Chú cháu mình có hẹn qua dịch sẽ ngồi với nhau, về tác phẩm mới, để được nghe chú kể về những ngày quay phim ngày xưa... Vậy mà cuộc đời thật vô thường", anh xúc động nói.

Ca sĩ Phương Thanh nhớ mãi hình ảnh người đạo diễn nóng tính, trí tuệ và hài hước trong những dịp làm việc. “Anh nóng tính, chửi um phim trường nhưng vui lắm. Anh ra đi mang theo được tình yêu, sự quý mến của giới văn nghệ sĩ chúng em”, cô chia sẻ.

Việt Trinh gọi Trần Cảnh Đôn là “người ơn”, nâng đỡ chị từ những ngày chập chững mới vào nghề. Bộ phim Ngọc trong đá của cố đạo diễn cũng là tác phẩm đầu tiên giúp nữ diễn viên ghi dấu khán giả trên màn ảnh suốt nhiều năm qua.

Trong khi đó, diễn viên Đoàn Minh Tài, Ngọc Lan, nghệ sĩ Trịnh Kim Chi, Quốc Thuận… cùng các đạo diễn đồng nghiệp thân thiết như NSƯT Phương Điền, Đinh Đức Liêm cũng dành những lời tưởng niệm xúc động cho người đạo diễn họ trân quý vừa qua đời.

Thúy Ngọc

Đạo diễn Trần Cảnh Đôn phim 'Đô la trắng' qua đời

Đạo diễn Trần Cảnh Đôn phim 'Đô la trắng' qua đời

Đạo diễn Trần Cảnh Đôn mất đột ngột sau cơn nhồi máu cơ tim, hưởng thọ 62 tuổi.