Anh Đặng Như Quỳnh cho rằng, anh và mọi người luôn tôn trọng MC Tạ Bích Loan và ở vị trí dẫn dắt, MC đã châm ngòi rất tốt cho chương trình 60 phút mở.

{keywords}

MC Tạ Bích Loan. Ảnh cắt từ clip

Chương trình 60 phút mở với chủ đề "Làm từ thiện là vì ai?" tiếp tục gây tranh cãi trong cộng đồng mạng dù phát sóng cách đây hơn một tháng.

Trong chương trình, MC Tạ Bích Loan và khách mời là đại diện các nhóm từ thiện, ca sĩ Thái Thùy Linh và Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang đã tranh luận sôi nổi xoay quay mục đích của việc làm từ thiện.

Vị TS này đã khiến dư luận "dậy sóng" với câu nói: "Khi đem quần áo từ miền xuôi lên đưa cho người dân tộc mặc, về lâu dài họ sẽ mất bản sắc văn hóa của họ".

Trao đổi với chúng tôi, anh Đặng Như Quỳnh, Trưởng nhóm từ thiện xây trường vùng cao, khách mời của chương trình cho biết, chương trình này là số thứ 2 và phát sóng từ cách đây khá lâu, trước chương trình có sự tham gia của MC Phan Anh.

Tuy nhiên, theo anh, có lẽ đến gần đây, sau chương trình có sự tham gia của MC Phan Anh, mọi người đã tìm và theo dõi lại khiến vấn đề trở nên nóng và thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Anh Quỳnh cũng thông tin thêm, vài ngày qua, anh đã nhận được hàng ngàn tin nhắn qua trang facebook cá nhân rồi các cuộc điện thoại để bày tỏ bức xúc, hỏi về chương trình có sự tham gia của anh.

Theo anh Quỳnh kể lại, anh nhận được lời mời tham gia chương trình tranh luận mở và không được giao kịch bản cho khách mời.

Khi đến, anh cũng mới biết, việc mổ xẻ đầu tiên của chương trình là liên quan đến hoạt động tặng hơn 3.000 suất quà, bánh chưng mà nhóm anh thực hiện ở Sơn La dịp Tết vừa qua.

"Việc tranh luận của chúng tôi ở đây là hoàn toàn thoải mái, bởi tất cả những người tham gia đều không biết ai tham gia là khách mời hay ở vị trí, vai trò gì, kịch bản cũng không được biết trước.

Còn nếu mà biết trước thì chắc chắn chúng tôi sẽ phải suy nghĩ xem có nên tham gia hay không", anh Quỳnh cho hay.

Tạ Bích Loan đã châm ngòi rất tốt cho chương trình 60 phút mở - Ảnh 1.

Cũng theo anh Quỳnh, cuộc tranh luận về chủ đề từ thiện này diễn ra khoảng 3 tiếng đồng hồ tại trường quay nhưng khi đưa lên phát sóng thì chỉ khoảng 40 phút.

"Rất nhiều các tranh luận ở đó không được nói rõ hoặc là chi tiết hơn. Còn khi đưa ra các vấn đề tranh luận thì quan điểm của anh Đặng Hoàng Giang là quan điểm ở góc độ cá nhân nên chúng tôi cũng đưa ra ý kiến phản bác.

Chúng tôi cũng nêu rõ không thể đánh đồng việc từ thiện này, từ thiện kia với việc khác để câu like hay mất bản sắc...

Sau khi hết giờ, các nhóm từ thiện cũng còn trao đổi với nhau để tìm ra giải pháp phù hợp nhất chứ không có vấn đề gì to tát cả.

Còn đưa lên clip phát sóng thì tất nhiên đã cắt ghép, biên tập, đẩy lên cao trào thế này, thế kia nên có khác đi một chút. Nhưng tôi nghĩ nó không có vấn đề gì to tát như dư luận "mổ xẻ" mấy ngày hôm nay.

Và đoạn clip được "mổ xẻ" đó là đoạn cắt lại của chương trình nên nó không khái quát hết, do đó, nhiều thông tin không đúng, dẫn đến cảm xúc bị đội lên...", anh Quỳnh bày tỏ.

Người khởi xướng chiến dịch giải cứu dưa cho nông dân miền Trung cũng chia sẻ, mỗi người có một quan điểm cá nhân và anh tôn trọng những ý kiến khác biệt.

"Khi nghe anh Đặng Hoàng Giang nói về việc tặng quần áo sẽ làm mất bản sắc dân tộc, thú thực là, thực sự, cá nhân tôi cũng rất bức xúc và tôi cũng đã phản bác lại nhưng trong đoạn clip phát sóng vẫn chưa nói hết.

Tôi cũng đã nói là anh Giang đã lên Hà Giang nhưng chưa lên đến các khu vực cực kỳ nghèo, khó khăn sát biên giới và anh ấy cũng bị nhầm lẫn bởi đa phần quần áo chúng tôi đưa lên cho các cháu là áo khoác ấm.

Tất cả mọi dân tộc không bao giờ từ chối áo khoác ấm vì họ sẽ mặc ở phía ngoài áo dân tộc của họ nếu có. Và anh Giang cũng thừa nhận chưa từng ngồi vào các nhà đắp bằng đất trong điều kiện mưa, gió rét...

Cùng với đó, tôi cũng nói rõ, là chúng tôi chỉ thấy bà con rét, thiếu điều kiện thì chúng tôi làm từ thiện còn không nghiên cứu sâu xa như quan điểm của anh Giang.

Tuy nhiên, mọi thứ được trao đổi thẳng thắn còn không hề có hiềm khích, tức tối gì, sau chương trình mọi người còn vui vẻ, bắt tay nhau.

Mỗi người có một quan điểm cá nhân hay khi nói về một việc, mỗi người có một cách suy nghĩ khác nhau, đó là bình thường", anh Quỳnh nói thêm.

Hoàn toàn tôn trọng MC Tạ Bích Loan

Theo anh Quỳnh, khi tham gia chương trình, mọi người chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình còn lại tại thời điểm nào đó, việc cắt, gọt có thể làm sai bản chất vấn đề thì có thể có. Tuy nhiên, anh cũng không có ý kiến gì phàn nàn về chương trình.

Riêng với cách dẫn dắt chương trình của MC Tạ Bích Loan, anh Quỳnh cho rằng, đứng ở vị trí nóng như MC Loan ở chương trình tranh luận thì sẽ phải luôn đưa ra, đẩy các cuộc tranh luận lên cao hơn.

"Đấy là cách, kinh nghiệm hay gì đó mà tôi không bàn nhưng chúng tôi luôn tôn trọng những đóng góp của chị Tạ Bích Loan trong chương trình. Chúng tôi không có ý kiến, phản ứng, phàn nàn về quan điểm của chị Loan cả.

Ở đây, tư duy, câu chữ của anh Đặng Hoàng Giang đã làm ảnh hưởng đến những người khác còn tổng thể chung chương trình không có vấn đề gì", anh Quỳnh nhìn nhận.

{keywords}

Tạ Bích Loan đã châm ngòi rất tốt cho chương trình 60 phút mở

Anh Quỳnh cũng nhấn mạnh thêm, ở vai trò của mình trong chương trình, MC Tạ Bích Loan đã làm rất tốt việc châm ngòi cho chương trình này.

"Nếu xét ở góc độ chị Tạ Bích Loan là người châm ngòi cho cuộc tranh luận, chương trình này thì chị đã làm rất tốt.

Bởi chị đã biết khơi gợi những gì đang ẩn chứa, chương trình mong muốn tranh luận từ các khách mời tham gia. Chắc chắn ở các điểm này thì chị Loan đã thành công rồi", anh Quỳnh đánh giá.

Trước các ý kiến của dư luận trong vài ngày qua, anh Quỳnh cũng mong muốn, mọi người ở cộng đồng mạng hãy xem bản gốc (full clip - PV) của chương trình rồi sau đó hãy nêu quan điểm của mình cho chính xác, đúng đắn.

"Tất cả những cuộc tranh luận, phản bác thì chúng ta đều phải chấp nhận giữa tiêu cực và tích cực nhưng chúng ta hãy đọc, tìm hiểu kỹ hơn về chương trình trước khi đưa ra ý kiến cá nhân để tránh bài xích, xúc phạm cá nhân nào đó", anh Quỳnh chia sẻ.

Theo Trí Thức Trẻ