Những ngày vừa qua, làng giải trí Hoa ngữ xôn xao trước thông tin diễn viên Địch Thiên Lâm bị nghi ngờ gian lận, sao chép bài luận văn tiến sĩ trắng trợn từ công trình nghiên cứu của người khác.

{keywords}
Hình ảnh Địch Thiên Lâm trong ngày nhận bằng tiến sĩ. Nam diễn viên luôn tự hào về thành tích học tập nổi bật của mình khi giao tiếp với truyền thông.

Cụ thể, bài luận văn thạc sĩ của Địch Thiên Lâm bị tố đạo nhái trắng trợn từ bài của một giáo sư khác. Theo kết quả công bố, bài luận của nam diễn viên dài 30 ngàn từ, nhưng gần 2/3 trong số đó là sao chép hoàn toàn.

Tranh cãi càng dâng cao khi cư dân mạng tiếp tục tìm được bảng điểm chính xác của Địch Thiên Lâm thời điểm anh thi vào học viện Điện ảnh Bắc Kinh. Thay vì số điểm xuất sắc 580 mà Địch Thiên Lâm từng công bố trước đó, thực tế nam diễn viên đạt được 348 điểm. Con số này nếu tính theo hệ thống xếp loại hạng ở Học viện này chỉ dừng ở mức trung bình.

{keywords}
Vụ việc trở nên căng thẳng khi cảnh sát và phía Học viện Điện ảnh Bắc Kinh lập tổ điều tra hàng loạt kết quả dự thi của các sinh viên.

Sau nhiều ngày im lặng, Địch Thiên Lâm mới đây đã chính thức gửi lời xin lỗi trên trang cá nhân.

“Những người vừa qua, vấn đề luận văn của tôi đã gây nên thảo luận lớn trên mạng xã hội, khiến bản thân tôi hối hận và tự trách bản thân rất nhiều. Việc làm của tôi đã ảnh hưởng không chỉ bản thân mà còn người thân, nhà trường và nhất là niềm tin nơi công chúng”, anh viết.

Về động cơ đạo nhái gây tranh cãi, nam diễn viên “Lan Lăng Vương” bày tỏ từ ban đầu đã cố gắng rất nhiều cho việc học, nhằm mục tiêu hoàn thành học vị với kết quả cao. Tuy nhiên, thời điểm này lại trùng với giai đoạn anh gặt hái được thành tựu bên phim ảnh.

Nam diễn viên thừa nhận do quá bận rộn đã chọn “con đường bất lương”. Anh lên mạng, sao chép bài của người khác và làm đầy nội dung cho sản phẩm luận văn của mình.

{keywords}
Không quá nổi tiếng nhưng Địch Thiên Lâm được đánh giá cao từ giới chuyên môn. Hình tượng diễn viên sạch, học vị cao cũng giúp anh có được nhiều hợp đồng quảng cáo, làm đại sứ các sự kiện về giáo dục.

Cuối dòng trạng thái, nam diễn viên "Lan Lăng Vương" xin phép cúi đầu xin lỗi tới tất cả các bên liên quan, bao gồm 2 đơn vị trường theo học, các vị giáo sư cùng công chúng quan tâm. Bên cạnh đó, anh sẽ phối hợp với các bên để điều tra rõ vụ việc, sẵn sàng chịu mọi quyết định của Học viện Điện ảnh Bắc Kinh. Địch Thiên Lâm cũng xin rút khỏi công tác nghiên cứu sau tiến sĩ của trường.

Địch Thiên Lâm sinh năm 1987, là diễn viên quen thuộc qua những vai thứ chính trong các phim truyền hình như Lan Lăng Vương, Bạch lộc nguyên, Tâm thuật, Thái Bình Luân, Trạch thiên ký... Dù không nổi tiếng đình đám nhưng Thiên Lâm vẫn được đánh giá là nam diễn viên trường phái thực lực nhận được kỳ vọng cao của giới chuyên môn.

Trước khi vụ việc gian lận học vị bị phát hiện, Thiên Lâm từng được xếp vào danh sách “Sinh viên tiêu biểu Học viện điện ảnh Bắc Kinh hệ biểu diễn” và được truyền thông tôn vinh về thành tích học tập xuất sắc của mình.

Tuấn Chiêu

Tài tử Trung Quốc đưa bồ trẻ kém 25 tuổi vào tù vì bị tống tiền

Tài tử Trung Quốc đưa bồ trẻ kém 25 tuổi vào tù vì bị tống tiền

– Trước lời cáo buộc của Ngô Tú Ba, tình trẻ của anh có thể phải ngồi tù 10 năm vì hành vi tống tiền.