Thanh Hà lần đầu chia sẻ mối tình 8 năm với người yêu ngoại quốc kém 12 tuổi. Theo chị, khi yêu thì tuổi tác không còn là vấn đề.

Thanh Hà ngoài đời cũng thẳng thắn, bình dị như khi chị ngồi trên ghế giám khảo các chương trình Tình Bolero, Người hát tình ca. Khi phóng viên ngỏ ý phỏng vấn, giọng ca hải ngoại thường trả lời: "Tôi có gì đâu để nói. Nói nhiều quá có làm phiền khán giả không?".

Hari cố tình nói lơ lớ làm gì?

Trước chị, một vài ca sĩ về nước làm giám khảo như Thu Phương từng bị ném đá khá nhiều, chị có lo lắng điều đó khi ngồi ghế nóng các game show?

- Tôi lo lắng vì không muốn mình bị giống người khác nhưng tôi không hiểu vì sao đồng nghiệp lại bị như vậy và cũng không muốn tìm hiểu. Tôi chỉ nghĩ mình cứ thẳng thắn, công tâm và thật lòng nhất.

Nếu chê hãy tìm cách nói đừng làm đau đớn người khác, như vậy mình sẽ không đến nỗi bị "đòn" đâu. Công việc này khó, không đơn giản chút nào, nhất là khi mình đi hát lâu năm, được khán giả yêu mến nên không thể vì cái ghế đó mà mất fan.

Vừa qua chị cover bài hit của Hari Won – "Anh cứ đi đi". Nhiều người nhận xét chị hát hay hơn phiên bản gốc, chị nghĩ sao?

- Tôi nghĩ 10 người hát thì có hàng trăm, hàng triệu người nghe. Mỗi người có 2 cái tai, không ai nghe giống ai và cảm xúc của người hát cũng vậy. Riêng tôi thấy Hari Won hát hay. Hay là hay ở lứa tuổi của cô ấy với cách thể hiện đó, mối tình của Hari.

Tôi cũng thích cách phát âm hơi lơ lớ của cô ấy. Đây là người ngoại quốc hát một ca khúc của người Việt Nam nên mọi người đừng làm khó cô ấy.

{keywords}

Thanh Hà sở hữu giọng hát nồng nàn, đầy cảm xúc. 

Tuy nhiên, cũng có những bàn tán về việc cô ấy cố tình nói tiếng lơ lớ, chứ thật sự nói rành tiếng Việt?

- Tôi có nghe nhưng không quan tâm và cũng không tin điều đó. Tại sao Hari phải cố tình, làm bộ, để làm gì? Hari đã có một người đàn ông rất yêu thương mình như thế và cô ấy rất xinh, có tài. Mọi người không nên khắt khe quá với Hari.

Trong ghế giám khảo, chị nhận xét khá thẳng thắn, thậm chí căng thẳng khi thí sinh hát sai lời. Ngoài đời chị thế nào?

- Tính tôi thẳng thắn ai cũng biết. Cũng vì thẳng thắn nên tôi bị nhiều chuyện không hay. Tôi từng bị chụp mũ và bẻ cong, thêm bớt những điều mình nói nhưng tất cả đã qua nhiều năm nay. Bây giờ tôi không sợ nữa.

Giờ tôi đã mặc một áo giáp rất dày. Tôi đã gục ngã, đau và té, tự động xức thuốc đỏ và đứng dậy được nên hết sợ rồi. Tôi sống thật và vươn lên làm điều tốt hơn chứ không sợ người ta bàn tán tôi thế này thế kia.

Thà đẹp khổ còn hơn khổ mà xấu

Trong tình yêu, chị đã hai lần đổ vỡ, vậy Thanh Hà có mặc tấm áo giáp dày?

- Trong tình yêu tôi cũng kiên quyết, vì thế tôi đã đổ vỡ 2 lần. Tôi cũng rút ra cho mình khá nhiều bài học nhưng phụ nữ dù khôn ngoan thế nào thì yêu vẫn mù quáng. Không có lần dại nào giống lần dại nào.

Khi tôi yêu ai thì người đó là cả thế giới của mình. Tôi làm tất cả vì người đó. Nếu người nào từng là người yêu của tôi thì khi đọc bài báo này họ biết rằng đó là điều tôi đã làm và vẫn còn làm. Vì vậy khi chia tay người đó, tôi vẫn làm bạn với họ được. Tôi không làm họ hận và đau đến mức phải hận tôi. Thay vào đó, tôi sẽ chịu đau.

Khi thấy tình yêu không còn đẹp, tôi chủ động rút lui trong im lặng. Thà chủ động rút lui để mình thấy tình yêu là quý giá và tiếp tục yêu còn hơn là không dám quyết định, sống trong đau khổ. Nếu sống vậy, tôi không còn cảm xúc để đi hát nữa.

{keywords}

Bạn trai chăm sóc ca sĩ Thanh Hà ở hậu trường show nhạc. 

Tính cách mạnh mẽ, lại là người kiếm tiền giỏi hơn những người đàn ông của mình nên chị đem tới cho họ cảm giác tự ti, lép vế đấy?

- Tôi vẫn nói người ta không lỗi gì mà do tôi hết. Tôi phóng khoáng, thoải mái quá. Tôi không biết anh làm bao nhiêu tièn, tài khoản của anh có bao nhiêu con số hoặc anh phải cho tôi bao nhiêu. Ngược lại, tôi sẵn sàng mua cho họ món đồ lớn. Họ không làm được tiền như mình thì mình phải chia sẻ.

Tới giờ này tôi vẫn làm điều đó. Người yêu hiện tại vẫn làm ra tiền nhưng không nhiều như tôi. Ví dụ, đi ăn nhà hàng, nhìn hóa đơn nhiều tiền, tôi sẽ trả, mặc dù anh không đồng ý. Tôi cố gắng thay đổi nhưng chưa được. Đã là tính cách rồi khó thay đổi lắm.

Người ra nói đàn bà đẹp nên đa đoan, chị có thấy câu nói này đúng với mình?

- Thỉnh thoảng, tôi vẫn nghe mọi người nói với mình thế. Tôi thấy cũng đúng. Đã là quy luật làm sao mình chống lại được, chả lẽ bảo đừng đẹp hả? Thế có mà điên. Đàn bà là phải đẹp, càng lớn thì càng muốn đẹp hơn. Đẹp mà khổ còn hơn là khổ mà không đẹp. Làm người là phải chịu đựng.

Tự do là sự kết nối tốt nhất

Chị hơn bạn trai ngoại quốc tới 12 tuổi, khoảng cách tuổi tác có từng là cản trở trong tình yêu của chị?

- May mắn là anh ấy không phải là người hời hợt, tính rất đằm và chững chạc, nên ở ngoài đời trông anh không trẻ hơn tôi quá.

Lúc đầu biết anh kém tuổi, tôi đã từ chối. Anh thuyết phục: “Thời đại nào rồi mà em còn nghĩ vậy. Em là cô gái tây mà cái đầu còn quá ư Việt Nam. Hãy đưa tôi về gặp con em đi. Đảm bảo bé sẽ thích tôi đấy. Tôi sẽ chứng minh em chọn anh là không sai lầm”. Tôi nghĩ sao người này chảnh thế, vậy cứ thử đi.

Sống bên nhau 8 năm không cưới, không kết hôn và kinh tế độc lập. Như vậy giữa hai người liệu có ít sự kết nối?

- Không, tôi phải muốn độc lập về tài chính vì mình là phụ nữ nuôi con. Tôi phải chăm sóc con, phải để dành cho con. Tôi buộc phải ích kỷ bởi thơ ấu của tôi bị thiếu thốn rất nhiều. Nhiều tới mức tôi bù đắp để con gái không bị thiếu như mình.

Tôi nghĩ nếu anh chàng đó cho rằng tôi bảo thủ, tính toán thì anh ta có quyền đi tìm một người khác. Tính toán không phải kiểu đi ăn phải chia làm 2 mà mình còn không dại nữa.

{keywords}

Thanh Hà và bạn trai trong lần đi ăn chung với MC Kỳ Duyên và Trấn Thành - Hari Won. 

Vậy điều gì khiến anh chị gắn bó?

- Tôi không bao giờ hỏi ngày mai anh tính đi đâu, làm gì, gặp ai hay ai vừa gọi cho anh đấy. Tôi để anh thoải mái và anh cũng vậy. Chính điều tự do đó khiến chúng tôi gần nhau. Tôi để anh tự do và điều đó khiến anh muốn ở với tôi. Mình còn gì để mất đâu mà còn lo sợ đúng không?

Con gái nói gì khi mẹ yêu trai trẻ?

- Ngày đầu yêu, con gái đi học về liền nói: “Mẹ là cool girl mẹ biết không”. Tôi trấn an con: “Con yên tâm đi. Mẹ có bạn trai trẻ nhưng không phải mẹ đem về để nuôi nhé. Đây là cả hai hòa hợp, “cùng đứng bên âu lo này”. Mẹ và chú ấy cùng san sẻ. Mối quan hệ giữa anh ấy và con gái tôi khá tốt.

Thời gian qua chị về Việt Nam nhiều và ở lại lâu hơn, anh có phàn nàn?

- Cái đáng yêu của anh là anh lo nhưng bằng sự động viên. Anh nhắn tin để mình nhìn vào đó cười và tiếp tục ngày mới, chứ không than sao em đi lâu thế. Còn từ lâu lắm rồi anh không còn ghen nữa. Tôi nghĩ ghen hay không là do mình, chứ không phải do người đó.

Mình phải có cử chỉ nào đó không ổn họ mới suy nghĩ. Khi đã tạo được niềm tin thì đối phương sẽ không phải hỏi dò ai nhắn tin, đi gặp ai. Tôi rất ghét điều đó. Nếu không tin tưởng nhau thì đi với nhau chỉ khiến cả hai mệt mỏi.

Theo Zing