{keywords}

- Bạn có bất ngờ khi dù sắm vai phụ trong 'ơng vị tình thân' nhưng Phi lại được nhiều khán giả đón nhận và yêu mến?

Trong lúc làm phim, dù vai lớn hay nhỏ thì tinh thần làm việc của tôi đều như nhau vì không thể biết trước được điều gì. Cũng phải chia sẻ thật là nhân vật Phi từ phần 1 vốn dĩ đã ít đất diễn sang phần 2 tôi làm việc với tâm thế hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình chứ không kỳ vọng nó sẽ được sự yêu quý của khán giả bởi tôi biết vai của mình rất nhỏ. Nhưng tôi không ngờ từ khi bắt đầu phần 2 sự đón nhận của khán giả thực sự là không thể tưởng tượng được khi thấy họ quá yêu mến nhân vật Phi.

Với tôi đây là nhân vật không quá khó vì tâm lý không phức tạp nhưng có lẽ chính sự đơn giản và giản dị như thế của Phi mà được khán giả yêu quý. Diễn viên nào trong hoàn cảnh như tôi chắc cũng có cảm xúc như vậy. Tôi không biết sau Hương vị tình thân sự nghiệp  có tốt hơn không nhưng ít nhất là vai diễn của tôi đã được mọi người biết đến. 

- Nhân vật Phi được yêu mến vì sự tử tế, chân thành nhưng lại thiếu đi một chút bạo dạn nên không thể tiến tới với Nam. Bạn có thích tính cách này của Phi không và có điểm gì muốn thay đổi ở nhân vật này?

Ở góc độ cá nhân, tôi muốn nhân vật dừng ở mức độ đó thôi. Tôi có những người bạn thân khác giới chơi với nhau và cũng chứng kiến rất nhiều người quá hiểu nhau khi tiến tới tình yêu nếu tốt thì không sao nhưng nếu không sẽ dẫn đến một sự gượng gạo giữa hai người. Ngay từ đầu Phi với Nam cùng nhóm anh em của mình đã là tình cảm anh em không thể tách rời. 

Có 1- 2 đoạn đạo diễn nói nhân vật Phi nên có một chút tình cảm và tiến tới với Nam nhưng tôi chia sẻ rằng nên dừng lại ở mức độ này. Tôi sợ làm quá đi sẽ làm hỏng nhân vật của mình và tôi muốn giữ tình cảm của khán giả dành cho nhân vật Phi ở mức này thôi. Tôi nghĩ Hương vị tình thân là phải thế. Nam phải có những người anh em, có gia đình, có tình yêu của mình.

{keywords}
Tô Dũng cùng dàn diễn viên ở hậu trường cảnh phim Long cưới Nam. 

Tuy nhiên bản thân tôi cũng có một chút tiếc nuối. Trên phim có cảnh Long níu kéo Nam dưới mưa nhưng trong kịch bản ban đầu Phi đưa Nam về dưới mưa rồi tỏ tình và Long là người chứng kiến. Song đoạn này lại xảy ra sau cảnh Phi tỏ tình với Nam trong nhà nên tôi và đạo diễn đã thống nhất bỏ cảnh này đi mà thay thế bằng Long đến gặp Nam.

Chúng tôi muốn sau khi tỏ tình với Nam thất bại thì Phi quyết định dừng lại vì không muốn mất đi người em, người bạn này. Khi phim lên sóng tôi lại hơi tiếc, giá như mình đấu tranh một chút cho nhân vật của mình chắc chắn tình cảm của khán giả dành cho Phi sẽ nhiều hơn nữa. Nhưng rồi tôi lại nghĩ mình không nên tham lam. Vì nếu như vậy, cứ để tình cảm lằng nhằng mãi chưa chắc Phi đã ghi điểm trong mắt khán giả như bây giờ.

Tôi chỉ cảm thấy tiếc vì một lần nữa nhân vật mình đảm nhiệm chưa có được cái kết trọn vẹn. Hy vọng sau Hương vị tình thân, nhân vật tôi đảm nhiệm sẽ có kết thúc có hậu hơn. Làm hàng chục vai chính trên sân khấu 7 năm nhưng vai nào tôi đóng cũng chết, hết ung thư lại máu trắng (cười). Trên truyền hình vai thì bị đánh chết, vai số phận lận đận. Trong Hương vị tình thân thì Phi không chết nhưng vẫn không tìm được hạnh phúc trọn vẹn cho mình.

{keywords}
Tô Dũng và Phương Oanh trong phim 'Hương vị tình thân'. 

- Dĩ nhiên bạn phải yêu nhân vật của mình nhưng khi xem 'Hương vị tình thân' có khi nào bạn muốn đảm nhiệm nhân vật khác, ví dụ như Long, Huy chẳng hạn?

Tôi chưa bao giờ nghĩ tới bởi mỗi người sẽ có cách thể hiện khác nhau. Tôi không bao giờ đánh giá bạn diễn khác cả. Bởi nếu vào vai Huy tôi có thể nghĩ mình diễn theo cách của mình có thể tốt hơn nhưng chưa chắc khán giả đã thích. Hoặc nếu tôi vào vai Long chưa chắc khán giả đã thấy hay hơn. Tôi nghĩ trước khi vào vai đạo diễn đã có sự tính toán rồi nên khi tôi vào vai Phi và được đón nhận như vậy là thành công chứ không nghĩ đến chuyện khác.

- Trước 'Hương vị tình thân' bạn cũng từng đóng với Phương Oanh trong phim 'Hợp đồng hôn nhân' hay đóng cùng Thu Quỳnh trong 'Lửa ấm', sự tái ngộ này có gì khác biệt? Hai bạn diễn này đã để lại ấn tượng gì với bạn?

Tôi và Phương Oanh đã làm việc với nhau cách đây 6 năm rồi khi hai đóng Hợp đồng hôn nhân của đạo diễn Khải Hưng. Thời điểm đó Oanh vẫn còn ngây thơ lắm nhưng trải qua quãng thời gian rất dài, bạn ấy đã làm việc rất nhiều và lần này hợp tác tôi cảm nhận bạn diễn của mình gần như đã bước sang một trang khác. Tôi rất tôn trọng Phương Oanh vì có những phân đoạn tình cảm Oanh diễn rất tốt. Có cảm giác như trong con người Oanh lúc nào cũng đầy ắp tình cảm. Tôi cảm nhận cô ấy có một năng khiếu trời cho mà ngay cả nhiều diễn viên có học hành đàng hoàng khi đối diện với máy quay chưa chắc đã làm tốt được như thế.

Còn với Thu Quỳnh thì chúng tôi không xa lạ nhau vì hai chị em cùng học với nhau trong trường Sân khấu Điện ảnh và cũng có trao đổi công việc với nhau nên hợp tác không có gì khó khăn. Chúng tôi là những người làm nghề chuyên nghiệp nên sự hợp tác, trao đổi với nhau rất dễ, không phải nói hay phân tích nhiều, chỉ cần đọc kịch bản vài lần là có thể diễn nương theo nhau rồi. 

{keywords}
Tô Dũng và Thu Quỳnh trong 'Hương vị tình thân'. 

- Nhiều bạn diễn từng đóng với bạn như Bảo Thanh, Phương Oanh.... đã trưởng thành rất nhiều và bật lên với nhiều dự án phim lớn. Dù đã đóng nhiều phim nhưng tên tuổi chưa thể hot như các đồng nghiệp, điều đó có khiến bạn chạnh lòng?

Nói là không chạnh lòng thì không phải bởi tôi là diễn viên và cũng muốn được khán giả biết đến. Nhưng tôi nghĩ có thể duyên chưa tới với mình. Có thể nhân vật của tôi chưa tới. hoặc khả năng diễn xuất chưa được như các đạo diễn và nhà sản xuất mong đợi. Nhưng việc của tôi là phải làm nghề, trau dồi, đi từng vai nhỏ, vai phụ rồi mới tới vai lớn. Nhiều lúc tôi cũng buồn vì là diễn viên sân khấu, được học diễn viên chuyên nghiệp, cũng làm rất nhiều từ sân khấu đến truyền hình nhưng cơ hội lớn chưa đến.

Với truyền hình, những diễn viên như tôi đã học làm diễn viên chuyên nghiệp được 7-8 năm, từng đóng vai chính nếu được gọi đi làm vai phụ đôi khi cũng suy nghĩ. Nhưng tôi không nề hà gì. Làm vai chính rồi tôi vẫn đi làm 2 phân đoạn trong Sinh tử. Mình phải đi làm nhiều, để mọi người thấy mình, thấy sự nỗ lực của mình. 

Nhìn thành công của các đồng nghiệp rõ ràng các bạn đã trải qua quá trình nỗ lực rất dài. Không ai có thể biết trước vai diễn của mình, phim của mình sẽ thế nào. Trước khi phát sóng ai lại nghĩ Về nhà đi con, Quỳnh búp bê hay Hương vị tình thân lại hot như thế? Hoặc khi đóng Lửa ấm tôi từng nghĩ đề tài mới mẻ chắc phim sẽ được đón nhận nhưng cuối cùng lại chưa hot. Nên mình vẫn phải cống hiến, không được phép dừng lại và không có thời gian để buồn. Tôi hy vọng từ giờ tới hết phim Hương vị tình thân, khi nhân vật Phi không còn xuất hiện nhiều khán giả sẽ không quên mình.

Tô Dũng (Phi) trong trích đoạn phim 'Hương vị tình thân'

Mỹ Anh

Phương Oanh phản hồi khi bị xúc phạm ngoại hình trong 'Hương vị tình thân'

Phương Oanh phản hồi khi bị xúc phạm ngoại hình trong 'Hương vị tình thân'

Bị khán giả nhận xét với ngôn từ nhạy cảm, Phương Oanh đã đáp trả rất văn minh.