"Nữ hoàng phim truyền hình” của Trung Quốc

Tôn Lệ sinh năm 1982 tại Thượng Hải, Trung Quốc, trong một gia đình không có truyền thống làm nghệ thuật. Ít người biết rằng nữ diễn viên có một tuổi thơ khó khăn và thiệt thòi. Khi 12 tuổi, bố bỏ mẹ con cô để lấy người phụ nữ khác. Cuộc sống thiếu vắng người đàn ông trụ cột khiến 2 mẹ con gặp nhiều vất vả. Trong 7 năm, mẹ Tôn Lệ bươn chải nhiều công việc, thường xuyên dời chỗ ở vì không đủ tiền thuê nhà. 

Tôn Lệ tự nhủ với bản thân, sau này lớn lên nhất định phải có sự nghiệp, kiếm được nhiều tiền để mẹ có thể sống cuộc sống hạnh phúc. “Khi ấy tôi từng nghĩ có phải bố đã quên tôi và mẹ rồi hay không, bố và vợ mới chắc sống hạnh phúc lắm”, Tôn Lệ kể lại.

Tôn Lệ sớm bộc lộ năng khiếu múa hát từ nhỏ. Nhờ sự chăm chỉ và nỗ lực không ngừng, nữ diễn viên vào năm 11 tuổi đã có cơ hội tham gia lưu diễn tại Anh, Mỹ, Nhật Bản. Tài năng vũ đạo cũng giúp Tôn Lệ lọt vào mắt xanh của đạo diễn phim Tân dòng sông ly biệt với một vai diễn nhỏ trong đội múa của Lục Y Bình (Triệu Vy đóng). Từ đây, cô chính thức gia nhập showbiz. 

Cùng năm, Tôn Lệ được giao vai nữ chính An Tâm trong phim Ngọc Quan Âm. Vai chính đầu tiên trong sự nghiệp diễn viên này đã giúp cô giành 2 giải "Nữ diễn viên xuất sắc" và "Nữ diễn viên được yêu thích nhất" tại Truyền hình Trung quốc Kim ưng lần thứ 22.

Thành công nhất trong sự nghiệp Tôn Lệ phải kể đến vai diễn để đời Chân Hoàn trong Chân Hoàn truyện của đạo diễn Trịnh Tiểu Long. Tác phẩm giúp cô đứng vững ở vị trí nữ diễn viên hạng A và hút được lượng fan khủng trên khắp châu Á. Cô cũng trở thành nữ diễn viên Trung Quốc đầu tiên được đề cử giải Emmy lần thứ 41 cho hạng mục "Nữ diễn viên chính xuất sắc". 

Tiếp nối Chân Hoàn Truyện, Tôn Lệ lại tiếp tục thống trị màn ảnh nhỏ với Mị Nguyệt Truyện (2015). Bộ phim đạt được rating cao kỷ lục ở đài Đông Phương và đài Bắc Kinh. Nữ diễn viên trong những năm sau đó tiếp tục có các phim truyền hình ăn khách như Lạt mụ chính truyện hay Năm ấy hoa nở trăng vừa tròn... 

Với gương mặt thanh tú, sắc vóc thanh mảnh, cô được nhận xét phù hợp với tạo hình cổ trang, dân quốc lẫn hiện đại. Dù đã xấp xỉ bước sang ngưỡng tuổi 40, Tôn Lệ vẫn thuộc top những diễn viên có lượng cát-xê cao nhất nhì Trung Quốc.

Tôn Lệ nổi tiếng "khó tính" và cầu toàn khi chọn lựa kịch bản. Nữ diễn viên mỗi năm chỉ nhận 1-2 tác phẩm song luôn thử thách bản thân với những vai diễn khó, lột tả sâu nội tâm. Theo giới làm phim, cát-xê của cô giờ đã được nâng lên 3 triệu nhân dân tệ (gần 12 tỷ đồng) cho mỗi tập phim - một con số cao kỷ lục ở lĩnh vực truyền hình.

"Chưa từng vướng vào scandal tai tiếng nào, Tôn Lệ luôn giữ trong mắt khán giả hình ảnh đẹp nhất của một nữ diễn viên yêu nghề, kính nghiệp. Chặng đường cống hiến cho màn ảnh phim hoa ngữ, dù nhiều khó khăn, nhưng luôn có một cái kết xứng với những gì cô ấy bỏ ra", tờ Appledaily nhận xét. 

Hôn nhân viên mãn bên ông xã tài tử

Tôn Lệ bên cạnh sự nghiệp viên mãn còn được ngưỡng mộ bởi cuộc tình cổ tích bên tài tử Đặng Siêu. Cả hai nên duyên khi cùng hợp tác phim Hạnh phúc như hoa và trở thành cặp tình nhân đáng ngưỡng mộ trong mắt nhiều người.

Nữ diễn viên từng chia sẻ việc bố mẹ ly hôn từ nhỏ khiến bản thân cô không có niềm tin vào tình yêu. Bên cạnh đó, cô nhận thấy tính cách giữa mình và Đặng Siêu cũng có nhiều điểm khác biệt. Thế nhưng chính sự "trái dấu" đã hút họ thêm gắn kết. 

Cặp đôi đăng ký kết hôn ngày 8/2/2010 - đúng ngày sinh nhật Đặng Siêu. Bên nhau hơn 10 năm, họ xây dựng tổ ấm nhỏ với 2 con, một trai một gái. Dù trong đời sống hay xuất hiện trước khán giả, cả hai vẫn dành cho nhau sự mặn nồng, ngọt ngào như thủa mới yêu. 

{keywords}
 

Tôn Lệ cũng chủ động gác bỏ công việc dày đặc để dành thời gian cho gia đình. Khi không đóng phim, hàng ngày cô cũng làm những việc như bao người phụ nữ khác: chăm sóc con cái, trồng cây, vẽ tranh sơn dầu, tập yoga, viết thư pháp…

Cô từng chia sẻ với báo giới: “Các con tôi vẫn chưa biết mẹ chúng là diễn viên. Thế nhưng, sau khi thấy mẹ lên sân khấu lãnh giải, hai bé có thể biết mẹ chúng là ai rồi. Tôi muốn mình luôn có mặt trong bất kỳ giai đoạn phát triển nào của con, giúp chúng cảm nhận giá trị tình thân - thứ tôi không bao giờ có được lúc bé". 

Clip Tôn Lệ diễn xuất trong phim

Thúy Ngọc

Dương Mịch: Cuộc đời nhiều thị phi, sở hữu tài sản hơn 14.000 tỷ

Dương Mịch: Cuộc đời nhiều thị phi, sở hữu tài sản hơn 14.000 tỷ

Bắt đầu sự nghiệp từ khi 4 tuổi, Dương Mịch luôn cố gắng nỗ lực và chứng minh bằng gia tài phim ảnh đổ sộ ở tuổi 35.