- Đại diện Tổng lãnh sự quán Việt Nam (TLSQ) tại Mỹ cho hay, lời giải thích của nghệ sĩ Trấn Thành rất lạ và không rõ ràng.

Vừa qua, vụ việc nghệ sĩ Trấn Thành bị từ chối nhập cảnh nên phải hủy show tại Mỹ đã gây ra không ít ồn ào trong dư luận. Trước tiên, rất nhiều người hoạt động trong giới showbiz ở hải ngoại đã đưa ra những nguồn tin không xác thực khiến mọi người tin rằng nam MC thực sự bị trục xuất khỏi xứ cờ hoa. 

Sau đó, Trấn Thành đã quay clip đính chính ngay tại sân bay Houston sau khi phải đứng chờ 24 tiếng ở khu vực dành riêng cho người di trú. Nhà tổ chức biểu diễn Dũng Taylor cũng đã có hai bài đăng phân tích về trường hợp của Trấn Thành.

VietNamNet đã liên hệ với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Mỹ để tìm hiểu về vụ việc. Đại diện lãnh sự quán Việt Nam tại Mỹ - bà Cát Ngọc cho hay Tổng lãnh sự quán chưa nhận được thông tin chính thức của vụ việc nên bà không nắm được tình tiết vụ việc. Lãnh sự chỉ xin trao đổi với VietNamNet ở góc độ pháp luật về nhập cảnh.

{keywords}

Nghệ sĩ Trấn Thành.

- Trấn Thành cho rằng anh bị từ chối nhập cảnh vì visa hết hạn. Lý giải này có thỏa đáng không vì nếu visa hết hạn thì ngay từ đầu ở Việt Nam, anh đã không thể lên máy bay rồi?

Thông thường Tổng lãnh sự quán (TLSQ) Mỹ cũng sẽ cung cấp cho visa thời hạn một năm. Khi bạn nhập cảnh vào đến sân bay Mỹ thì phía hải quan sẽ đóng một dấu có thể là 1, 2 tháng hoặc 6 tháng, tùy từng cá nhân. Cái dấu đó mới là giá trị của visa thực tế của người đó khi nhập cảnh vào Mỹ chứ không phải visa TLSQ Mỹ cấp cho bạn ở Việt Nam. Nên thông thường thời gian sẽ ngắn hơn.

Không biết anh ấy lúc vào như thế nào hoặc là có thể có một tình huống như thế này. Tôi không biết anh ấy đi từ Việt Nam hay từ đâu sang. Giả sử trước đây anh ấy đã sang Mỹ rồi. Ở Việt Nam, anh được TLSQ cấp cho visa thời hạn một năm. Khi sang đến Mỹ, ví dụ anh ấy được hải quan đóng dấu thời hạn 6 tháng. Anh ấy rời khỏi Mỹ và sau đó muốn quay lại lần nữa. Trong đầu anh ấy vẫn tưởng thời hạn visa là một năm mà không biết rằng dấu cộp vào sau mới là thời hạn thực tế. Nên khi quay lại Mỹ thì lại không được vào.

Giả sử anh ấy đi quá 6 tháng ấy hoặc người ta chỉ cho single entry (nhập cảnh một lần) mà bạn ra rồi muốn vào lại nữa thì cũng không được! Vì không còn valid (giá trị) nữa. Tôi biết về visa là như thế còn trường hợp anh Trấn Thành tôi chưa nắm được nên không biết.

Cái tôi thấy hơi lạ là nếu người ta đi nhiều lần rồi thì sẽ biết điều này. Thứ hai là về dấu nhập cảnh, nếu họ cho nhập cảnh một lần thì khi ra sẽ có dấu xuất cảnh. Khi đi lên máy bay người ta hỏi xem dấu này. Nên công nhận là câu trả lời của anh ấy chưa rõ ràng lắm thật.

{keywords}

Trấn Thành phải quay thêm một clip để đính chính vụ việc

- Có thể có cùng lúc hai visa khi đến một quốc gia thưa lãnh sự?  

Điều đó là không thể. Có những trường hợp như thế này. Một là, khi xin nhập cảnh Mỹ và visa đó đã hết hạn, phải xin một visa khác thì visa trước đây sẽ không còn hiệu lực nữa. Hai là, khi xin cấp visa xong lại muốn thay đổi ngày (vì không đi chuyến bay được chẳng hạn), lúc đấy visa cũ lại bị hủy đi và phải cấp lại một visa khác … Tóm lại chỉ có một visa thôi.

Với trường hợp của Trấn Thành, anh ấy được hai nhà tổ chức ở Mỹ xin cấp nên có đến hai visa thì đúng là lạ thật. Ngoại trừ trường hợp hai visa đấy ngày khác nhau. Theo quy định cấp visa thì việc xin lệnh cấp phải từ Việt Nam, cụ thể là ở Cục quản lý xuất nhập cảnh. Việc này cũng rất khó xảy ra vì nhất là Mỹ, hệ thống máy tính database của họ lưu rất tốt. Nên cùng một dữ liệu của anh ấy về số hộ chiếu, tên, ngày sinh.... rất khó có khả năng cấp cho anh ấy hai visa cùng một thời điểm, nếu không muốn nói là không thể cấp visa xong lại muốn thay đổi ngày (vì không đi chuyến bay được chẳng hạn), lúc đấy visa cũ lại bị hủy đi và phải cấp lại một visa khác. Tóm lại chỉ có một visa thôi.

Tôi đang nói về việc cấp visa ở Việt Nam là như thế chứ không rõ việc cấp visa ở Mỹ là như thế nào. Nhưng nói chung, thường thì một người chỉ được cấp một visa, chứ không thể được cấp hai visa cũng một lúc.

{keywords}

Cận cảnh visa của Trấn Thành (Ảnh cắt từ clip)  

- Theo bà, có hay không chuyện nhà tổ chức show ở Mỹ có thể xin visa cho một người trong nước?

Nhà tổ chức show ở Mỹ theo tôi hiểu có thể đứng ra với tư cách là đơn vị mời. Chứ còn việc nộp hồ sơ và xin visa thì phải ở Việt Nam chứ không thể từ Mỹ được. Anh ấy đang ở Việt Nam thì anh ấy phải nộp hồ sơ tại TLSQ hoặc ĐSQ Hoa Kỳ ở Việt Nam. Cơ quan đại diện Hoa Kỳ ở Việt Nam sẽ là đơn vị xử lý hồ sơ xin visa đó. Một đơn vị tổ chức show nào đó ở Hoa Kỳ nộp ở Hoa Kỳ. Điều này chắc chắn không thể có.  

- Thông thường như trong trường hợp Trấn Thành, thời gian từ chối nhập cảnh là bao lâu, thưa bà?

Tôi chưa nắm rõ thông tin phía Mỹ từ chối nhập cảnh anh Trấn Thành vì lý do gì. Chuyện từ chối cũng không biết được vì tùy từng cá nhân. Có người bị từ chối nhưng lần sau nộp hồ sơ lại được, có người nộp 2, 3 lần cũng không được. 

Việc này hoàn toàn thuộc vào thẩm quyền của Hoa Kỳ. Còn vì sao anh ấy bị từ chối, liệu lần sau nộp có được không? thì không thể nói trước được. Mỹ có toàn quyền nhận hay trả hồ sơ của bất cứ nhân nào mà không cần phải giải thích.

- Có hay không chuyện hủy visa phải do người bảo trợ thực hiện bằng cách gửi thư hủy visa đến sở di trú - hải quan Hoa Kỳ như lời nhà tổ chức Dũng Taylor, thưa bà? Và một quan điểm rất đáng chú ý khi BLV này cho rằng Trấn Thành chỉ là nạn nhân vì visa của anh bị hủy là kết quả của việc 2 nhà tổ chức trên đất Mỹ đụng chạm nhau?

Không, đây hoàn toàn là thẩm quyền của Mỹ chứ không phải do đơn vị mời. Còn quan điểm thứ hai thì cũng phải xem đó là nhà thầu nào, phát biểu như nào. Tôi chưa nắm được nội dung nên không biết thực tế ra sao.

Gia Bảo