Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời trưa 19/9 sau một thời gian chống chọi với ung thư tuỵ giai đoạn cuối.  

Thông tin nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời khiến nhiều bạn bè, đồng nghiệp bất ngờ, thương xót. Nhạc sĩ Nguyễn Cường bàng hoàng khi hay tin người bạn thân của mình vừa trút hơi thở cuối cùng. Tác giả ca khúc "Đôi mắt Pleiku" xúc động nói với VietNamNet từ nay ông mất đi một người bạn đồng hành trên con đường âm nhạc.

{keywords}
Hai bạn thân Trần Tiến, Nguyễn Cường bên người bạn thân - nhạc sĩ Phó Đức Phương. 

“Dẫu biết sẽ có ngày này nhưng tôi thực sự chết lặng khi được báo tin. Bộ tứ nhạc sĩ chúng tôi gồm: Phó Đức Phương, Nguyễn Cường, Dương Thụ và Trần Tiến mỗi người một phong cách, hình ảnh khác nhau nhưng luôn dành cho nhau sự trân trọng, yêu quý nhau như người anh em ruột thịt trong gia đình.

Âm nhạc của Phó Đức Phương đậm đặc văn hóa của vùng đồng bằng Bắc Bộ. Những ngày tháng lăn lộn từ khi còn trẻ đến khi về già với Phó Đức Phương luôn ở mãi trong trái tim tôi - không bao giờ quên” - nhạc sĩ Nguyễn Cường bùi ngùi nói.

Nhạc sĩ Trần Tiến - một mảnh ghép của "Bộ tứ sông Hồng" cũng bày tỏ sự niềm tiếc thương khi người bạn thân của ông - nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời. "Tôi không biết phải nói điều gì lúc này vì Phó Đức Phương ra đi thực sự là nỗi mất mát quá lớn. Tôi vừa liên hệ các đồng nghiệp của mình để hẹn cùng nhau đến tiễn biệt người bạn thân lần cuối" - nhạc sĩ Trần Tiến nói với VietNamNet. 

Giống với nhạc sĩ Nguyễn Cường và Trần Tiến, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh cũng lặng người khi hay tin dữ về người bạn đồng nghiệp. “Phó Đức Phương đã đi xa chúng ta, buồn vì một người hiền tài đã mất”, ông viết.

{keywords}
Nhóm nhạc sĩ "Bộ tứ sông Hồng" có tình cảm khăng khít nhiều năm. 

Trên trang cá nhân, nhạc sĩ Trần Lệ Chiến đăng bài viết dài gửi đến tác giả của "Chảy đi sông ơi". Trong ấn tượng của chị, Phó Đức Phương là người có vẻ ngoài cương trực đến mức căng cứng nhưng bên trong là một tâm hồn nhạy cảm, hồn nhiên và vô tư trước cuộc đời. 

Theo Lệ Chiến, âm nhạc của Phó Đức Phương luôn tạo cho người nghe cảm xúc mới lạ. Mỗi tác phẩm mang một phong vị riêng, không lặp lại ngôn ngữ âm nhạc của chính mình. Mỗi bài hát là cả một kho tư liệu sống về văn hóa, về triết lý nhân sinh quan, thấm đẫm tình người, hồn quê. Và là người sẵn sàng xả thân vì công việc, đúng như câu hát: “Sông hiến mình tất cả, đời sông không hề tiếc vơi đầy” trong ca khúc nổi tiếng “Chảy đi sông ơi!” của ông.

"Ông được mọi người yêu quý, kính trọng không chỉ bởi tài năng, mà còn bởi chính sự khẳng khái, nhân cách và lối sống của ông đã mang lại cho ông những niềm hạnh phúc tưởng chừng nhỏ bé, nhưng thực sự có ý nghĩa to lớn đối với cuộc đời khi chúng ta lâm vào cảnh khó", nữ nhạc sĩ viết. 

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cho biết trong cảm nhận của anh, nhạc sĩ Phó Đức Phương đa tài, yêu quê hương Việt Nam, yêu vùng quê đồng bằng Bắc bộ và yêu quê ngoại Kinh Bắc trong từng nốt nhạc, lời ca.

Dù gắn liền với nét truyền thống trong âm nhạc, Phó Đức Phương cũng là người không ngại tiếp nạp những mới mẻ của âm nhạc đương thời mà giới trẻ đang tiếp nối và sáng tạo. Nguyễn Quang Long kể anh từng được cố nhạc sĩ chia sẻ về niềm hứng thú với âm nhạc của các bạn trẻ qua những tác phẩm sáng tạo và tân thời. 

"Gió mùa Đông Bắc và mưa ở Hà Nội ngày hôm nay sẽ đưa Phó Đức Phương về chốn phiêu diêu đỉnh thiêng Yên Tử, sẽ đưa ông về chốn bình yên rong ruổi khắp miền Kinh Bắc.
Vĩnh biệt người nhạc sĩ tài ba", nhạc sĩ Nguyễn Quang Long tiếc thương.  

Lễ viếng nhạc sĩ Phó Đức Phương sẽ được diễn ra từ 11h30 đến 13h ngày 24/9/2020 (tức ngày 8/8 âm lịch) tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông - Hà Nội. Lễ an táng tổ chức vào buổi chiều cùng ngày tại nghĩa trang Công viên Thiên Đức - Phú Thọ.

Clip Thanh Lam và Tùng Dương song ca "Huyền thoại Hồ Núi Cốc - Hồ trên núi":

Tuấn Chiêu

Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời vì ung thư tuỵ

Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời vì ung thư tuỵ

Nhạc sĩ Trần Lệ Chiến vừa xác nhận với VietNamNet thông tin nhạc sĩ Phó Đức Phương đã qua đời trưa 19/9 vì ung thư tuỵ, hưởng thọ 76 tuổi.