Đọc 46 tác phẩm trong tuyển tập Thế sự và mắt nhìn,  thế sự được bình tả đầy đủ, sắc gọn qua góc nhìn của nhà báo Hồ Quang Lợi - cây viết chính luận nổi tiếng của báo chí đương đại.

Là một người nắm trong tay nhiều kỉ lục báo chí, nhà báo Hồ Quang Lợi, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vẫn tiếp tục là một nhà bình luận hàng đầu trong nền báo chí Việt Nam đương đại.

Phong độ, sức lôi cuốn từ những bài viết của nhà báo Hồ Quang Lợi đã khẳng định tên tuổi của ông nhiều năm qua trong thể loại này. Phải gọi mỗi bài viết của Hồ Quang Lợi là các tác phẩm bởi ấn tượng từ tít, tính hoàn chỉnh, cấu trúc, độ hấp dẫn cho đến dòng cuối mà độc giả vẫn “thèm” đọc tiếp. 

{keywords}

Luôn khước từ những “diễn ngôn lười biếng”, có thể khẳng định Hồ Quang Lợi bằng tài năng, công phu và sáng tạo hiếm biệt đã đạt tầm quốc tế. Mỗi tác phẩm luôn toát lộ trí tuệ, chín chắn, chất văn chương, chặt chẽ mà vẫn “bay”, gợi mở với biên độ đa thanh trong diễn đạt uyển chuyển của một cây bút đặc thù tư duy hình ảnh.

Nhân dịp kỉ niệm 90 năm Báo chí cách mạng Việt Nam, nhà báo Hồ Quang Lợi cho ra mắt tuyển tập Thế sự và mắt nhìn như gợi mở về một thế giới đang toàn cầu hóa mạnh mẽ, đầy biến động thế sự bất ổn, xung khắc và nhiều hiểm họa với các mối quan hệ phức tạp đuổi bắt lợi ích quốc gia – dân tộc. 

{keywords}

Nhà báo Hồ Quang Lợi (trái) trong buổi ra mắt sách

Chương 1 của cuốn sách với tựa đề “Những lát cắt thời sự” đã lột tả một thế giới cuồn cuộn bão giông như thế. Có một Việt Nam, mà trong lòng Việt Nam có một Hà Nội, vẫn có những nét đẹp bình yên, hấp dẫn. 

15 bài viết bình luận, phân tích sâu sắc đủ vẽ lên bức tranh toàn diện về sự khắc nghiệt, trỗi dậy của một thế giới không bình yên. Từ “Thế giằng kéo quyền lực” của các cường quốc đến “Bóng hồng trên chính trường nước Mỹ”, từ “Thông điệp lớn trên quảng trường Đỏ” đến “Hai giờ đối thoại ấn tượng ở New York”, từ “Ngọn lửa động lực”, “Khuôn triện bản sắc văn hóa Hà Nội” đến “Hát Quốc ca từ sâu thẳm trái tim mình”… Hồ Quang Lợi đã trải lòng, âu lo, trăn trở, nhiệt huyết với những giông bão trên chính trường thế giới và Việt Nam qua những lát cắt thời gian mô tả, bình luận các sự kiện.

Từ bức tranh về một thế giới xoay vần không ngừng nghỉ, Hồ Quang Lợi khéo léo “lái” sự quan tâm của độc giả sang “góc nhìn” của những người tạo dựng dư luận – các nhà báo. Bên cạnh “Thế sự” là “ Mắt nhìn” của người làm báo. Mắt nhìn đa chiều, phản ánh trung thực sự kiện và song hành là những phản biện, phân tích sâu sắc. Nhà báo nhìn thế sự dưới góc nhìn nào?

Chương III của cuốn sách có tên Tình đời - tình nghề” bên cạnh những bài viết mới, một số bài viết có chung tiêu chí được chọn lại, đó là những kỉ niệm sâu sắc với các đồng nghiệp trong sự nghiệp làm báo của ông.

Trong giai đoạn hiện nay, khi báo chí ít nhiều bị ảnh hưởng bởi cơ chế thị trường, nhà báo ở một góc khuất nào đó đang bị nhìn nhận là đưa thông tin còn thiếu chính xác, còn có hiện tượng bẻ cong ngòi bút, thì những nhìn nhận đánh giá về “Mắt nhìn” của Hồ Quang Lợi quả là có ý nghĩa hơn lúc nào hết.

T.Lê