Trong danh sách 6 cái tên được đề cử của giải Gương mặt phát hiện, có đến một nửa bước ra từ cuộc thi Nhân tố bí ẩn. 

So với mọi năm, Làn sóng xanh 2014 sẽ có thêm một giải thưởng mới với tên gọi Gương mặt phát hiện. Đây là giải dành cho các giọng ca bước ra từ những cuộc thi âm nhạc, hoặc những nhân tố hoàn toàn mới nhưng đã được giới chuyên môn và khán giả chú ý, đánh giá cao. 

Từ các đề cử từ khán thính giả, Ban tổ chức Làn sóng xanh đã tổng hợp lại và gửi cho Hội đồng nghệ thuật danh sách các gương mặt đáng chú ý trong năm 2014. Sau đó, Hội đồng nghệ thuật đã hoàn thành khâu bình chọn để đưa ra Bảng đề cử gồm 6 ca sĩ (theo tiêu chí là bảng đề cử chỉ có 5 ca sĩ nhưng vì có 2 ca sĩ bằng số phiếu nên Ban tổ chức quyết định giữ lại top 6). 

{keywords}
Hà Vân, một trong ba thí sinh của XFactor được đề cử.

Theo đó, có tới 3 cái tên trong số này bước ra từ cuộc thi Nhân tố bí ẩn. Đó là Hà Vân, Thái Ngân và Oplus. Đáng chú ý, chỉ có duy nhất Oplus lọt vào đêm chung kết, còn cả Hà Vân và Thái Ngân đều không thể đi đến hết chương trình. Dẫu vậy, họ vẫn lọt vào mắt xanh của các thành viên Hội đồng nghệ thuật. 

Ngoài 3 cái tên kể trên, trong danh sách đề cử cuối cùng của giải Gương mặt phát hiện còn có sự góp mặt của Trương Thảo Nhi, Hòa Minzy và Hoài Lâm. Từ 6 gương mặt này, Hội đồng nghệ thuật sẽ tiếp tục làm việc để lựa chọn ra gương mặt xứng đáng nhất để trao giải. 

Kết quả giải thưởng này sẽ chỉ được công bố vào đúng đêm trao giải Làn sóng xanh 2014, diễn ra vào lúc 20h ngày 19/12/2014 tại Trung tâm ca nhạc Lan Anh.

Linh Phạm