Liên quan đến vụ tranh chấp bản quyền tác phẩm “Ba tôi” giữa họa sĩ Bùi Đình Thăng và Công ty CP Truyền thông Sunrise – đơn vị sản xuất chương trình “Quà tặng cuộc sống” đang làm nóng dư luận những ngày qua, Luật sư Trương Anh Tú - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội - cho rằng chưa đủ cơ sở để kết luận Sunrise có vi phạm bản quyền hay không, vì cả hai bên đều đã đưa ra bằng chứng để chứng minh mình không “đạo” ý tưởng của người khác.


Dư luận đang xôn xao về vụ việc có hay không việc Chương trình quà tặng cuộc sống của VTV liên kết với Công ty CP Truyền thông Sunrise sản xuất xâm phạm bản quyền đối với tác phẩm “Ba tôi” của tác giả Bùi Đình Thăng. Câu chuyện bắt đầu từ việc họa sĩ Bùi Đình Thăng (nickname Thăng Fly) đăng lời cáo buộc “Quà tặng cuộc sống” phát sóng trên VTV 3 ngày 25.6 đã xâm phạm bản quyền bằng các từ như “ăn cắp” “lừa dối”, “coi thường dư luận”.

Liên quan đến vụ việc, Lao Động đã có cuộc trao đổi với luật sư Trương Anh Tú - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội. Ông cho biết, dựa trên những thông tin cả hai đưa ra thì chưa thể kết luận VTV và Công ty CP Truyền thông Sunrise xâm phạm bản quyền.

{keywords} 

Một trang trong tác phẩm truyện tranh của tác giả Bùi Đình Thăng.

“Sunrise và Bùi Đình Thăng đều đưa ra các bằng chứng tạm thời bảo vệ quan điểm của mình. Tác phẩm truyện tranh “Ba tôi” của Bùi Đình Thăng đã được anh sáng tác năm 2013, chia sẻ trên mạng xã hội và tham gia các cuộc thi dành cho truyện tranh tổ chức, được đơn vị Skybooks phát hành vào tháng 1.2015.

Anh cũng gửi tham dự cuộc thi “Thế giới ước mơ” lần 4 của forum vetruyen.com vào thời điểm tháng 30.5.2013 và đã được trao giải vào ngày 14.6.2013.

Tuy nhiên, với các chứng cứ nêu trên chưa đủ cơ sở để kết luận đơn vị sản xuất Quà tặng cuộc sống có vi phạm bản quyền hay không. Vì phía Sunrise đã thông tin rằng phim hoạt hình “Ba tôi” phát sóng trên Quà tặng cuộc sống được xây dựng trên cơ sở tác phẩm dự thi năm 2010 của tác giả Trần Quốc Tuấn.

Tác giả Trần Quốc Tuấn đã có cam kết về bản quyền do chính mình sáng tác. Dựa trên bản cam kết thì thời điểm Trần Quốc Tuấn dự thi trước thời điểm tác phẩm “Ba tôi” của Bùi Đình Thăng được công bố. Do đó, để khẳng định bên nào vi phạm bản quyền thì tác giả chính thức phải đưa ra được bằng chứng chứng minh.

Phía Bùi Đình Thăng chứng minh tác phẩm đã được công bố rộng rãi từ năm 2013, do đó để chứng minh ekip sản xuất “Quà tặng cuộc sống” không vi phạm bản quyền, phía Sunrise hay VTV phải yêu cầu được tác giả Trần Quốc Tuấn xuất trình các tài liệu, chứng cứ chứng minh được thời điểm sáng tác tác phẩm, ý tưởng…” – luật sư Trương Anh Tú chia sẻ.

Luật sư cũng cho biết, nếu trong các trường hợp các bên không thể tự thỏa thuận và làm rõ sự việc, thì để đảm bảo quyền lợi của mình bên bị xâm phạm về bản quyền cần đưa vụ việc tới cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Theo đó, tổ chức cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của tổ chức cá nhân khác tùy theo tính chất mức độ xâm phạm có thể bị xử lý bằng biện pháp dân sự, hành chính theo khoản 1 điều 199 Luật Sở hữu trí tuệ: “Tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của tổ chức, cá nhân khác thì tuỳ theo tính chất, mức độ xâm phạm, có thể bị xử lý bằng biện pháp dân sự, hành chính hoặc hình sự”.

Liên hệ với họa sĩ Bùi Đình Thăng, anh cho biết sẽ theo đuổi đến cùng vụ việc và sẽ ủy quyền cho trung tâm tác quyền giải quyết.

“Sau nhiều ngày cố gắng liên lạc với phía ekip sản xuất chương trình Quà tặng cuộc nhưng không nhận được hồi âm, tôi đã liên hệ với phía Trung tâm quyền tác giả văn học Việt Nam và gửi đơn đến Cục Bản quyền tác giả để khiếu nại về việc bị xâm hại bản quyền. Tôi có thể chứng minh được tác phẩm “Ba tôi” là do tôi độc lập sáng tác, nếu đưa vụ việc nhờ cơ quan chức năng giải quyết. Lâu nay rất nhiều tác giả trong cộng đồng sáng tác truyện tranh bị xâm phạm bản quyền, nhưng chỉ biết than trời vì ngại đi kiện và không biết luật. Khi biết tôi quyết theo đuổi vụ việc, hàng nghìn thành viên đã cùng ký tên ủng hộ tôi tiếp tục đi đến cùng sự việc” – Thăng Fly chia sẻ.

Trong buổi gặp gỡ báo chí do Cty phát hành sách Skybooks tổ chức vào chiều 7.7, đơn vị nắm bản quyền phát hành tập truyện "Cả nhà thương nhau” do Bùi Đình Thăng sáng tác (trong đó có truyện Ba tôi) cũng tiếp tục khẳng định đi đến cùng vụ việc để đòi lại công bằng cho tác giả.

“Chứng kiến các họa sĩ truyện tranh sáng tác, có khi phải mất cả ngày để nghĩ và chỉnh sửa mái tóc của nhân vật, mỗi tác phẩm phải mất thời gian dài mới hoàn thành, nên chúng tôi không thể chấp nhận việc “đứa con tinh thần” của họ bị sao chép mà không xin phép” - chị Xuân Lê, phụ trách thương hiệu sách Skybooks cho biết.

Khi được hỏi mục đích cuối cùng của việc quyết theo đuổi đến cùng vụ lùm xùm tác quyền này, họa sĩ Bùi Đình Thăng và địa diện Skybooks đều cho biết họ cần một lời xin lỗi. “Đây là lần hiếm hoi tác giả đứng lên đấu tranh bảo vệ đứa con tinh thần của mình. Chúng tôi không cần tiền bạc, mà chỉ cần ê kip sản xuất Quà tặng cuộc sống xin lỗi và giải thích rõ về vụ việc” – Thăng Fly cho biết.

Còn về phía ê kip sản xuất Quà tặng cuộc sống, bà Đỗ Thị Thanh Hương, Giám đốc Cty Sunrise vẫn giữ quan điểm sẽ nhờ cơ quan chức năng vào cuộc xác định trong hai cá nhân: Ông Trần Quốc Tuấn và Thăng Fly ai là tác giả của tác phẩm “Ba tôi”. Ngoài việc cung cấp bản viết tay giấy cam kết của ông Trần Quốc Tuấn về tác phẩm “Ba tôi” thì phía Sunrise vẫn từ chối cung cấp các thông tin liên quan về vụ việc.

Theo LĐO