-Những khi có vở mới, nghệ sĩ Tuấn Minh thường trăn trở, nửa đêm dậy pha trà ngồi một mình lẩm bẩm, có lúc vợ anh giật mình tưởng ma. 

{keywords}
Diễn viên Tạ Tuấn Minh

Tôi thấy tuổi Thân của mình đầy may mắn

Tuấn Minh đến với nghề diễn tình cờ. Một lần nghe bạn nhờ dựng hộ tiểu phẩm để đi thi trường Sân khấu điện ảnh, bạn cũng nhờ diễn phụ luôn và động viên đăng ký thi thử. Cuối cùng, bạn trượt còn Tuấn Minh được tuyển chọn. Lúc đó, anh đang chuẩn bị nhập học trường Đại học Kiến Trúc. Chàng kiến trúc sư tương lai đã bỏ ngang để chọn học diễn viên trước sự ngăn cản của bố mẹ.

Lúc quyết định bỏ kiến trúc - ngành học rất 'hot' lúc bấy giờ, Tuấn Minh đã bị gia đình ra 'tối hậu thư' rằng sẽ không trợ cấp cho anh đồng nào nếu theo nghiệp diễn. Bố mẹ sợ Tuấn Minh gặp khó khăn khi gia đình nội ngoại không ai theo nghệ thuật. Nhưng Tuấn Minh vẫn quyết đi vì anh biết, bố mẹ chỉ nói thế thôi chứ có sao bỏ được con.

"Hoàng hôn mong manh" là vở đầu tiên mà Tuấn Minh được tham gia khi vừa mới bước chân vào trường. Vở diễn do NSND Xuân Huyền dựng, đó là may mắn lớn của Tuấn Minh.

May mắn tiếp theo là khi chuẩn bị tốt nghiệp, Tuấn Minh được Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát Kịch Việt Nam mời về. Và anh chọn "Anh cả đỏ" và đã gắn bó với sân khấu này hơn chục năm nay. Nói về lý do chọn Nhà hát Kịch Việt Nam, Tuấn Minh nói không phải anh thích tiếng tăm của nhà hát khi đó mà chỉ là cảm giác lúc đó muốn gắn bó với nơi này. "Ngày nhỏ, tôi hay ra xem các anh chị diễn viên diễn. Tôi luôn mong có một ngày mình được đứng trên sân khấu diễn vai này vai kia. Thế nên, tôi đã không chần chừ gì khi được Nhà hát Kịch Việt Nam mời về", Tuấn Minh chia sẻ.

"Tôi là người không tin lắm vào số mệnh, nhiều người nói tuổi Thân khổ, tôi nghĩ sướng khổ đều do mình. Tôi có một gia đình hạnh phúc, 2 đứa con ngoan và một công việc mà mình đam mê, yêu thích... Với tôi thế là đủ", Tuấn Minh chia sẻ.

Cả hai vợ chồng cùng bay, không biết bao giờ hạ cánh

Năm 2015 đánh dấu thành công trong sự nghiệp diễn xuất của Tuấn Minh. Tại Hội diễn kịch nói chuyên nghiệp 2015 tại Thanh Hoá, anh đã giành HCB với vai diễn Thiên trong vở Lâu đài cát. Tiếp theo, tại hội diễn Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân, tổ chức tại Hà Nội, anh may mắn có thêm Huy chương Bạc với vai Sơn 've sầu' (vở Trong mưa dông thấy nắng). Và điều đặc biệt là với vai diễn Hamlet trong vở kịch kinh điển cùng tên - vai diễn không phải là một vai diễn dễ dàng đối với một diễn viên trẻ, song Tuấn Minh nhận được sự hài lòng bởi anh đã đầu tư vào nhân vật một cách nghiêm túc.

{keywords}
Tuấn Minh với vai Hoàng tử Hamlet trên sân khấu Nhà hát Kịch Việt Nam.

Để diễn vai này thành công, Tuấn Minh đã phải quên đi những nỗi đau về thể xác. Bởi anh muốn nhân vật của mình phải thật đẹp nhưng bạn diễn cùng với anh lại có chiều cao quá nổi trội nên Tuấn Minh phải độn giầy lên cho cao. Quá trình độn như vậy khiến Tuấn Minh bị đau buốt chân, trật khớp. Lúc bước ra sân khấu, Tuấn Minh phải cắn răng chịu đựng. Diễn viên Thanh Hường - vợ anh là người duy nhất biết điều này. "Tôi đã đề nghị vợ không được nói với ai về việc này, tôi chịu được bởi tôi luôn tâm niệm rằng đêm diễn nào cũng là đêm diễn cuối cùng của mình, phải diễn thật tốt vì biết đâu khán giả chỉ xem một đêm đó thôi. Nếu sai sót, mình bị đánh giá cả đời. Quá trình tập luyện vai này đúng là mồ hôi đã rơi, và nước mắt, máu đã đổ. Tay tôi quá trình tập đấu kiếm với bạn diễn đã bị chảy máu rất nhiều, dù là kiếm đạo cụ. Nhưng đã là nghề thì phải biết chấp nhận", nghệ sĩ Tuấn Minh chia sẻ.

Hỏi Tuấn Minh Thường xuyên được giao vai chính trên sân khấu nhưng vợ anh thì chỉ đóng những vai quần chúng, nô tì... anh có buồn về điều này? Tuấn Minh giọng trầm xuống: "Tôi thương và trân trọng sự hy sinh của cô ấy". Tuấn Minh tâm sự, để có được ngày hôm nay, ngoài bố mẹ, thầy cô, đồng nghiệp còn có cả người vợ đã chấp nhận hy sinh để chồng được 'tỏa sáng'.

"Ngày yêu nhau, vợ tôi đang là diễn viên ở Nhà hát quân đội. Nhưng khi lấy nhau, vì đặc thù bên quân đội đã đi diễn là đi tới 2, 3 tháng nên tôi rủ vợ về cùng nhà hát mình cho tiện. Lúc đi, vợ chuẩn bị được biên chế. Nếu giờ còn ở lại, vợ đã khá hơn rất nhiều. Nhưng cô ấy hy sinh vì tôi. Con cái gần như một mình cô ấy chăm lo hết. Lúc nào cả vợ chồng đi công tác thì nhờ ông bà nội. Vợ vẫn nói với tôi rằng nếu hai vợ chồng cùng bay thì không biết bao giờ mới hạ cánh, mình tôi tỏa sáng là đủ", Tuấn Minh chia sẻ.

{keywords}
Tuấn Minh đam mê chụp ảnh

Nghề diễn viên bạc lắm!

Cuộc sống của vợ chồng diễn viên, lại là diễn viên sân khấu kịch thời buổi đang suy thoái, khó khăn trăm bề. Vợ chồng Tuấn Minh ngoài việc diễn trên sân khấu còn đi đóng phim, diễn hài, quay quảng cáo... "Đôi khi, cũng có chút chạnh lòng. Bạn thử nghĩ xem cũng giống như bạn thôi, hôm nay viết một bài tầm cỡ, tiếng vang này nọ nhưng hôm sau phải viết bài giải trí thì chúng tôi cũng vậy. Vừa diễn những vai kinh điển, ông hoàng bà chúa thì hôm sau cũng phải đóng những vai mà mình không thích. Nghề này bạc, ai sống được bằng nghề đâu. Nhưng thôi! đã là nghề diễn thì phải biết chấp nhận", Tuấn Minh chia sẻ.

Có những vở hay, khi công diễn được khán giả khen nức nở nhưng quả thực, cát sê cho những vai diễn đó dù tập cả tháng cũng không bằng một buổi đi quay. Nhưng tình yêu sân khấu đến mộng mị của Tuấn Minh khiến anh không thể rời nó.

{keywords}
Gia đình hạnh phúc của Tạ Tuấn Minh với 2 con trai rất có năng khiếu nghệ thuật.

"Mỗi khi nhận được một vai diễn, tôi đều trăn trở, thường xuyên đối thoại một mình. Nhất là đêm về, khi mọi người đi ngủ hết, tôi thức dậy pha trà. Có những đêm, vợ thức dậy xuống nhà tưởng gặp ma, vì tôi lẩm bẩm một mình trong bóng tối", Tuấn Minh kể.

Với kịch và phim anh yêu gì hơn? chàng 'Hoàng tử' cười nói: "Đã là tình yêu thì ai cũng muốn được trọn vẹn nhưng nếu chỉ được chọn một thì tôi vẫn chọn sân khấu. Sân khấu đối với tôi là thánh đường, là nơi mở ra cả vũ trụ về tâm hồn, về con người, về nhân sinh quan... Nếu có điều kiện, tôi sẽ đi học đạo diễn để được làm những điều mình thích".

 T.Lê