- Chia sẻ về cảm xúc khi tới phút chót dự thi Miss Grand International, Nguyễn Thị Loan cho biết mình đang khá vội vã khâu chuẩn bị nhưng đầy tự tin để đến với đấu trường lớn.

Ngày 28/9, một thông tin khá bất ngờ đến với đại diện Việt Nam tham dự Miss Grand International 2016. Huỳnh Yến Nhi, người đạt vị trí Á khôi 1 và sẽ đại diện Việt Nam tại cuộc thi này đã không được lãnh sự Mỹ cấp visa để tham gia Miss Grand International 2016. Trước tình huống hy hữu này, đơn vị giữ bản quyền cuộc thi đã cử Nguyễn Thị Loan, Á hậu Dân tộc 2013 và từng đại diện Việt Nam ở Miss World 2014 tham dự.

VietNamNet vừa có cuộc phỏng vấn nhanh với Nguyễn Thị Loan.

Cảm xúc của chị như thế nào khi nhận thông tin mình sẽ thay thế Yến Nhi tại cuộc thi Hoa hậu Hoà bình Thế giới 2016? 

- Đầu tiên là tôi cảm thấy sốc và bất ngờ vì việc này nằm ngoài kế hoạch của tất cả mọi người. Nhưng sau khi được công ty đại diện tin tưởng vào giao cho trọng trách mới thì tôi thoải mái trở lại và sẵn sàng để tham gia cuộc thi.


Nguyễn Thị Loan là một trong những người đẹp có hình thể đẹp nhất Việt Nam với chiều cao 1m75 và các chỉ số 90-62-90

Việc đột ngột thay đổi đại diện có gây cho chị khó khăn gì trong việc chuẩn bị trang phục và các công tác khác? 

- Tất nhiên là có nhiều khó khăn cho tôi nhất là khi nhiều nhà thiết kế tại Sài Gòn đang bận rộn cho các show diễn sắp tới, còn lại về các việc khác tôi xử lý được khá nhanh. Quan trọng nhất vẫn là tinh thần và con người mình có gì đến với cuộc thi nên dù sao tôi vẫn luôn giữ được sự cân bằng và tự tin cho các ngày thi sắp tới.

Chị cảm thấy tự tin nhất ở mình điểm nào khi được đơn vị nắm bản quyền lựa chọn thay thế Yến Nhi để đến với đấu trường quốc tế một lần nữa? Trong các phần thi tại Miss Grand Int, chị tự tin nhất là phần thi nào? 

- Tôi là một người có kinh nghiệm và thế mạnh của tôi khá phù hợp với tiêu chí cuộc thi như là về hình thể, quá trình và hiểu biết của mình trong hoạt động xã hội. Bởi đây cũng là cuộc thi đề cao yếu tố kĩ năng cần sự nổi bật giữa đám đông và hướng đến mục đích cao cả là kêu gọi chấm dứt bạo lực và chiến tranh nhằm gìn giữ hoà bình thế giới. 

Mỗi phần thi đều có những thí sinh mạnh đến từ các quốc gia khác nên tôi giữ trạng thái cân bằng như nhau để không tự tin thái quá ở bất cứ phần thi nào. Còn lại là luôn tự nỗ lực hàng ngày, hàng giờ nhanh nhất cho chuyến đi sắp tới.

Miss World và Miss Grand International có các tiêu chí khác nhau để chọn người chiến thắng. Vậy việc lọt vào Top 25 Miss World 2014 có mang lại cho chị những kinh nghiệm bổ ích nào để chinh chiến ở cuộc thi sắp tới không?

- Dù các cuộc thi có nhưng tiêu chí khác nhau nhưng về cơ bản đều hướng đến một tiêu chí chung vẻ đẹp hài hoà giữa nét đẹp bên trong với vẻ đẹp bên ngoài. Và 2 cuộc thi Miss World và Miss Grand International đều hướng đến những mục đích cao cả là hoạt động nhân ái và kêu gọi hoà bình thế giới. Sự tương đồng thú vị như vậy nên những kinh nghiệm từ hoa hậu thế giới sẽ giúp tôi rất nhiều trong việc ghi điểm với BGK lần này.

Chị có cảm thấy tủi thân khi bị người khác gọi là người thế chân cho Yến Nhi hay không? 

- Tôi cũng được nghe có nhiều người muốn thế chân cho Yến Nhi mà không được. Nên khi được mời bởi sự tình cờ do chuẩn bị visa Mỹ từ trước cho kế hoạch cuối năm cổ vũ Diệu Ngọc tại Miss World và thăm người thân, cũng như sự đánh giá cao về mình của đơn vị nắm bản quyền thì tôi không có cảm giác tủi thân.

Nguyễn Thị Loan, Hoa hậu hoàn vũ 2015, hoa hậu, Vietnamnet, Phạm Thị Hương
Nguyễn Thị Loan từng lọt vào Top 25 của Hoa hậu Thế giới 2014.

Từng lọt Top 25 Hoa hậu Thế giới vậy chị có cảm thấy áp lực khi phải đạt được thành tích tương tự hay không? 

- Mỗi thời điểm mỗi khác nên Loan cứ thoải mái tự tin làm tốt nhất có thể thôi!

Dạo gần đây, người đẹp Việt Nam đều bị đánh giá không tốt ở khả năng tiếng Anh, chị có tự tin vào khả năng tiếng Anh của mình hay không? 

Tiếng Anh của tôi đủ giao tiếp tốt với bạn bè nước ngoài của mình. Có thể đôi chỗ vẫn chưa hoàn thiện nhưng nhìn chung tôi tiến bộ hơn khá nhiều so với lần thi Miss World.

Khi có thông tin này, chị có trao đổi hay chia sẻ gì với Yến Nhi hay không?

- Hiện giờ, tôi và Nhi vẫn đang giữ liên lạc với nhau còn nhiều hơn trước bởi vì bỏ qua chuyện không may mắn. Nhi đang giúp Loan giữ liên lạc với các nhà thiết kế trang phục trong cuộc thi cho Nhi để tôi chủ động hơn trong việc lựa chọn trang phục phù hợp với mình, cũng như động viên tinh thần cho tôi thêm cố gắng hơn nữa.

Việt Nam từng tham gia Miss Grand International 2 lần nhưng đều không đạt thành tích cao. Chị nghĩ lý do tại sao người đẹp Việt lại thất bại tại cuộc thi này? 

- Có lẽ là chưa hợp duyên thôi. Thi sắc đẹp cần nhiều yếu tố nhưng đôi khi cũng rất cần may mắn.

Khi nhận thông tin này thì người thân và bạn bè của chị có ngăn cản chị nhận lời cuộc thi này hay không?

- Quan điểm trong gia đình và bạn bè của tôi là cuộc sống của mình do mình chọn và phải chịu trách nhiệm với nó. Và mọi người cũng chỉ phân tích các mặt lợi hại dưới góc nhìn người ngoài cuộc để tôi thấy được toàn diện nhất. Còn lại việc chọn lựa là ở tôi quyết định.

Được nhận xét là một trong số những cô gái vàng của nhan sắc Việt Nam rằng chị có đủ tất cả các kĩ năng để chinh chiến với quốc tế. Tuy nhiên, điểm hạn chế duy nhất của chị là hình ảnh khi xuất hiện trước công chúng. Chị sẽ có thay đổi gì để phù hợp hơn với quốc tế?

- Sau một thời gian sống tại Sài Gòn, hiện tại tôi đang có một đội ngũ có kĩ năng hỗ trợ cho mình cùng những người bạn tốt luôn bên cạnh. Từ đó, tôi cũng tiến bộ hơn rất nhiều, nên mặc dù rất gấp gáp, tôi khá yên tâm và tin tưởng vào sự chuẩn bị của ê-kip mình.

Chị có cảm thấy thất vọng không khi trước đó chị từng bày tỏ ý định muốn đến với Miss Universe mà tới nay vẫn chưa có thông tin chính thức?

- Cuộc thi Miss Universe còn ở rất xa và thời điểm đó tôi cũng hơi lo vì có nhiều dự định không muốn bỏ lỡ. Suy nghĩ lại mục đích của tôi là đến với một cuộc thi uy tín của sắc đẹp thế giới sau lần tham dự Miss World như Miss Universe chẳng hạn nên việc tình cờ được mời tham dự Miss Grand International rất phù hợp. Hơn nữa khi Yến Nhi bỏ trống ghế sẽ rất đáng tiếc nên việc tôi đến với cuộc thi này có khi lại là cái hay khi có thêm cơ hội cho một người khác cũng được thử sức ở cuộc thi sắc đẹp quốc tế. 

Nguyễn Thị Loan, Hoa hậu hoàn vũ 2015, hoa hậu, Vietnamnet, Phạm Thị Hương
Nguyễn Thị Loan trong đêm chung kết Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015.

Miss Grand International được xem là Miss Universe thu nhỏ với chất lượng thí sinh năm nay rất mạnh về kĩ năng lẫn hình thể. Vậy hiện tại, chị đối thủ nào là đáng gờm nhất đối với chị tại thời điểm này?

- Tôi cho rằng Miss Grand International không phải là Miss Universe thu nhỏ mà là một sự cấp tiến về giá trị của các cuộc thi sắc đẹp.

Chúng ta vẫn thường đòi hỏi hoa hậu phải đẹp cả hình thức bên ngoài lẫn vẻ đẹp bên trong nên các cuộc thi sắc đẹp dù mang tính giải trí cao nhưng mục đích cuối cùng vẫn là hướng đến khắc phục những mảng tối của xã hội con người, đóng góp trực tiếp cho các hoạt động nhân ái, nhân đạo, là một nguồn cảm hứng cho nhiều bạn trẻ vươn đến với thành công. Đó là điều hợp lý và đáng làm và có thể, chính những điều đó mới tạo nên giá trị bền vững trong lòng công chúng yêu sắc đẹp về hình ảnh của một hoa hậu. 

Tại cuộc thi Miss Grand International năm nay, tôi đã thấy rất nhiều các ứng cử viên mạnh. Mỗi cô gái đều mang một vẻ đẹp riêng đặc trưng của đất nước, dân tộc mình nên đối với Loan rất khó để trả lời ai là mạnh nhất, đáng gờm nhất. Nên Loan luôn giữ tinh thần thoải mái để có thể tự tin thể hiện hết sức mình.

Lê Huỳnh