Tuần lễ thời trang (fashion week) được coi là một trong những sự kiện đáng mong chờ của ngành thời trang diễn ra 2 lần/năm tại các kinh đô Paris, New York, Milan hay London. Vài năm gần đây, Seoul, Tokyo và Việt Nam cũng tổ chức các tuần lễ quy tụ nhiều bạn trẻ yêu thời trang tham gia. 

Mục đích chính tổ chức các tuần lễ thời trang là để nhà thiết kế (NTK) ra mắt những bộ sưu tập mới nhất. Tất nhiên, tinh thần của fashion week cũng không thể thiếu đến từ sự kiện bên lề mà dân trong nghề gọi là street style. Thậm chí, các tờ báo còn dành một bài viết chỉ để phân tích về xu hướng của những fashionista, fashion blogger trên đường phố.

{keywords}
 Street style là "món ăn" không thể thiếu tại các tuần lễ thời trang trên thế giới.

Street style bắt nguồn từ đâu?

Từ lâu, street style đã "len lỏi" vào đời sống của các tín đồ thời trang và giới trẻ. Nói đơn giản hơn street style còn gọi là thời trang đường phố, phong cách khác biệt bắt nguồn từ văn hoá nước Anh ở thế kỷ 20. 

Tuy nhiên, có thể hiểu sâu hơn thì street style mang đến vẻ cá tính mỗi người, sự phá cách trong việc ăn mặc nhằm thể hiện gu thời trang của  bản thân.

Vì thế, tuần lễ thời trang trở thành nơi dễ dàng nhất để giới trẻ thể hiện phong cách, khả năng mix&match nhằm gây ấn tượng với truyền thông. Công cuộc đầu tư sinh lời cũng đồng nghĩa với việc họ có thể xây dựng hình ảnh của bản thân, đồng thời quảng bá thêm về cá tính thời trang của chính mình.

{keywords}
Các tín đồ thời trang thường khoe những bộ cánh sành điệu để thu hút nhiếp ảnh gia quốc tế.

Văn hóa thời trang đường phố bắt nguồn từ phương Tây, nhưng lại tạo hiệu ứng ảnh hưởng đến toàn cầu. Các bạn trẻ châu Á cũng nhiệt liệt hưởng ứng, từ dân chuyên nghiệp cho đến những tín đồ thời trang không chuyên.

Thay vì xem người mẫu trình diễn trên sàn runway theo một chủ đề nhất định, người xem sẽ được ngắm nhìn street style đường phố với nhiều xu hướng khác nhau, thể hiện rõ ràng phong cách của người mặc. Khoảnh khắc đó trở thành điểm nhấn cho các tuần lễ thời trang từ xưa đến nay.

Địa điểm diễn ra street style

Tinh thần street style ở các kinh đô thời trang lớn thường trên đường phố hay trước địa điểm diễn ra các show thời trang. Các phóng viên ảnh quốc tế tụ họp rất đông để bắt những khoảnh khắc thời trang ấn tượng của dàn fashionista nơi đây. 

Tại Việt Nam, Aquafina Vietnam International Fashion Week 2019 cũng tổ chức sân chơi street style cho các bạn trẻ đam mê thời trang tại khu vực phố Tràng Tiền, Hà Nội.

Tuy nhiên, địa điểm tổ chức lại khá xa khu vực trình diễn, cũng như có sự khác biệt so với tinh thần chung của các tuần lễ thời trang trên thế giới. Thậm chí, nhiều người đánh giá có sự bất tiện trong việc di chuyển và ngày diễn ra cũng cách show diễn chính khoảng 3 ngày. 

{keywords}
Các bạn trẻ Việt diện đồ độc đáo xuất hiện trước Tràng Tiền Plaza để tham dự sân chơi The Best Street style của Aquafina VIFW. 

Để trả lời điều này, đại diện ban tổ chức (BTC) chia sẻ với Zing.vn: "Tràng Tiền Plaza nằm trong khu vực phố đi bộ, hiện là khu trung tâm mua sắm lớn nhất tại thủ đô Hà Nội. BTC lựa chọn nơi đây diễn ra The Best Street Style cũng bởi khu vực này có thể được xem như một trong số ít địa điểm có nét tương đồng khiến mọi người liên tưởng đến sự phát triển của thời trang.

Thứ hai là tính giao thoa giữa văn hóa xã hội, là cầu nối giữa trong nước và quốc tế. Có thể thấy rằng với vị trí trung tâm đắc địa tại thủ đô Hà Nội, phố Tràng Tiền là khu vực luôn có đông đảo lượng khách du lịch quốc tế và người dân trong nước đến tham quan mua sắm hàng ngày".

Đại diện chương trình cũng nói thêm: "Tương tự, thời trang xuất hiện những nét chuyển mình với phong cách pha trộn đặc biệt giữa châu Á - châu Âu, trong nước - thế giới. Với diện tích rộng lớn, đây thích hợp là nơi để các bạn trẻ có đam mê thời trang tụ họp, tham gia lễ hội đầy màu sắc với nhiều phong cách độc đáo khác nhau".

Sự khác nhau giữa street style ở quốc tế và Việt Nam

Phía BTC đưa ra những nhìn nhận về sự khác nhau giữa việc chụp ảnh street style ở Việt Nam và thế giới: "Thực chất, street style quốc tế và Việt Nam đã khác nhau từ khái niệm, hình thức tổ chức, từ đó dẫn đến phân biệt rõ rệt.

Phong cách street style đại diện cho phong cách thời trang của các fashionista thế giới không cầu kỳ hay rườm rà, hiện đại nhưng vẫn thời trang. Sẽ dễ nhận ra ở các mùa thời trang đầu tiên ở Việt Nam, các bạn tham gia chưa định hình được sẽ mặc gì, thậm chí có nhiều người vô tư mặc đầm đuôi cá hay các loại váy vốn dĩ nên xuất hiện tại các bữa tiệc sang trọng".

{keywords}
 Nhiều bạn trẻ cũng chưa hình dung rõ sân chơi street style tại Việt Nam, từ đó kéo theo việc ăn mặc có phần chưa phù hợp tinh thần thời trang.

Phía BTC cũng chia sẻ thêm khâu tổ chức tại các quốc gia khác, street style sẽ được diễn ra ngay trước giờ show diễn chính thức. Hình ảnh được phóng viên tác nghiệp ngay tại địa điểm và trước giờ diễn ra show thời trang.

Việc tổ chức ở Việt Nam làm ảnh hưởng đến cách chụp street style. Đối với giới mộ điệu vẫn chưa làm quen văn hóa đi coi show thời trang vào ban ngày, đó là lý do tại sao BTC Aquafina Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2019 được tổ chức vào chiều tối để phù hợp với lịch trình của mọi người, từ đó cũng kéo theo sân chơi The Best Street Style phải tách ra riêng vào khung giờ buổi sáng, để có thể chụp hình được đẹp nhất.

Việc tách biệt khỏi show diễn chính thức vô tình cũng khiến giới mộ điệu hiểu chưa đúng bản chất về hoạt động này nên thành phần tham gia cũng như cách tham gia, thể hiện trang phục có phần hơi độc, lạ, khác thường so với quốc tế.

{keywords}
 Việc tổ chức ở khu vực phố Tràng tiền làm ảnh hưởng đến cách chụp street style tại Việt Nam.

 

Là thương hiệu nước uống đóng chai hàng đầu tại Việt Nam, Aquafina tự hào đồng hành cùng tuần lễ thời trang Aquafina Vietnam International Fashion Week Fall Winter 2019 - Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam Aquafina Thu Đông 2019 với chủ đề "Fashion Journey”. Chương trình đánh dấu cột mốc 10 năm trên hành trình thời trang Việt. Aquafina cùng Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam muốn truyền tải thông điệp ý nghĩa tới giới trẻ rằng: hành trình của mỗi cá nhân tuy có nhiều chông gai và thử thách nhưng hãy luôn giữ vững phong cách riêng biệt với cái tôi cá nhân thuần khiết để tạo nên màu sắc nổi bật ở mỗi người.

Đừng ngần ngại, hãy cùng Aquafina tự tin thể hiện bản tuyên ngôn mạnh mẽ và đầy cá tính trong phong cách thời trang và cuộc sống của chính mình. Bạn đọc có thể theo dõi thêm các hoạt động về Aquafina Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam lần thứ 10 tại fanpage Aquafina.

(Theo Zing)