Chủ tịch Hội Điện ảnh Đặng Xuân Hải trả lời thắc mắc của Vietnamnet xung quanh việc trưởng ban giám khảo hạng mục Phim ngắn tại giải Cánh diều năm nay có dính dáng đến vụ kiện tụng đất đai ồn ào gần đây.

Sáng 31/3, Hội Điện ảnh đã có cuộc gặp gỡ phóng viên để thông báo về giải Cánh diều năm nay. Tại sự kiện, danh sách 18 phim tranh giải Phim truyện điện ảnh cũng như danh sách trưởng ban giám khảo các hạng mục đã được công bố.

{keywords}

NSND Đặng Nhật Minh (giữa) làm trưởng ban giám khảo hạng mục phim truyện điện ảnh năm nay. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Theo đó, trưởng BGK hạng mục phim truyện điện ảnh là NSND Đặng Nhật Minh. Đạo diễn Vũ Xuân Hưng làm trưởng BGK hạng mục phim truyền hình. Còn bà Phan Bích Hà, nguyên hiệu trưởng ĐH SK ĐA TP.HCM dính dáng đến vụ lùm xùm đất đai mà NSND Minh Châu kêu cứu gần đây làm trưởng BGK hạng mục phim ngắn.

Trước câu hỏi của phóng viên Vietnamnet: Hội Điện ảnh có biết đến vụ lùm xùm đất đai gần đây mà một số nghệ sĩ là nạn nhân liên quan đến trường ĐH SK ĐA TP.HCM mà bà Phan Bích Hà từng làm hiệu trưởng và Hội có cân nhắc yếu tố này trong việc mời bà Hà làm giám khảo?

Ông Đặng Xuân Hải - Chủ tịch Hội Điện ảnh trả lời như sau: "Trường hợp chị Bích Hà đến giờ vẫn có đủ tư cách công dân. Thêm nữa, sự việc bán đất cho CBCNV rơi vào thời điểm năm 1995-2000, đây là thời gian chị Hà không chịu trách nhiệm chính về việc này ở trường Sân khấu Điện ảnh. Người chịu trách nhiệm chính là ông hiệu trưởng cùng với ban quản trị khi đó. Vụ kiện cáo này cho đến nay còn gặp nhiều khó khăn. Tôi biết không phải bây giờ mới xảy ra mà có cách đây 5-7 năm rồi. Tuy nhiên nhân việc đồng chí Đinh La Thăng làm Bí thư TP.HCM nên các anh chị có tham gia mua đất ở đó gửi đơn kiện. Cho đến ngày hôm qua họ vẫn đang hoàn tất hồ sơ để gửi đồng chí Thăng". 

{keywords}
Diễn viên Minh Châu mới đây đã viết đơn kêu cứu gửi Bí thư thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng. Ảnh: VFC

Bên cạnh đó, một vấn đề khác cũng được quan tâm là tại sao các phim làm lại từ phim nước ngoài không được tranh giải Cánh diều. Lý giải điều này, bà Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh VN khẳng định tiêu chí của giải Cánh diều là không chấp nhận các phim copy từ nước ngoài vì không có dấu ấn sáng tạo riêng. Do vậy, có phim dù được đánh giá cao và doanh thu tốt nhưng làm lại nguyên xi phim nước ngoài như 'Em là bà nội của anh' không được tranh giải. Thêm vào đó, năm nay giải Báo chí phê bình sẽ tạm dừng.

Hiện danh sách phim tranh giải chính thức gồm có: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Người trở về, Quyên, 49 ngày, Bộ ba rắc rối, Ngày nảy ngày nay, Trúng số, Gái già lắm chiêu, Ám ảnh, Siêu trộm, Trên đỉnh bình yên, Cuộc đời của Yến, Nhà tiên tri, Mỹ nhân, Đường xuyên rừng, Trót yêu, Bảo mẫu siêu quậy, Cầu vồng không sắc. Tất cả các phim này sẽ được chiếu miễn phí từ 13-17/4 tại Trung tâm chiếu phim quốc gia, Rạp Tháng 8, Rạp Ngọc Khánh, CGV Mipec. Giấy mời sẽ được phát tại các rạp từ 11/4.

Lễ trao giải Cánh diều dự kiến tổ chức tại Cung Văn hóa Việt Xô Hà Nội vào ngày 20/4 tới.

Hoàng Vy