- 9 năm xa Hà Nội, nếm trải bao sóng gió, đắng cay, thăng trầm của cuộc sống cá nhân để rồi chính Thu Phương cũng không ngờ có ngày được trở về nơi mình từng gắn bó. Cô đã không giấu được những giọt nước mắt hạnh phúc khi cất lên giọng hát nồng nàn, chất chứa nhớ thương sau thời gian dài tái ngộ khán giả thủ đô.

Thu Phương về lại phố xưa...

Diện bộ đầm dài thướt tha, Thu Phương cất tiếng hát từ hàng ghế khán giả để mở màn cho đêm nhạc. Khán giả dễ dàng nhận ra giọng hát khàn nhưng đong đầy nỗi niềm mà họ yêu mến, chỉ khác sau 9 năm xa cách, Thu Phương mặn mà, quyến rũ hơn về ngoại hình.

Phải sau ba ca khúc Về đây nghe em, Có phải em mùa thu Hà Nội, Hướng về Hà Nội, gạt nước mắt, trong tiếng cổ vũ điên cuồng của khán giả, Thu Phương mới cất được những lời tri ân đầu tiên. Cô bảo cách đây 20 năm khi còn ở Việt Nam từng làm việc với bố của đạo diễn Việt Tú và bây giờ trở về được hát trong đêm nhạc cũng là nhờ Việt Tú. Với cô, đó là một duyên số.

Từng thể hiện thành công nhiều ca khúc của Việt Anh nhưng Thu Phương lại không hát quá nhiều nhạc sĩ trẻ này. Đêm nhạc trở về, cô muốn giới thiệu một Thu Phương với nhiều phong cách đa dạng như nhạc Trịnh, nhạc trữ tình, nhạc quốc tế... Những ca khúc cô thể hiện đa số là những bài buồn như: Đêm nằm mơ phố, Điều cuối cùng chờ đợi, Dòng sông lơ đãng, Sóng về đâu, Biển cạn,...

Đằm thắm, khoắc khoải là vậy nhưng ở những phút cuối chương trình, Thu Phương như trở về với những khung trời mơ mộng của ngày xưa khi cất giọng bài hát Cô gái đến từ hôm qua, Khi xưa ta bé,... Cô chia sẻ lúc 15 tuổi từ Hải Phòng lên Hà Nội, chiều chiều khi khu tập thể Nhà hát Tuổi trẻ mọi người nấu nướng thì cô đều khóc vì tủi thân và nhớ nhà.

Có rất nhiều lý do cho những cuộc ra đi của giới nghệ sĩ. Vì mưu sinh hoặc vì khao khát thay đổi. Với Thu Phương, sự ra đi ngày ấy như một định mệnh trong đời sống riêng. Nói một cách công bằng, nếu cô không ra đi, có thể sự nghiệp ca hát sẽ tốt lên. Nhưng ở một góc độ nào đó, sự ra đi cũng như những sóng gió, gập ghềnh từ đời sống giúp cho giọng hát của chị thêm khắc khoải và nhiều trải nghiệm hơn.

Cuộc chia tay với Huy MC mang đến nhiều nước mắt cho Thu Phương. Nhưng, cả hai đã đủ tỉnh táo để dừng lại, khi tự thấy họ không còn đủ tình yêu dành cho nhau. Tình nghệ sĩ đôi khi nghiệt ngã đến mức đớn đau và với Thu Phương, trải qua những cú sốc lại tìm thấy một bến đỗ mới bình yên để rồi lại được yêu, lại được hát và lại có dịp trở về phố xưa...

Hà Anh Tuấn chững chạc hơn về giọng hát

Thu Phương và Hà Anh Tuấn chưa có nhiều dịp kết hợp trên sân khấu, bởi một người hoạt động nghệ thuật ở hải ngoại, một người ở Việt Nam. Thế nên, đêm nhạc tối qua cũng là dịp để hai thể hiện sự ăn ý trong âm nhạc. Các tiết mục song ca (Tình yêu tôi hát, Thôi anh hãy về, Nồng nàn Hà Nội) cũng đặc biệt và nhận được nhiều tình cảm yêu mến hơn từ khán giả.

Đứng cạnh một Thu Phương với giọng hát có nhiều trải nghiệm, nhưng Hà Anh Tuấn với giọng hát ngày càng trưởng thành cộng với cách nói chuyện khôn khéo và dí dỏm giống như một nét chấm phá làm nổi bật Thu Phương lên. Thu Phương kể lần đầu gặp Hà Anh Tuấn là trong một sô diễn ở Mỹ và các khán giả đến nghe vì cô là chính nhưng Hà Anh Tuấn xuất hiện đã làm các khán giả "điên loạn" cả lên.

Thu Phương bảo khi hát cùng Hà Anh Tuấn cô thấy mình trẻ ra 10 tuổi còn Hà Anh Tuấn thì tếu táo nói rằng mình già đi 5 tuổi. Thu Phương cũng không giấu giếm khi chia sẻ rằng hát với một người trẻ như Hà Anh Tuấn khiến cô rất... mệt. "Vì tôi cứ phải "trẻ hóa đội hình" - Thu Phương nói.

Không chỉ hát ăn ý với Thu Phương trong các ca khúc song ca mà ở những màn hát solo (Dấu phố em qua, Yêu là chết trong lòng, Xin cho tôi, Dấu chân địa đàng), Hà Anh Tuấn cũng nhận được những tình cảm yêu mến từ phía khán giả bởi cách xử lý bài hát theo cách riêng của mình.

Không những thế, những câu chuyện bên lề liên quan đến nhạc sĩ Trần Tiến được Hà Anh Tuấn tiết lộ cũng gây sự thú vị nho nhỏ. "Nhạc sĩ Trần Tiến rất thích nhậu. Mỗi lần say ông đều hay hát, hát rất to và rất phô. Tôi từng gai người khi chứng kiến ông khóc nức nở và hát ca khúc Hà Nội ngày ấy.

Hoặc một dịp khác đi uống bia cùng nhạc sĩ Trần Tiến tôi có hỏi ca khúc Về đi em ông viết tặng cô nào mà hay thế?, cười tủm tỉm mãi chẳng nói. Rồi cuối cùng ông cũng bảo: Tao lừa mày đấy, tao sáng tác bài đó trong cuộc vận động phòng chống HIV" - ca sĩ Hà Anh Tuấn kể.

Đêm nhạc "Lá khơi vàng chưa nhỉ?" của Thu Phương và Hà Anh Tuấn khép lại với nhiều dư âm khó quên. Tối nay (28/8), chương trình vẫn tiếp tục diễn ra tại khán phòng Ngụy Như Kon Tum, thuộc trường Đại học Quốc gia, Hà Nội.

Một vài hình ảnh đẹp trong đêm diễn:

Sơn Hà
Ảnh: Nguyễn Hoàng