“Đã chọn thì phải làm cho tới. Đừng tự kiểm duyệt mình”, đạo diễn Charlie Nguyễn khuyên nhà làm phim trẻ tại lễ khởi động Tiệc phim ngắn trực tuyến – Yxineff 2013.

 

Các tin bài khác

Nhã Nam nên thẩm định lại “Những thứ họ mang”

Hà Hồ, Trấn Thành trốn tập Cống hiến?

300 triệu cuốn sách/năm: trẻ em Việt gánh sách cho người lớn?

Tân Nhàn "khen" chồng hết lời

Lời chia sẻ chân thành của vị Chủ tịch Ban giám khảo Yxineff 2013 đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ dưới hàng ghế khán giả gồm hơn 200 đạo diễn trẻ, sinh viên và những người yêu điện ảnh. Buổi lễ diễn tối ngày 23/4 tại Megastar Paragon (TP.HCM). Đặc biệt năm nay, sự kiện khởi động cho liên hoan phim ngắn lớn nhất VN cũng đồng loạt diễn ra tại Hà Nội và Đà Nẵng.
{keywords}
Đạo diễn Charlie Nguyễn và đạo diễn Phan Gia Nhật Linh tại buổi lễ khởi động Yxineff. (Ảnh: Minh Khôi)

Hơn ai hết, chính Charlie Nguyễn trong thời gian gần đây đang nếm trải cái giá của sự lựa chọn, đôi khi không hề ngọt ngào. Và anh đã đem nhiệt huyết, ý thức nghề nghiệp của mình truyền cho thế hệ trẻ. Cùng chung ý kiến với đạo diễn Charlie, Nguyễn Vũ Minh Đức (giải Trái tim lửa 2012 với phim "Một ngày") nói: “Nhà làm phim luôn phải đứng trước lựa chọn. Nhưng chỉ lựa chọn nào xuất phát từ trái tim mới tạo ra sự khác biệt”.

Cụ thể hơn, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh (Phan Xi Nê) nhấn mạnh, phim dự thi cần có cảm xúc, cần cuốn hút ngay từ đầu và càng ngắn càng tốt. Phan Xi Nê cho biết, hội đồng tuyển phim (có nhiệm vụ lọc phim trước khi chuyển đến ban giám khảo) gồm 5 người, mỗi mùa xem chừng 200 phim, có ngày xem đến 15 phim nên phim nào thiếu sự hấp dẫn ngay từ đầu sẽ rất dễ bị loại.

Với quy mô mở rộng ra tầm quốc tế, Yxineff 2013 đặc biệt quan tâm đến vấn đề tác quyền. Theo đạo diễn Phan Xi Nê, bộ phim “Dưới bóng cây” (giải Trái tim vàng cách đây 2 năm) đã không thể đến được với các Liên hoan phim ngắn quốc tế do sử dụng “nhạc chùa”.

{keywords}
Phim hoạt hình ngắn “Dưới bóng cây” không ra được thế giới do những rắc rối về tác quyền nhạc phim.

Vấn đề này nếu chỉ dừng ở việc làm phim cho bạn bè, người thân xem thì không mấy quan trọng, nhưng đó sẽ là sợi dây trói buộc những nhà làm phim nào muốn đi xa. Phan Xi Nê vận động các đạo diễn trẻ đầu tư cho phần sáng tác âm nhạc để dễ dàng hòa nhập với sân chơi quốc tế. Để thể hiện vai trò tiên phong, bản thân Yxineff năm nay đã có ca khúc riêng mang tên Every body has a choice (Mỗi người đều có một lựa chọn) do nhạc sĩ – ca sĩ Hà Okio sáng tác.

Chia sẻ bên lề buổi lễ, đạo diễn Charlie Nguyễn nhận định: “Phim ngắn tuy không có giá trị nhiều về mặt thương mại nhưng lại rất hữu ích về mặt phát triển nghề nghiệp, là cánh cổng mở ra cơ hội cho các nhà làm phim trong tương lai”.

Lấy chủ đề Lựa chọn, Yxineff 2013 nhận phim gửi tham dự cho tới hết ngày 10/7/2013. Mục quan trọng nhất của tiệc phim năm nay là phần Tranh giải quốc tế. Theo đó, Ban giám khảo sẽ quyết định các giải thưởng: Phim (Trái Tim Vàng), Đạo diễn, Kịch bản, Quay phim, Dựng phim, Diễn viên nam, Diễn viên nữ xuất sắc. Ngoài ra, nhà làm phim cũng có thể dự thi ở các hạng mục: Tranh giải khu vực, Toàn cảnh, Cận cảnh. Thông tin chi tiết được đăng tải trên website: www.yxineff.com.

Minh Khôi