- Với số lượng bản in lần đầu 10.000 bản, cuốn sách "Tôi tự hào là người Việt Nam" được xem như một dự án quan trọng của đơn vị phát hành, với mong muốn tập hợp tiếng nói của một đội ngũ trí thức, doanh nhân thành đạt là người Việt Nam.

Cuốn sách "Tôi tự hào là người Việt Nam" (8/2014) là tập hợp của 33 bài viết từ 33 nhân vật đến từ các lĩnh vực ngành nghề khác nhau như y tế, giáo dục, chính trường, kinh doanh... tại Việt Nam. Bao gồm Viện sỹ Trần Ngọc Thêm, Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, TS. Nguyễn Sĩ Dũng, ông Phạm Phú Ngọc Trai, bà Tôn Nữ Thị Ninh, ông Dương Trung Quốc, ông Đặng Lê Nguyên Vũ, ông Nguyễn Kiểm, TS. Vũ Tiến Lộc, TS. Nguyễn Thành Nam, TS. Lương Hoài Nam, TS. Trần Đăng Tuấn, Bác sỹ Đỗ Hồng Ngọc, TS. Trần Tuấn Mẫn, Đại đức Thích Hạnh Tuệ, TS. Alan Phan, bà Thế Thanh, ông Lê Quốc Vinh, bé Đỗ Nhật Nam…

{keywords}

Bìa cuốn sách "Tôi tự hào là người Việt Nam", ra mắt ngày 30/08/2014

Ra mắt cuối tháng 8/2014, cuốn sách đón đầu cho ngày lễ Quốc Khánh. Các bài viết được lựa chọn xoay quanh quan điểm và tình cảm về lịch sử, hiện tại và hướng mong muốn Việt Nam sẽ trở thành của 33 nhân vật kể trên. Với số lượng bản in lần đầu là 10.000 bản, đơn vị phát hành cho biết, toàn bộ doanh thu từ tất cả các lần xuất bản và tái bản sẽ được trao cho quỹ Nghĩa tình Hoàng Sa Trường Sa của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.

Tuyển tập 33 bài viết với độ dày gần 400 trang không chuyên chở một hàm lượng chất xám và thông tin lớn như kì vọng, chất lượng của những bài viết cũng có sự chênh lệch đáng kể. Một số khá đơn giản - dường như được viết do đặt hàng về đề tài "Tự hào là người Việt Nam", một số khai thác các bài viết cũ trên báo chí. Không phải là tập hợp thực sự tầm vóc của giới tinh hoa Việt, nhưng dưới một góc nhìn khác giản dị hơn, có thể xem đó là tâm tư cảm xúc của những con người đã có vị trí và thành đạt trong xã hội chia sẻ về cảm xúc là một người Việt Nam, có niềm tin với Việt Nam và tự hào về Việt Nam.

Những bài viết có chất lượng nhất vẫn thuộc về những tên tuổi đã được truyền thông biết đến. TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Viện sỹ Trần Ngọc Thêm, bà Tôn Nữ Thị Ninh, nhà sử học Dương Trung Quốc, ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Đại đức Thích Hạnh Tuệ. Thương hiệu của Thái Hà Books - bé Đỗ Nhật Nam - góp một bài viết trong trẻo và tươi sáng về tình yêu đất nước, mang lại cảm giác nối tiếp của thế hệ mới cho cuốn sách này.

{keywords}

Cuốn sách tập hợp bài viết và quan điểm của một số nhân vật quen thuộc với giới truyền thông

Với quan điểm "Yêu nước là làm cho nước Việt hùng cường và không nhỏ", ông Đặng Lê Nguyên Vũ viết: "Người Nhật đã xây dựng đế chế kinh tế hàng đầu thế giới chỉ sau 20 năm từ hoang địa của quốc gia thất trận phải chịu 2 quả bom nguyên tử; người Hàn đã xây dựng cường quốc kinh tế Top 10 của thế giới chỉ sau 25 năm từ tàn phá của cuộc nội chiến; người Israel - đất nước nhỏ bé giữa hoang mạc khô cằn vây phủ bởi khối quốc gia thù địch xung quanh - đã xây dựng nền công nghiệp dẫn đầu thế giới nhiều lĩnh vực đồng thời chi phối mạnh mẽ nền tài chính và chính trị thế giới...

Tố chất người Việt không hề thua kém người Nhật, người Hàn, người Israel, người Mỹ, điều kiện chính trị, tài nguyên đáp ứng phát triển kinh tế so với các nước Nhật, Hàn,, Israel, Dubai... Có tinh thần doanh nhân, biên cương mềm của đất nước sẽ rộng mở, không gian phát triển của dân tộc sẽ rộng thoáng. Không được trang bị tinh thần này, chúng ta có thể sẽ là "nô thuộc" về kinh tế ngay tại chính sân nhà của chúng ta."

Cũng là góc nhìn của một nhà kinh tế, tiến sĩ Alan Phan cho biết mặc dù cũng đã từng gặp những "người Việt xấu xí" trên khắp nẻo đường thế giới nhưng ông luôn còn niềm tin vào người Việt. "Chúng ta không nên tiên đoán về tương lai, chúng ta đang tạo ra nó hàng ngày"

Với tiêu đề "Phải nhắc để nhớ", đề cập đến mối quan hệ Việt - Trung Quốc trong bối cảnh mới, nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng cần phải trung thực và luôn nhắc nhớ về những sự kiện lịch sử với Trung Quốc trong năm nay như ngày 40 năm Trung Quốc chiếm Hoàng Sa của Việt Nam (19/01/1974), 35 năm cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc (17 tháng 2 – 16 tháng 3 năm 1979). Chúng ta không nên né tránh sự "nhạy cảm" như một đề tài "cấm kị" bởi tất cả chúng đều là những bài học lịch sử đáng giá.

Đơn vị xuất bản cho biết, cuốn sách là tiền đề để thực hiện chuỗi hoạt động tiếp theo với sự phân nhánh sâu hơn về các lĩnh vực. Chương trình của 2015 dự tính sẽ là Doanh nhân tự hào là người Việt Nam, 2016 là Trí thức tự hào là người Việt Nam, 2017 là Người Việt Nam ở nước ngoài tự hào là người Việt Nam, 2018 là Văn nghệ sỹ tự hào là người Việt Nam, 2019 là Thanh niên tự hào là người Việt Nam, 2020 là Lãnh đạo mọi cấp, mọi nơi tự hào là người Việt Nam,…

Hồ Hương Giang