Đó là những cảm nhận của nhà báo Lê Mỹ Ý về người nghệ sĩ guita Trần Hoài Phương.

Không chênh vênh giữa “đôi bờ”

Trần Hoài Phương trước hết mà tôi biết là “dân” ngân hàng thứ thiệt với hơn 20 năm “chinh chiến” qua các ngân hàng hàng toàn cầu, từng trải nghiệm văn hóa kinh doanh tài chính khác nhau ở Anh, Pháp, Mỹ với Standard Chartered, BNP Paribas, Citi; và các ngân hàng trong nước như: Techcombank, OCB, giờ đây là Giám đốc Phụ trách Khách hàng Doanh nghiệp HDBank.

Tôi cũng biết anh là một nghệ sĩ đặc biệt của giới chơi guita, là người có thể chuyển soạn ca khúc, đưa “ngôn ngữ” cổ điển vào tác phẩm âm nhạc với những: CD “Góp lá mùa xuân”, CD “Leyenda”.

Biết vậy, nhưng tôi vẫn không thể ngừng bối rối và có đôi chút hoang mang với năng lực “đi giữa đôi bờ” của con người này. Một bên “bờ” là làm việc trong ngành ngân hàng, tài chính, nơi không thể thiếu sự logic và lý tính. Một bên “bờ” là nghệ thuật, là âm nhạc cổ điển, là “thánh đường” của cảm xúc. Trần Hoài Phương sống trọn vẹn với cả “đôi bờ” ấy đến tận cùng, dù cả hai phía dường như không có liên quan nhau và thậm chí còn có phần đối nghịch.

Những “cơn cớ” của hai ngã rẽ

Trong một bài trả lời phỏng vấn báo chí của anh Phương đã đăng từ hơn chục năm về trước, khi anh ra CD guita gồm nhạc mục thuần cổ điển mang tên “Leyenda”, cũng có người thắc mắc anh Phương sao có thể “sống” giữa “đôi bờ” có sự khác biệt nhau đến vậy. Anh Phương có trả lời rằng: “Giờ cầm đàn, không nghĩ tới ngân hàng. Giờ làm ngân hàng, không nhớ mình từng chơi đàn”.

Nhiều năm sau, một nhà báo lại hỏi anh có thấy việc mình rẽ lối sang ngân hàng, không sống bằng nghề guitarist, là một thiệt thòi của người chơi nhạc hay không? Trần Hoài Phương khẳng định: “Không hề, trái ngược lại, tôi thấy mình may mắn!”.

Theo anh, may mắn hoặc cơ duyên đã thúc đẩy anh đi trọn hai con đường: âm nhạc và nghề ngân hàng. Trần Hoài Phương chia sẻ, lúc tốt cấp 3, anh thi đậu vào khoa Xây dựng, Trường ĐH Bách khoa TPHCM với mục tiêu sẽ trở thành một kỹ sư. Nhưng rồi lên năm 2, trong một ngày hội, được lắng nghe tiếng đàn của những danh cầm trong nước lúc ấy như: Dương Kim Dũng, Huỳnh Hữu Đoan... anh đã nhận ra điều mình mong muốn đích xác: trở thành một học viên chính danh của Nhạc viện thành phố, trở thành một nghệ sĩ đích thực.

{keywords}
 

Anh chia sẻ, đằng sau đó còn có những nhân tố thúc đẩy khác như: mẹ anh là người tặng cho anh cây đàn guita đầu tiên để anh tự học; ông ngoại anh là một nhạc sư cổ nhạc; và có cả những “cơn cớ” của một “tuổi trẻ băn khoăn”, tựa chàng Emil Sinclair của Hermann Hesse luôn truy vấn bản ngã và các giá trị, luôn đi tìm chính mình như một lẽ sống trong đời.

Khát vọng ấy, cộng hưởng cùng năng khiếu âm nhạc, với tính trọng kỷ luật và nỗ lực, đã giúp Trần Hoài Phương trong quãng thời gian rất ngắn trúng tuyển hệ đại học của Nhạc viện thành phố.

Khi tốt nghiệp, những “cơn cớ” khác lại “gieo duyên”, đưa anh đến một hành trình mới. Anh thi tiếp vào khoa Ngoại thương (Đại học Kinh tế) và giành học bổng duy nhất của khoa vào năm đó sang Pháp học ngành Kinh tế quốc tế tại Trường đại học Tổng hợp Aix-en-Provence (Marseille). Từ đó, anh “nối nghiệp” cha mẹ làm trong ngành tài chính ngân hàng.

{keywords}
 

Không ngừng nỗ lực trong nghệ thuật

Khi tôi hỏi, trong nghệ thuật, sau cùng anh có “Người thầy đầu tiên” hay ai là “người ảnh hưởng”?

Anh trả lời: “Trong suốt hành trình gần 30 năm theo đuổi nghệ thuật, tôi đã phần lớn tự xoay sở. Từ thuở ban đầu vào nhạc viện; tới lúc cố gắng duy trì “sống” cùng không gian của nghề; làm Phó chủ nhiệm CLB guita Phú Nhuận (nơi duy nhất ở TP.HCM quy tụ được những guitarist hàng đầu trong cả nước); tổ chức được thường xuyên các buổi trình tấu trong suốt hàng chục năm qua; đến những chuyến lưu diễn cùng các nghệ sĩ guita hàng đầu ở các khắp các miền Nam, Bắc… tôi đều vẫn phải nỗ lực tự mình.

{keywords}
 

Đó có lẽ lại cũng là một trong những yếu tố khiến tôi làm những điều mà đôi khi nhiều nghệ sĩ guita cổ điển không quan tâm đến. Ví dụ, đưa “ngôn ngữ” cổ điển vào ca khúc chuyển soạn, tìm cách để đưa âm nhạc guita cổ điển vốn “kén” tai trở nên dễ gần hơn và đến được với nhiều người.”

Sau “Góp lá mùa Xuân” (2004), “Leyenda” (2011), album “Remembrance - Tưởng nhớ” sẽ được nghệ sĩ guita Trần Hoài Phương ra mắt đầu năm nay. Anh chia sẻ, đó là sự “chắt lọc lại những khoảnh khắc từng đi qua”, là sự dồn nén để đến thời điểm bung mình - lúc Trần Hoài Phương “thực sự khoả trần với niềm đam mê của mình và muốn được chia sẻ với những người bạn của mình” (lời bạt của nghệ sĩ ở “Remembrance”)

{keywords}
 

Trong lời bạt, Trần Hoài Phương viết: “Cho dù có những con đường rẽ lối và thách thức, nhưng tôi vẫn sẽ đi trên con đường mà tôi cảm thấy bình an nhất, đó là con đường tôi được sống với niềm đam mê của mình”. Bằng những gì anh đã đi qua và làm được sau hàng chục năm, băng trên mọi lối rẽ, chọn những hướng đi, giữ nghề và nghiệp giữa “đôi bờ”, tôi đã thực sự tin nghệ sĩ guita - “dân” ngân hàng ấy đã luôn sống đúng mình.

Album “Remember - Tưởng nhớ” sẽ ra mắt tháng 1/2021, gồm 9 ca khúc được Trần Hoài Phương viết hòa âm, chuyển soạn sang guita, solo trình diễn. Album được sản xuất bởi Phương Nam Film, phát hành trên toàn quốc.

Lê Mỹ Ý