Nữ diễn viên tự hào, hãnh diện khi trở thành NSƯT sau hơn 20 năm làm nghề. Tuy nhiên, giống như nhiều đồng nghệp, chị còn nhiều thắc mắc quanh quy định phong danh hiệu cho nghệ sĩ.


Quý nhân cách của Hoài Linh

- Chị có thể chia sẻ cảm xúc khi trở thành Á hậu đầu tiên được phong danh hiệu nghệ sĩ ưu tú?

- Tôi rất vui và hãnh diện. Đây là kết quả cho sự nỗ lực của tôi trong hơn 20 năm làm nghề. Ngay từ đầu, tôi đã xác định gắn bó với nghề diễn vì đó là đam mê cháy bỏng, còn việc đi thi hoa hậu chỉ là để có một kỷ niệm đẹp trong đời. 

- Cùng được phong tặng danh hiệu NSƯT với chị còn có Hoài Linh, dù danh hài này chưa đủ số lượng huy chương hội diễn. Chị nghĩ sao về trường hợp này?

- Tôi không rõ anh Hoài Linh có bao nhiêu huy chương nhưng với những gì anh ấy đã làm và tình cảm của khán giả dành cho, anh xứng đáng được phong danh hiệu NSƯT.

Tôi có may mắn được làm việc chung với Hoài Linh một vài lần. Tôi quý mến anh về nhân cách sống và về tình cảm mà anh dành cho các anh em nghệ sĩ khác.

- Theo chị, lý do vì sao sau mỗi lần công bố danh sách NSƯT, NSND, một cuộc tranh luận gay gắt lại nổ ra ngay trong giới nghệ sĩ?

- Tôi nghĩ không chỉ riêng những lần phong tặng NSƯT và NSND mới có những cuộc tranh luận gay gắt mà bất cứ một kỳ phong tặng giải thưởng nào cũng vậy. Đó là điều không thể tránh khỏi. Ai cũng có những suy nghĩ riêng và ai cũng có cái lý của mình.

Tôi giống như những nghệ sĩ khác, bên cạnh niềm vui cũng có những trăn trở. Nếu chỉ dựa vào huy chương, thành tích và số năm cống hiến cho nghề nghiệp để làm căn cứ phong tặng danh hiệu cho người nghệ sĩ thì hơi “bài bản” quá.

Theo đúng quy định, nghệ sĩ phải hoạt động 15 năm mới được xét tặng danh hiệu, nhưng có người vì hoàn cảnh riêng chỉ làm nghề được 7 -8 năm nhưng lại rất xuất sắc, ấn tượng, nhiều nghệ sĩ rất tài năng nhưng vì lớn tuổi, họ không có cơ hội tham gia các hội diễn sân khấu, không có cơ hội đoạt thêm huy chương hay có những người dù không tham gia các hội diễn sân khấu, không có nhiều thành tích nhưng đi tới đâu cũng được khán giả ái mộ..., vậy chúng ta phải đánh giá những người này như thế nào? Nói chung, anh chị em nghệ sĩ chúng tôi còn nhiều thắc mắc xung quanh việc trao tặng danh hiệu.

{keywords}

Trịnh Kim Chi hạnh phúc khi được phong tặng danh hiệu NSƯT.

Muốn chọn những vai "ác" để làm mới mình

- Được khán giả yêu mến với các vai diễn hiền lành, chịu thương, chịu khó, điều gì khiến chị quyết định nhận vai bà Lan – một người phụ nữ độc đoán, chuyên quyền trong phim "Đam mê nghiệt ngã"?

- Tôi muốn làm mới bản thân. Nếu cứ xuất hiện với những vai diễn hiền lành, đau khổ, tôi sợ khán giả sẽ chán. Tôi không ngờ, sự thay đổi không chỉ khiến khán giả thích thú mà còn mang lại cho tôi những trải nghiệm thú vị.

Chồng tôi và các thành viên khác trong gia đình rất hào hứng theo dõi phim Đam mê nghiệt ngã. Họ cũng có chút bực mình với nhân vật bà Lan do tôi đảm nhận. Thái độ của họ khiến tôi yên tâm về diễn xuất của mình cũng như sức hút của bộ phim.

- Bên cạnh nhiều lời khen ngợi, phim nhận phải không ít những lời chỉ trích. Chỉ nghĩ sao về điều này?

- Mỗi bộ phim khi ra đời đều phải hứng chịu những luồng dư luận khác nhau. Đam mê nghiệt ngã không phải là ngoại lệ.

Độ dài của phim là một trong những vấn đề khiến ê-kíp sản xuất phải đau đầu, làm thế nào nào để có thể giữ chân khán giả qua từng tập phim, không để họ chán mà bỏ ngang giữa chừng? Tới thời điểm này, dù bị soi khá nhiều nhưng người xem vẫn tò mò với những tình tiết ngày càng hấp dẫn và bất ngờ. Nhiều người tâm sự với tôi, họ không thể dứt ra khỏi Đam mê nghiệt ngã.

Phim có tới 24 nhân vật chính nhưng mỗi người đều có một số phận riêng. Đó là điều rất hiếm các bộ phim Việt làm được. Các nhân vật được gắn kết với nhau bởi những tình huống rất rõ ràng.

Tuy nhiên, phim được chuyển thể từ kịch bản nước ngoài nên có những lời thoại, những chi tiết không phù hợp với cuộc sống của người Việt. Đạo diễn đã cho diễn viên thoải mái chỉnh thoại cho phù hợp nhưng có lẽ, không phải ai cũng làm được điều đó.

Tôi và chồng chưa bao giờ cảm thấy "chán" nhau

- Chị có thể chia sẻ cảm xúc khi sinh bé gái thứ 2 ở tuổi 43?

- Vợ chồng tôi mong con đã lâu nên sự ra đời của bé gái thứ 2 khiến chúng tôi vỡ òa hạnh phúc. Con gái đầu lòng của tôi đã bước sang tuổi 13. Khoảng thời gian giữa hai lần "vượt cạn" khá xa nên tôi có chút luống cuống và bỡ ngỡ với việc chăm sóc em bé.

Con gái nhỏ ra đời làm cho cuộc sống của vợ chồng tôi bị đảo lộn. Chúng tôi bị mất ngủ nên người lúc nào cũng bần thần, thẫn thờ (cười). Tôi hy vọng tình trạng này chỉ kéo dài trong tháng đầu tiên.

Cách đây vài năm, con gái lớn của tôi đi học về rồi hỏi, tại sao các bạn khác đều có em còn con lại không có. Tôi nghe con hỏi mà nhói lòng. Dù chúng tôi luôn dành cho con tình yêu thương nhưng bé vẫn cảm thấy thiếu vắng. Chính vì thế, khi biết tin sắp có em, con gái lớn rất vui. Lúc tôi mang bầu, con liên tục hỏi, khi nào em bé chào đời, em bé ở trong bụng mẹ có thấy chật chội không. Bé xung phong nhận trách nhiệm trông em và còn ngồi đan cả đồ chơi cho em nữa.

- Chị là một trong số ít những nghệ sĩ thành công trong sự nghiệp và có cuộc sống hôn nhân trọn vẹn. Bí quyết gì giúp chị giữ vững được gia đình trong suốt 14 năm qua?

- Trước tiên tôi muốn nói rằng tôi may mắn có người bạn đời hiểu, thông cảm và ủng hộ vợ trong tất cả mọi việc.

Đương nhiên, về mình phía mình, tôi cũng có ý thức cân bằng giữa công việc và gia đình. Ngoài giờ làm việc, tôi tập trung chăm lo cho chồng con. Tôi và chồng chưa bao giờ cảm thấy "chán" nhau. Chúng tôi luôn dành cho nhau tình yêu và sự tôn trọng.

{keywords}

Gia đình hạnh phúc của diễn viên Trịnh Kim Chi.

- Chị thường được chồng tặng những món quà đắt tiền như xe hơi BMW, những món hàng hiệu. Lý do gì khiến chị ít khi "khoe" điều đó với người hâm mộ giống như nhiều người đẹp khác vẫn hay làm?

- Người phụ nữ nào cũng cảm thấy hạnh phúc với những món quà chồng tặng. Tôi cũng vậy. Món quà không chỉ đơn giản là vật chất mà nó thể hiện sự quan tâm và tình yêu của chồng dành cho mình. Chồng tôi sống tự lập từ nhỏ nên rất chu đáo. Anh luôn nghĩ cho người khác và dành một tình yêu thật lớn cho vợ con.

Tuy nhiên, tính tôi từ trước tới giờ luôn âm thầm, lặng lẽ, không chỉ trong nghề nghiệp mà còn cả trong cuộc sống riêng. Vì thế, tôi muốn giữ niềm hạnh phúc cho riêng mình.

Theo Zing