"Tôi cũng không biết miêu tả như thế nào, chỉ có thể tóm gọn qua mấy từ như: đầu bù, tóc rối, thiếu ăn, mất ngủ… đúng nghĩa luôn".

Mới chỉ phát hành được vài ngày, nhưng MV "Thật bất ngờ" của Trúc Nhân đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo khán giả trẻ. Không chỉ lượt xem trên Youtube và hàng ngàn bình luận về MV này mà cả khán giả lớn tuổi cũng dành cho MV và bài hát những tình cảm đặc biệt. Không chỉ mang được những câu chuyện hiện đại được chuyển thành yếu tố hài hước đặt vào một bối cảnh xưa cũ, hoài niệm của Hà Nội mà MV này đã lội ngược dòng khi nêu được nhiều vấn đề xã hội thông qua một góc nhìn trực diện, mới mẻ và không ngại va chạm.

Hiện tại, trên Youtube, MV ca khúc Thật bất ngờ đã đạt gần 400.000 lượt xem chỉ trong vài ngày và không ngừng tăng lên. Vietnamnet đã có cuộc phỏng vấn với nam ca sỹ.

- Anh có thể mô tả sự bận rộn của mình trong những ngày qua? Ngoài những lời chúc mừng, chia vui bình thường thì còn có điều gì khiến anh đặc biệt ấn tượng không?  

Nói từ đâu nhỉ? Tôi cũng không biết miêu tả như thế nào, chỉ có thể tóm gọn qua mấy từ như: đầu bù, tóc rối, thiếu ăn, mất ngủ… đúng nghĩa luôn. Tôi còn nhớ trước hôm họp báo 1 ngày, phải đến 2 rưỡi sáng tôi mới được về nhà. Vì phải đợi rạp chiếu phim chiếu xong suất cuối cùng thì tôi mới có thể vào xem lại MV của mình kiểm tra còn sai sót gì không. Sau đó tôi còn phải xem lại clip hậu trường, viết kịch bản cho buổi họp báo.

Điều khiến tôi ấn tượng vô cùng mà chính tôi cũng không biết nó đã từng xảy ra ở Việt Nam hay chưa là việc MV của tôi bị quá tải lượt xem. Do có nhiều người vào xem mà MV đã bị “đứng” view. Tôi không ngờ kịch bản mình viết cho MV chỉ dựa trên cuộc sống rất bình thường thôi nhưng lại khiến mọi người thích thú.  

- Anh tự lên ý tưởng rồi kiêm luôn biên kịch cho MV này. Anh còn nhớ ý tưởng này xuất phát từ đâu và quá trình hình thành như thế nào không?

Ý tưởng ban đầu của tôi không được thế này đâu. Lúc đó tôi chỉ nghĩ mình nên làm cái gì đó khác đi, chẳng hạn như nếu tôi giả thành nhân vật này nhân vật kia thì MV của mình dễ bị rẻ tiền. Mọi người thấy toàn bộ bài hát nói về đề tài showbiz nhưng cách tôi truyền tải lại hướng đến toàn cảnh xã hội. 

Ví dụ chuyện “anh kia đập đánh chị này” đâu chỉ có ở showbiz Việt mà còn có ở showbiz quốc tế, hay nói rộng ra chuyện vợ chồng cãi nhau, đánh nhau… xuất hiện nhan nhản hằng ngày ngoài xã hội. Tôi muốn gửi đến thông điệp rằng nghệ thuật phải bắt nguồn từ cuộc sống giản dị nhất. Tôi bèn nói ý tưởng của mình cho ekip nghe nhưng khi họ thảo lại phần kịch bản, tôi đọc xong thấy hoảng hốt luôn vì họ hiểu sai ý mình hoàn toàn. Thế là tôi tự tay viết luôn kịch bản và hoàn tất trước khi bấm máy 3 ngày.

{keywords}
Trúc Nhân

- Anh không sợ nói về showbiz sẽ khiến nhiều người “nhột” vì họ thấy mình trong đó à?

Trời! Tôi hát mà tôi còn thấy hình ảnh mình đầy trong đó mà huống chi người ta. Bản thân tôi khá “sạch” nhưng vẫn từng dính scandal đấy thôi vì trong cuộc sống không ai tránh khỏi chuyện va vấp được. 

Nếu một ai đó nghe xong thấy “nhột” và giãy nảy lên “Tại sao Trúc Nhân nói tôi” thế này thế kia thì tôi nghĩ họ nên cảm thấy may mắn chứ. Ít nhiều tôi cũng là một ca sĩ được giới chuyên môn công nhận, đã gặt hái một số giải thưởng nhất định. MV này còn là một sản phẩm có giá trị được nhạc sĩ Dương Khắc Linh hòa âm phối khí và êkip hơn 50 người cùng làm ra để nói về họ thì họ phải thấy mình may mắn chứ (cười).

- Quá trình tìm kiếm diễn viên phụ gặp phải những khó khăn gì?

Đây là câu hỏi mà khi tôi nghĩ lại thấy sởn hết cả da gà! Không chỉ khó khăn mà phải là rất khó khăn. Khi xem MV chắc bạn cũng hình dung được đúng không? Ban đầu tôi định liên hệ nhóm nhảy toàn cụ bà từng nổi tiếng ở mùa 2 của cuộc thi Thử thách cùng bước nhảy nhưng giá cát sê họ đưa ra vượt quá kinh phí mà tôi có. Chiều hôm đó tôi buồn lắm, vừa thất thểu đi trên phố cổ Hà Nội, vừa loay hoay nghĩ cách tự cứu mình thì chợt nghĩ đến hình ảnh các bà, các cô đang tập thể dục ngoài bờ hồ, công viên.

Hôm sau tôi đến công viên Thống Nhất thì thấy một CLB đang tập trên nền nhạc disco đúng như mình đang tìm. Bạn có nhớ người phụ nữ cầm dép gõ vào thùng đầu MV không? Đó chính là bác đầu tiên gọi tôi: “Vào đây nhảy con ơi!” và thế là tôi hòa vào nhảy tung tăng cùng mọi người luôn. Sáng hôm sau, tôi gặp các bác, tự giới thiệu bản thân và dự án âm nhạc của mình rồi mời các bác làm diễn viên. Tôi đã phải vất vả chạy ngược chạy xuôi để có đủ diễn viên cho MV của mình, chưa kể trong 2 hôm tập cho các bác trước khi bấm máy tôi còn kiêm luôn chỉ đạo diễn xuất. Một vài hôm nữa tôi up clip hậu trường thì mọi người xem sẽ thấy hình ảnh đó, dễ thương lắm!

- Có vẻ như trong quá trình quay MV có rất nhiều chi tiết bên lề thú vị. Ngoài kì tích 4 ngày không tắm, còn kì tích nào kinh khủng như vậy nữa không?

Tôi vốn là người ưa sạch sẽ nên đối với tôi chắc vụ “4 ngày không tắm” là kinh khủng nhất rồi (cười).

- "Thật bất ngờ" khá khó hát, vì tempo chạy quá nhanh mà ít có quãng nghỉ. Anh có sợ hát live bài này không?

Lúc nào tôi hát cũng hay hơn thu âm hết. Bạn có thể lên Youtube tìm bản live bài này, chẳng hạn như một bản tôi mặc quần jeans áo trắng hát ở quán café hoặc một bản tôi diện nguyên cây trắng hát ở Hải Phòng.

- Từ ca khúc bị một show cấm diễn vì "ngôn từ nhạy cảm" đến việc MV gây bão trong dư luận, anh muốn nói điều gì?

Không chỉ một show đâu, rất nhiều show cấm tôi hát bài này. Nhưng nếu bạn muốn tôi nói thì thú thật tôi cũng chẳng biết nói gì. Người cần phải nói là những người đã cấm tôi chứ. Tôi làm MV này không để chứng minh cho người ta thấy rằng việc họ cấm tôi hát bài này là sai. Tôi không hề có ý nghĩ đó! Mục đích duy nhất của tôi khi làm MV này đó là làm ra một tác phẩm nghệ thuật. Với một bài hát khác lạ, một làn gió mới cho nhạc Việt như thế thì nó xứng đáng được đầu tư để đưa đến công chúng rộng rãi hơn.

- Từ hình ảnh cậu bán báo đến nhân vật giấu mặt “nữ ca sĩ chửa hoang Nguyễn Thị Trúc Nhân” đều ‘bung lụa’ hết mình trong "Thật bất ngờ". Anh không sợ làm vậy người ta dị nghị anh công khai mình đồng tính à?

Tôi thấy vui mà, thậm chí quá khéo là đằng khác! Nhiều ca sĩ khác còn độn ngực, độn mông, sơn mày son môi đỏ chót lên giả gái đóng MV kia kìa. Nên nhìn lại mình tôi thấy bung xõa vậy còn tinh tế quá ấy chứ? (cười lớn)

Gia Bảo