Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang vừa có câu nói gây tranh cãi trong chương trình "60 phút mở" của VTV.

"60 phút mở" với chủ đề Người ta làm từ thiện là vì ai? sau khi phát sóng cuối tuần qua cũng gây sóng gió không kém chương trình lần đầu tiên khi bị cho là mang MC Phan Anh ra đấu tố chỉ vì chia sẻ một link bài chưa kiểm chứng.

Trong chương trình, MC Tạ Bích Loan và các khách mời là nhóm từ thiện, ca sĩ Thái Thùy Linh cùng TS Đặng Hoàng Giang đã bàn luận rôm rả xoay quay câu chuyện, mục đích của việc làm từ thiện. Các nhóm từ thiện đều đưa ra những lý lẽ và mục đích của việc làm từ thiện này nhưng sau khi phân tích, TS Đặng Hoàng Giang có chia sẻ rằng nếu mang quần áo dưới xuôi lên miền núi tặng cho người nghèo, lâu dần, bản sắc dân tộc vùng cao sẽ bị mất.

{keywords}
Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang (ngoài cùng bên phải), cùng nhà báo Tạ Bích Loan và ca sĩ Thái Thùy Linh trong chương trình số 2.

Vị tiến sĩ cũng nói thêm: "Chúng ta nói chung có thể đa dạng hóa hoạt động từ thiện của mình. Chúng ta vẫn có thể làm từ thiện theo kiểu cứu ứng. Nhưng mà song song với hành động cứu ứng thiên tai địch họa như thế thì chúng ta nên có cái lâu dài hơn như là làm sao cho môi trường sinh nhai của cộng đồng ấy có ảnh hưởng hay không, dạy cho bà con những cái như là quản lý tài chính, lao động. Tôi nghĩ 2 cái đó nên đi song song với nhau, cần tài chính và chất xám như nhau".

Ông cũng cho rằng làm từ thiện kiểu như các nhóm đang làm sẽ làm mất bản sắc dân tộc gặp phải không ít phản hồi từ phía khán giả. Nhiều người bình luận rằng, nhìn thấy cái đói cái rét, họ chỉ muốn ngay lập tức giúp các em ấm cái bụng, ấp cơ thể mà không thể nghĩ xa hơn. 

Số phát sóng thứ 2 của 60 phút mở tiếp tục gây nên tranh cãi không ngớt trên các trang mạng với nhiều status bình luận. Nhà báo Trần Đăng Tuấn  - người nhiều năm qua tham gia chương trình từ thiện Cơm có thịt, viết trên trang cá nhân: "Ai nói áo rét làm hỏng tính dân tộc, cho tôi biết cái mẫu áo rét đậm đà bản sắc dân tộc vùng cao đi. Tôi thì chả thấy ngoài cái bếp củi họ có loại quần áo chống rét nào. Chúng tôi cũng cố gắng nhờ thiết kế mẫu áo rét có màu sắc hoa văn vùng cao đấy, nhưng chỉ kịp may thử một ít, còn thì cứ luôn phải tìm mua những gì đang có, ấm, bền mà phải rẻ, để kịp mang lên cho những đứa trẻ tím tái vì rét. Chúng rét không vì bảo tồn tính dân tộc đâu. Mũi chúng nó viêm quanh năm, tai nhiều đứa viêm chảy mủ. Chân tay chúng nó như cổ trâu. Để bảo vệ tính dân tộc - và cái thân thể dân tộc - chúng nó cần ấm một chút đã".

Liên hệ với TS Đặng Hoàng Giang, ông rất bình thản chia sẻ về những phản ứng của dư luận về phát ngôn của mình: "Ngay lúc này, tôi không có ý kiến gì về việc chương trình tôi vừa tham gia. Tôi sẽ ngồi bình tâm xem mọi người bức xúc ra sao, văn hóa tranh luận như thế nào và 'ném đá'  vì cái gì. Cuối tháng tới, bên tôi sẽ tổ chức hội thảo Làm từ thiện như thế nào cho đúng, ai quan tâm có thể tới dự".

Bích Ngọc