MC Trần Quang Minh đang có cuộc hôn nhân hạnh phúc bên người vợ đảm đang và 4 cậu con trai kháu khỉnh, đáng yêu. Anh quan niệm trong cuộc sống luôn để các con nể bố, chứ không phải sợ.

{keywords}
BTV/MC Quang Minh là ông bố nổi tiếng với 4 cậu con trai. Ảnh: Bạch Hoàng Dương

Bố Quang Minh là cố nhà báo Trần An Duyệt - một nhà báo kỳ cựu của VTV, khi đó làm mảng thời sự - chính trị. Ông giáo dục con nghiêm khắc và chỉn chu. Sự dạy dỗ của ông cũng ảnh hưởng đến việc làm bố của anh sau này.

Thời đi học, Quang Minh là cậu học sinh có cá tính, hay nghịch ngợm khiến thầy cô phải đau đầu. Anh kể, mình thường xuyên bị nhà trường mời phụ huynh đến trao đổi.

Nếu như mẹ là người bạn đồng hành cùng anh trải qua quãng thời gian “nhất quỷ, nhì ma”, bố lại là người truyền cho anh kinh nghiệm sống quý báu.

{keywords}
Anh tận dụng thời gian rảnh rỗi, đưa con đi trải nghiệm cuộc sống. 

Khi trở thành bố, MC Trần Quang Minh cũng dạy con nghiêm khắc nhưng gần gũi, lắng nghe các con nhiều hơn.

Ở nhà, 4 cậu con trai có 4 tính cách khác biệt. Với mẹ, lũ trẻ có thể mè nheo, làm nũng … vì mẹ chiều chuộng, không quát nạt to tiếng bao giờ.

Quang Minh rèn các con theo phong cách quân đội. Mọi việc các con làm phải có kế hoạch, thời gian biểu rõ ràng, cụ thể. Nếu hoàn thành tốt, con sẽ được phần thưởng khi vi phạm sẽ chịu phạt.

Ba cậu con trai lớn của anh được bố mẹ trang bị điện thoại để liên lạc, giải trí và học tiếng Anh qua phần mềm. Tuy nhiên, khi ở trường trở về, các con sẽ đặt điện thoại vào một góc, để cùng chơi đùa, ăn uống, học tập và trò chuyện với nhau.

Hai vợ chồng MC Trần Quang Minh cũng thực hiện như vậy, trừ lúc anh đi làm. Sau 9h tối, các con có thể dùng điện thoại một tiếng đến 10h là đi ngủ.

“Điện thoại chỉ là công cụ hỗ trợ con người, tôi không thích các con phụ thuộc vào chúng. Ngày cuối tuần, tôi sẽ cùng con chơi game, luyện tập thể thao như bơi lội, chơi bi-a…”, anh nói.

{keywords}
Quang Minh bên 3 con trai.

Quang Minh chia sẻ thêm, anh đi làm chương trình liên miên, vợ đảm nhiệm phần chăm sóc con cái nhưng bất cứ khi nào anh nghỉ, chủ yếu sẽ dành thời gian cho con.

Sáng sớm, bận rộn đến đâu anh cũng cố gắng sắp xếp đưa các con đi học. Thi thoảng, anh tổ chức đi du lịch, đưa các con trải nghiệm, khám phá thế giới xung quanh.

{keywords}
Quang Minh chăm sóc con rất khéo. 

Anh mong mai này các con có một vùng ký ức rất riêng, để đến một dịp kỷ niệm ngày lễ nào đó của cả nhà, các con sẽ ôn lại rằng: “Ngày hôm nay, chúng ta đã có những ngày tuyệt vời bên nhau”.

“Tuổi thơ con không nhiều, chỉ chớp mắt chúng đã lớn và rời xa vòng tay mình. Tôi hy vọng, trong ký ức tuổi thơ con, luôn có vị trí đặc biệt dành cho bố mẹ”, MC Quang Minh bộc bạch.

{keywords}
Quang Minh luôn gần gũi con bằng những trò chơi tuổi thơ. Ảnh: Bạch Hoàng Dương

Ngoài những lúc giáo dục con nghiêm khắc, anh hòa mình với chúng. Lúc con nhỏ, anh ngồi hàng giờ cùng con chơi xếp hình, cắt giấy, tô màu. Con lớn hơn, anh rủ con chơi điện tử một tiếng, rồi đi dạo, tìm hiểu những sở thích của tuổi teen cùng con.

Cậu con trai lớn của anh năm nay đang học lớp 8 trong Đà Nẵng. Trước đây, cậu bé học ngoài Hà Nội nhưng anh quyết định chuyển con vào đây học vì cảm thấy môi trường thân thiện, ứng xử văn hóa và không gian sống lý tưởng.

Thời gian đầu mới chuyển con vào Đà Nẵng, không ít lần anh phải kìm nén cơn giận của mình để thuyết phục và giúp con thích nghi môi trường mới.

“Cuộc sống ở Đà Nẵng không ồn ào, náo nhiệt như ở Hà Nội mà có gì đó bình yên, nhẹ nhàng. Con trai lớn tôi hiếu động và hướng ngoại nên môi trường mới sẽ giúp cháu cân bằng hơn”, MC Quang Minh nói.

{keywords}
Con trai lớn của BTV/MC Quang Minh (áo đen) đang học trong Đà Nẵng.

MC Quang Minh kể ngày mới vào, con trai liên tục đòi ra, thậm chí trực tiếp đến gặp hiệu trưởng và nói “Em không thích học trong này, đây là do bố mẹ yêu cầu'. Hiệu trưởng mời anh đến, khuyên hai vợ chồng nên cân nhắc. Cuối cùng, anh công tác tư tưởng cho con. Sau cuộc nói chuyện như hai người đàn ông, cháu đồng ý học tiếp.

“Giữa tôi và các con thường xuyên có những cuộc nói chuyện như vậy. Tôi nói chuyện với chúng thể hiện sự tôn trọng, lắng nghe và dùng kinh nghiệm của mình phân tích cho con hiểu'', anh kể.

Vợ anh gần như chuyển hẳn vào trong đó sống cùng con, còn anh đi về giữa 2 nơi. Cách vài tuần anh cho con ra thăm các em. Tương lai, MC Quang Minh dự định sẽ chuyển vào đó công tác và mở thêm một nhà hàng nữa.

“Ơn trời, sau một năm cháu đã thích nghi được với các bạn, thầy cô. Giờ tôi trêu, con còn muốn ra không? Cháu lắc đầu”, anh nói.

Lâu lâu anh lại cùng cậu cả đi phượt dọc miền đất nước. Anh đưa con đến các địa điểm mình từng quay phim, giới thiệu cho con về lịch sử, văn hóa. Đây là cách anh giúp con yêu Việt Nam, hiểu hơn về văn hóa Việt.

Có lần anh đưa con vào khu địa đạo Vịnh Mốc (Quảng Trị) – nơi anh và đồng nghiệp từng quay bộ phim tài liệu “Sống trong lòng đất”, phát VTV.

Mỗi địa điểm hai bố con ghé thăm, đều được tái hiện trong bộ phim này và bài học về lịch sử cứ thế ngấm dần vào con.

“Tôi nghĩ dạy con như không dạy, vừa học vừa chơi, không bị đè nặng điểm số là cách giúp trẻ không bị gò bó, ngán ngẩm và dễ tiếp thu kiến thức. Thay vì giáo điều, nhàm chán, tôi khơi gợi trí tò mò, tìm hiểu của chúng”, MC Quang Minh kể.

Món quà anh từng tặng con trai lớn, chứa đựng nhiều kỷ niệm đến bây giờ chiếc máy ảnh Canon Cyber shot vào năm 2011 - nhân dịp cậu bé sinh nhật 4 tuổi. Hồi đó, chiếc máy ảnh Canon Cyber Shot với giá gần 1 triệu đồng là một món quà quá xa xỉ.

{keywords}
Bức ảnh do con trai lớn Quang Minh chụp bố. 

Bé Duy rất thích vì được tự cầm và chụp mọi sự vật, sự việc diễn ra quanh mình. Cho đến nay, chiếc máy ảnh đó vẫn còn và hoạt động tốt.

Gần đây, cậu bé lấy chiếc thẻ nhớ ra, mở lại. Cả nhà được gặp hình ảnh của bố, mẹ, bà nội và đặc biệt là ảnh của ông nội trong cách chụp của con... “Hình ảnh con ghi lại thật sự xúc động. Ngoài mong muốn con biết chụp ảnh, hoặc tự ghi lại những hoạt động và sự việc xung quanh, tôi còn mong muốn con mình tìm thấy, nhìn thấy và nhìn ra cái đẹp để mà lưu lại”, BTV Quang Minh chia sẻ.

MC nổi tiếng cho biết thêm, các con anh đoàn kết, thương yêu nhau nhưng không thiếu những “cuộc chiến” nảy lửa và bố phải đứng ra phân giải.

Con trai lớn chơi thân với em thứ 2, cậu thứ 3 và cậu thứ 4 hợp nhau hơn vì sàn sàn độ tuổi. Tuy nhiên, các anh lớn đều biết giúp bố mẹ chăm sóc em út rất khéo léo. “Tôi hiếm khi phải dùng đến roi vọt và tôi cũng không thích điều đó”, Quang Minh khẳng định.  

Quỳnh Nga
Ảnh: Bạch Hoàng Dương

BTV Trần Quang Minh hạnh phúc, vui vẻ bên vợ và 4 con trai

BTV Trần Quang Minh hạnh phúc, vui vẻ bên vợ và 4 con trai

BTV Quang Minh đã dành 2 ngày nghỉ cuối tuần cùng vợ và bốn con trai thăm Hội An.