- Một nguồn tin cho hay Cát Tiên Sa bị CGM đe dọa báo cáo sai phạm về bản quyền nếu không gửi lời xin lỗi đến thành viên của mình vì hành vi thiếu thiện chí. Thực hư câu chuyện ra sao?

Mới đây, công ty Cát Tiên Sa vừa dính vào rắc rối về vấn đề bản quyền. Nguyên do bắt nguồn từ hồi đầu tháng 1 năm nay, trên VTV9 có phát sóng một talkshow mang tên “Bản quyền âm nhạc và rào cản của sự sáng tạo” với khách mời là ông Trần Việt Dũng, người phụ trách bản quyền của hãng Club G Music (CGM). 

Trong talkshow này, ban biên tập của nhà đài có sử dụng một trích đoạn ngắn lấy từ chương trình The remix 2016 mà theo phía CGM cho rằng đây là vi phạm bản quyền quốc tế.

{keywords}

Trích đoạn ‘tâm thư’ của CGM gửi đến Cát Tiên Sa.

Sau đó, video clip dài hơn 13 phút của talkshow này đã bị Youtube gỡ xuống mà không có bất kì thông báo nào. CGM cho rằng chính Cát Tiên Sa đã khiếu nại vi phạm bản quyền khiến clip này bị gỡ khỏi Youtube; đồng thời nhận định đây là hành động thiếu thiện chí đối với ông Dũng. Do đó CGM quyết định có động thái "đáp trả" nhằm bảo vệ thành viên trong hãng.          

Theo nội dung được đăng tải trên CGM Publishing, hãng này đã bỏ 6 tiếng xem lại tất cả video trong chương trình The remix mùa thứ 2 và cho rằng show này sử dụng đến hơn 29 ca khúc quốc tế trong 11 video, trong đó có những sản phẩm của CGM. “Vậy Cát Tiên Sa đã mua đầy đủ các giấy phép cho từng ca khúc sử dụng cho chương trình The Remix 2016?” – Hãng này đặt câu hỏi.

{keywords}

Ông Dũng bức xúc vì video clip bị gỡ không lý do.

Việc là thành viên của Liên đoàn công nghiệp ghi âm quốc tế cũng như của Hiệp hội các hãng ghi âm độc lập quốc tế giúp CGM dễ dàng mua và quản lý bản quyền của những ca khúc mà CGM cho là The Remix 2016 đã vi phạm tại Việt Nam. Từ đó, CGM tuyên bố sẽ có những hành động pháp lý cụ thể với Cát Tiên Sa. Minh họa cho phát ngôn của mình, CGM đã báo cáo sai phạm và video full HD Liveshow 4 của The Remix 2016 đã bị Youtube gỡ xuống hôm qua.

CGM mong muốn Cát Tiên Sa gửi lời xin lỗi đến thành viên của mình là ông Dũng, đồng thời khẳng định sẽ can thiệp sâu vào vụ việc nếu Cát Tiên Sa không có phản hồi tích cực.

VietNamNet đã liên hệ với ông Tuấn Đăng – người đại diện truyền thông của Cát Tiên Sa – để xác nhận vụ việc. Ông Tuấn cho hay hệ thống công ty bên ông không phát hành trực tiếp nội dung chương trình lên Youtube mà thông qua một hệ thống khác là Viva Show. Đơn vị này sử dụng các nội dung của Cát Tiên Sa để kinh doanh trên Youtube.

{keywords}

Talkshow về bản quyền của ông Dũng và đài VTV9 

(Ảnh cắt từ clip).

Bản thân Viva Show là đơn vị thành viên nên tự điều hành với nhau. Hệ thống này sẽ tự động gửi khiếu nại vi phạm bản quyền những Content ID thuộc về nội dung của bên Cát Tiên Sa. Do đó khi đến thời điểm clip của ông Trần Việt Dũng bị khiếu nại vi phạm bản quyền thì ông này có phàn nàn với ông Tuấn về những thiếu sót trong quá trình làm việc. Không may, những nội dung mà ông Dũng bị khiếu nại lại rơi đúng vào nội dung mà hệ thống có thể tự động gỡ xuống hoặc khóa lại.

Ngay sau khi biết được vụ việc, ông Tuấn đã liên hệ trực tiếp và trao đổi với ông Dũng, đồng thời gửi email yêu cầu đối tác Viva Show liên hệ với CGM. Hôm qua CGM đã có phản hồi lại phía Cát Tiên Sa. 

Hiện tại hệ thống Youtube cũng đã gỡ khiếu nại vi phạm bản quyền và video clip talkshow của ông Dũng được mở lại bình thường. Cát Tiên Sa cũng có thu xếp để làm việc trực tiếp với ông Dũng vào tuần tới vì hiện ông Dũng đang vắng nhà.

Gia Bảo