Là diễn viên, MC nổi tiếng, Ốc Thanh Vân còn khiến nhiều người ngưỡng mộ bởi cuộc sống hạnh phúc bên ông xã Trí Rùa và 3 người con. Gần đây, nữ MC làm thêm nghề bán hàng online và rất hạnh phúc với công việc tay trái này.

Chia sẻ cùng đạo diễn Lê Hoàng trong talkshow ''Chuyện cuối tuần'' tập 16 với chủ đề “Nghệ sĩ và kinh doanh”, Ốc Thanh Vân không ngại nói về những khó khăn trong chuyện kinh doanh của cô.

Nữ MC cho biết phải đối mặt với hàng loạt những trang cá nhân mạo danh để bán hàng kém chất lượng. Cô bức xúc: “Nhiều người nghĩ rằng nghệ sĩ kiếm được mình cũng kiếm thêm một chút mà không biết như vậy ảnh hưởng đến tên tuổi người khác”. Dù rất bức xúc nhưng cô cho biết vấn đề này ở Việt Nam rất khó giải quyết.

{keywords}
Ốc Thanh Vân bức xúc khi nghệ sĩ khi kinh doanh chuyện gì cũng phải ít lên tiếng.

Nữ MC đã gặp không ít rắc rối trong việc kinh doanh hàng mỹ phẩm bởi áp lực từ việc là nghệ sĩ. Cô chia sẻ: "Nhiều người nghĩ rằng nghệ sĩ kinh doanh là thần tiên tỷ tỷ, có vấn đề gì cũng phải chịu chứ không được lên tiếng, rồi hơi một chút là than lên 'nghệ sĩ mà thế à'. Họ không hiểu nghệ sĩ cũng là người, cũng phải kinh doanh để kiếm sống”.

Khi đạo diễn Lê Hoàng đùa rằng cũng muốn mở một cửa hàng bán bánh tráng trộn, Ốc Thanh Vân nói luôn “sẽ có hàng trăm trang facebook mang tên Bánh tráng trộn Lê Hoàng”. Lê Hoàng còn gây lo lắng hơn khi nói chỉ lấy tên anh ra để làm nhái đã tốt, chỉ sợ “bên trong là bánh tráng trộn nhân thịt chuột".

Nữ MC còn chia sẻ câu chuyện bị khách hàng gọi điện vì hiểu nhầm cô bán ốc. Cô hài hước kể lại: “Nhiều người người đến tận cửa hàng rồi gọi điện cho Vân bảo sao không thấy quán ốc nào, thế là nhân viên của Vân phải giải thích ở đây chỉ bán mỹ phẩm thôi’’.

{keywords}
Nàng Ốc còn phải đối mặt với sự 'tấn công' từ khách hàng vì hiểu nhầm, bị giả mạo facebook.

Trong chương trình, đạo diễn Lê Hoàng chia sẻ về việc các nghệ sĩ chuyển sang kinh doanh sau khi kết thúc sự nghiệp. Lê Hoàng cho rằng nếu các nghệ sĩ mải mê kinh doanh quá đam mê dành cho nghệ thuật sẽ bị xao lãng.

Anh cho biết mình có được may mắn chứng kiến nhiều thế hệ nghệ sĩ có cuộc sống rất nghèo nhưng đều không làm thêm nghề gì cả, mặc dù đi diễn chỉ lĩnh lương nhà nước. Sau đó, tuy có một số nghệ sĩ ngoài đóng phim còn mở thêm tiệm café, tiệm bánh tại nhà, nhưng đóng phim vẫn là chính còn kinh doanh chỉ là phụ.

Thế nhưng, hiện tại anh lại thấy hàng loạt các nghệ sĩ 'kéo nhau' chuyển sang kinh doanh, coi nghệ thuật và kinh doanh ngang nhau, thậm chí, có những người còn làm nghệ thuật để kinh doanh cho dễ hơn.

Về phần mình, Ốc Thanh Vân giải thích, do cuộc sống và gia đình, con cái nên nữ diễn viên đã chuyển hướng sang kinh doanh để chăm sóc gia đình tốt hơn.

Kể lại quãng thời gian sống chết với nghề diễn khi được đạo diễn Lê Hoàng đến xem và viết bài về vai diễn trong tác phẩm 'Người vợ ma', bà mẹ 3 con thanh minh: “Anh từng thấy em tận tâm trên sân khấu như thế nào khi em diễn vở 'Người vợ ma' như vậy. Tuy nhiên, trong vòng 5 năm trở lại đây em chuyển sang kinh doanh. Ban đầu, khi có bầu bé thứ 3, em bán đồ bầu, nhưng rồi em thấy mình không thể đi vào từng sạp vải trong chợ, từng nhà may để yêu cầu thiết kế đồ như ý, vì thế em chuyển sang kinh doanh mỹ phẩm và nhận ra nó rất hợp với mình".

Ốc Thanh Vân phân trần, nhà cô cũng có một tiệm ăn gia đình, tuy nhiên, cô chỉ giới thiệu giúp chứ không đứng ra kinh doanh trực tiếp bởi thấy không phù hợp. Cô thấy chua xót khi thấy những nghệ sĩ có tài không có cơ hội làm nghề phải kinh doanh nhỏ lẻ, có người phải kiêm luôn cả nhiệm vụ ship hàng.

Tuy nhiên, Ốc Thanh Vân cho biết không phải vì kinh doanh cô xao lãng nghệ thuật. Cô vẫn coi MC là nghề chính nhưng bởi vì chăm sóc con cái, gia đình nên khó có thể đi diễn đều trên sân khấu được. Vì thế cô quyết định đầu tư cho mình một cửa hàng để phù hợp hơn.

{keywords}
Đạo diễn Lê Hoàng phê bình Ốc Thanh Vân vì dành quá nhiều thời gian cho kinh doanh.

Vị đạo diễn 'đanh đá' chia sẻ: “Anh có suy nghĩ, nếu nghệ sĩ được làm nghề, và nghề đó đủ nuôi sống mình không việc gì phải chuyển sang kinh doanh. Khi em dùng từ 'buộc phải chuyển sang kinh doanh', anh thấy trong sâu thẳm của em coi kinh doanh ngang với nghệ thuật, như vậy không hay".

Lê Hoàng cho biết thêm, dù kinh doanh giúp mình có cơ hội tiếp xúc với khán giả nhưng chẳng có gì tốt bằng một nền nghệ thuật các nghệ sĩ đều đủ sống mà không phải làm thêm, như vậy nghệ thuật sẽ chuyên nghiệp và khiến xã hội phát triển tốt.

Khi được đạo diễn Lê Hoàng hỏi, nếu làm nghệ thuật mà đủ sống có kinh doanh không?, Ốc Thanh Vân cho biết, cô vẫn sẽ kinh doanh, bởi tìm thấy mình trong đó và sẽ không bỏ nghề mình yêu thích, chỉ có điều cân đối để không vì mải kinh doanh bỏ bê nghệ thuật.

Công Nguyễn

Lực sĩ Phạm Văn Mách: 'Nhiều người ném đá, coi thường khi tôi đi hát'

Lực sĩ Phạm Văn Mách: 'Nhiều người ném đá, coi thường khi tôi đi hát'

 - Lực sĩ Phạm Văn Mách từng gặp không ít luồng ý kiến của dư luận trái chiều khi từ một vận động viên thể hình 'lấn sân' sang ca hát.