NSND Nguyễn Hải sinh năm 1958, ông là Đại tá Công an, từng là phó trưởng Đoàn Kịch nói CAND. Nhắc tới NSND Nguyễn Hải, khán giả nhớ ngay tới những vai phản diện vô cùng ấn tượng trên sóng truyền hình. Đó là vai "kẻ giết người" Trịnh Khả trong Chuyện làng Nhô, Tổng giám đốc Lê Thanh trong Chạy án, vai lão Cấn trùm mại dâm trong Quỳnh búp bê… Những vai diễn ấy không chỉ mang lại thành công mà còn khiến cuộc đời ông gặp phải những sóng gió, tủi nhục. Mới đây trong chương trình Lời tự sự, NSND Nguyễn Hải đã chia sẻ góc khuất đằng sau những vai diễn để đời của mình.

{keywords}
NSND Nguyễn Hải trong chương trình Lời tự sự.

Vào vai Trịnh Khả, tôi bị bố cấm về nhà

Chia sẻ về vai diễn mà bản thân ấn tượng nhất, NSND Nguyễn Hải kể: "Năm 1997, tôi được đạo diễn - NSND Đặng Lưu Việt Bảo mời vào vai Trịnh Khả trong phim Chuyện làng Nhô. Đây là vai một giáo sư đại học, sau khi vướng một số chuyện đời thường thì bị kỷ luật và về quê. Nhân vật này khiến an ninh vùng quê bị đảo lộn, vi phạm pháp luật và bị lĩnh án tử hình.

Vấn đề an ninh nông thôn luôn nóng bỏng. Vai Trịnh Khả ngày đó được NSND Trọng Khôi nhận xét: "Riêng vai này thôi đã xứng đáng được công nhận là nghệ sĩ có tiếng tăm và ghi nhận tên em trong làng nghệ thuật". Đến tận bây giờ, tôi vẫn mong đợi có một đạo diễn cho tôi được vào vai nào đó vượt trên tầm của nhân vật Trịnh Khả".

NSND Nguyễn Hải bộc bạch rằng khi bộ phim lên sóng, bố ông ở quê xem phim thấy con đóng vai nông dân thành lưu manh tri thức thì rất tức giận, nhờ người ở quê lên Hà Nội nhắn rằng: "Bao nhiêu vai tử tế thì không đóng, lại đóng cái vai… thằng mất dạy, bảo nó đừng vác mặt về quê nữa". Sở dĩ bố ông có phản ứng như vậy là vì bị hàng xóm gièm pha, lên án. NSND Nguyễn Hải ngậm ngùi: “Nếu ngày ấy có điện thoại, tôi sẽ gọi về để thanh minh và giải thích cho bố hiểu”.

Các con bị trêu chọc là “con của tội phạm”

Không chỉ bị bố cấm về nhà, NSND Nguyễn Hải còn khiến các con sợ hãi khi vào vai phản diện. Ông cảm thấy áy náy bởi vì mình mà các con bị bạn bè xa lánh, chọc ghẹo mỗi khi tới trường.

"Khi con trai tôi học lớp 4, cháu bị bạn gièm pha có bố là tội phạm. Con trai tôi phải bỏ học ra ngoài vì các bạn không chơi cùng, không cho ngồi chung bàn, đến mức độ cô giáo phải trả con cho vợ chồng tôi. Khi đó, tôi muốn bỏ nghề lắm, chán nản vô cùng. Rất may sau đó tôi vẫn xin cho con vào được lớp, lớp 5 cháu học rất giỏi!” – NSND Nguyễn Hải xúc động kể.

Ngoài ra, con gái của ông vì xem bố đóng vai phản diện mà cứ nhìn thấy bố là nấp sau bộ salon. Khi ăn cơm, bố bảo gì là nghe đấy, không nói năng gì. Nguyễn Hải biết con sợ mình nên sau này ông dành thời gian gần gũi và quan tâm để bố con hiểu nhau hơn.

Vì đam mê với nghề diễn nên trước đây ông thường xuyên đi biền biệt, không có thời gian quan tâm và chăm sóc cho các con. NSND Nguyễn Hải chia sẻ: "Tôi còn nhớ một kỷ niệm là tôi yêu nghề đến mức đi diễn về đến nhà là 1h đêm, 4h sáng bay vào Nha Trang quay phim. Có lần, tôi đi khoảng 8 tháng. Tôi về nhà thấy con gái cứ đứng trố mắt nhìn bố, chào xong rồi chạy lên nhà.

Tôi đuổi theo hỏi: "Này, con gái học lớp mấy rồi?". Con tôi quay lại, chạy vào phòng đóng sầm cửa lại, úp mặt xuống giường khóc. Hóa ra, sự vô tư của tôi đã làm con tủi thân. Lúc đó, con đã lên lớp rồi nhưng mùa hè tôi đi diễn nên không gặp. Có lần tôi ghé qua nhà thì đúng lúc con ngủ. Có lúc nghĩ lại tôi cũng trăn trở, không biết mình đang yêu nghề hay trở thành con thiêu thân? Nhưng xét cho cùng tôi vẫn phải chấp nhận thôi. Vì tôi đã yêu nghệ thuật đến mức bỏ nghề kỹ sư đi đóng phim khiến bố mẹ rất tức giận”.

Người đời gièm pha, dè chừng khi gặp mặt

Bên cạnh sự e ngại của những người thân, NSND Nguyễn Hải còn tiết lộ ông cảm thấy tủi nhục, xấu hổ khi ra đường bị mọi người gièm pha vì đóng vai phản diện. "Bên cạnh sự thành công, vinh quang vẫn có sự chạnh lòng, hy sinh. Nói đâu xa, trong một đám đông, có người nhìn mặt mình, thấy đóng vai tội phạm họ chưa biết mình thế nào nhưng cứ lườm lườm, nguýt nguýt thăm dò chứ không vồ vập như mấy anh đóng chính diện.

Trong thời gian làm phim Cái chết của Thiên Nga của đạo diễn Mai Hồng Phong, một lần tôi và vợ đi ra chợ Hôm. Có chị nhìn thấy tôi, tự nhiên giữ luôn cái túi quay người giấu vào trong. Nói thật, tôi xấu hổ với vợ thì ít mà xấu hổ với mọi người xung quanh thì nhiều. Ai cũng nhìn tôi dè chừng như nhìn thằng tội phạm”.

{keywords}
NSND Nguyễn Hải hiện đã về hưu và có cuộc sống yên vui bên gia đình nhỏ.

Cũng trong chương trình, NSND Nguyễn Hải đã bày tỏ lòng biết ơn và cảm động trước sự hy sinh mà người vợ tần tảo dành cho mình: “Tôi tự hào vì có một người phụ nữ luôn đằng đẵng, đều đặn và thậm chí quằn quại, lúc nào cũng đi theo sau để phục vụ chồng. Thành công của tôi ngày hôm nay phải có công lao của gia đình chiếm tới 99%. Gia đình là cái nôi để tôi yên tâm công tác, theo đuổi nghề. Nhiều lúc tôi phải dằn lòng, nghĩ ngợi bởi sự hy sinh mà vợ dành cho tôi quá lớn”.

Theo NSND Nguyễn Hải, để theo đuổi đam mê nghề diễn ông phải đi ngược lại mong mỏi của cha mẹ và không dành thời gian quan tâm được con cái. Dù gặp nhiều gian truân, cay đắng là thế nhưng ông vẫn tận tâm cống hiến với nghề, bỏ ngoài tai những dị nghị, dèm pha của người đời…

NSND Nguyễn Hải trải lòng trong chương trình 'Lời tự sự'

Mỹ Duyên 

Nỗi khao khát của Đại tá công an Nguyễn Hải chuyên vai tội phạm

Nỗi khao khát của Đại tá công an Nguyễn Hải chuyên vai tội phạm

Nhìn lại sự nghiệp đóng phim, Đại tá công an Nguyễn Hải nói đúng là ông toàn vào vai phản diện, biến chất. Nỗi khao khát nhất của ông chính là một lần được vào vai người chiến sĩ công an chính trực.