Chương trình có tất cả 9 nhân vật, trong đó nhà báo Lại Văn Sâm là người dẫn chương trình, còn lại 8 nhân vật trải nghiệm chia thành 4 đội. MC Thảo Vân với diễn viên Phương Anh, nhà báo Minh Trí với giảng viên thanh nhạc - nghệ sĩ opera Phúc Tiệp, hoạ sĩ Ngô Cường và đầu bếp Duy Thái, còn Phùng Cường chung đội với nhà báo Đình Thắng.

{keywords}
Diễn viên Phùng Cường chụp ảnh kỷ niệm với MC Lại Văn Sâm và ê kíp. 

14 tập, 8 đội, mỗi tập và mỗi đội là những thử thách riêng cần phải vượt qua. Thử thách lớn nhất mà đội của Phùng Cường vượt qua đầu tiên đó là cố gắng để vượt qua nỗi sợ của bản thân khi mà phải vào những nơi tối tăm, bí bách, chật trội và ngộp thở. 

Diễn viên Phùng Cường bảo thú vị nhất có lẽ là đi thăm gia đình các công nhân than, nhiệm vụ này khiến anh hiểu sâu sắc hơn về tình yêu và trách nhiệm của những người thợ Lò, họ quả thực là những người sống bản lĩnh và đam mê với ngành nghề vô cùng đặc biệt này.

Thử thách được Phùng Cường đánh giá là khó khăn nhất có lẽ là nhiệm vụ đi khai thác than tại vỉa, đó là một hành trình dài nhiều cảm xúc. "Ngày hôm trước tôi và anh Đình Thắng có nhận nhiệm vụ về Hải Dương thăm gia đình thợ lò Dương Văn Nghĩa trong khi công việc khai thác than vẫn phải hoàn thành. Chính vì vậy mà hôm sau 4h sáng tất cả anh em đã phải dậy để kịp chuyến xe công ty đón sớm. Họp giao ca nhận nhiệm vụ xong là tất cả cùng kéo nhau tới ga Song Loan, đi 2 chặng tàu điện là bắt đầu tới những lối hang nhỏ trong lòng đất chia ra các nơi nhận nhiệm vụ.

Địa điểm khai thác mà Phùng Cường phải đến là khá xa, đi bộ cỡ 45 phút mới tới mà không đi người không đâu, vì có rất nhiều dụng cụ chuyên dụng phải mang theo để phục vụ công việc khai thác nên mỗi người vác theo tối thiểu từ 20kg - 70kg đồ trên người. Vác chừng ấy kg trên người, đi dưới lòng đất mà cũng đâu được đi thoải mái như trên mặt đất, đi đường hầm tối, ít không khí, lắm lúc còn không thể đứng thẳng để đi được, vừa lom khom vác đồ, vừa phải tránh bị những thanh sắt dưới hầm lò có thể chút bất cẩn sẽ bị chọc vào đầu, vào tai...

Đi miết rồi cũng tới chỗ vỉa than để khai thác. Việc đầu tiên khi chưa kịp thở là chúng tôi nhận nhiệm vụ khoan vỉa để đặt mìn (thuốc nổ), tất nhiên việc đặt mìn là của các chuyên gia và chúng tôi sẽ được đưa đến nơi an toàn. Quay trở lại cái việc khoan lỗ đặt mìn, nghe thì dễ chứ với một người không quen lao động nặng nhọc như tôi là một thử thách lớn. Tê tay, mỏi vai, mỏi lưng, chùn gối, khó thở, mặt mày đen nhẻm lấm lem... nhưng tất cả mới chỉ là khúc dạo đầu cho một ngày làm việc'' - Phùng Cường kể.

{keywords}
Diễn viên Phùng Cường kể về trải nghiệm làm thợ mỏ than.

Phùng Cường sẽ không bao giờ quên khi tham gia chương trình Sống ở mỏ khi môi trường làm việc 12h đồng hồ mỗi ngày ở độ sâu vài trăm mét dưới lòng đất; những khoảnh khắc mìn nổ lấy vỉa than, những lúc quần quật như một người công nhân thực thụ với khoan - cào - đào - bới; những lúc tan ca chờ Song Loan đưa lên mặt đất; những tiếng hát vang dội lạc quan trong lòng đất… tất cả đã tạo nên một không gian - môi trường sống và làm việc cực kỳ riêng biệt.

''Khi tham gia chương trình, chúng tôi cũng ở ký túc với những người thợ lò, tự đi chợ nấu nướng, ăn uống sinh hoạt cùng với công nhân, chia sẻ với nhau những câu chuyện đời, chuyện nghề...  qua đó, càng hiểu và trân trọng những người công nhân than'' - Phùng Cường nói. 

“Sống ở mỏ” gồm 14 tập lên sóng VTV3 vào 10h00 mỗi sáng thứ Bảy hằng tuần kể từ 9/10 và chuẩn bị phát sóng tập cuối cùng vào 15/2/2020. 

Long Quang

Lại Văn Sâm vỡ òa vì Huy Hoàng thắng cao thủ Nhật Bản ở Siêu trí tuệ

Lại Văn Sâm vỡ òa vì Huy Hoàng thắng cao thủ Nhật Bản ở Siêu trí tuệ

 - Chàng sinh viên bách khoa Huy Hoàng đã khiến ban giám khảo vỡ òa trước chiến thắng đầy thuyết phục của mình trước Mori Kaito tại Siêu trí tuệ Việt Nam.