- DJ Hoàng Anh, cánh chim đầu đàn của DJ Việt, đã có những chia sẻ cá nhân thú vị về chương trình Tài năng DJ 2016 đang hứng chịu “mưa đá” từ cộng đồng mạng.

- Anh nói gì về chương trình Tài năng DJ đang gây tranh luận mạnh mẽ trong nhiều ngày nay?

Khi đựợc xem số vừa qua của chương trình, tôi thấy rằng đây là một chương trình về DJ mang tính "giải trí" cao mang lại cho tôi tiếng cười và những giây phút thư giãn.

- Từ "phù thuỷ âm nhạc" được công chúng dành tặng cho những DJ có sức ảnh hưởng trong nghề và trong cộng đồng. Đây không thể là một danh xưng phổ biến mà DJ nào cũng dễ dàng được thừa nhận. Theo anh, để trở thành một "Phù thuỷ âm nhạc", người DJ cần những tiêu chí gì?

Người ta gọi một DJ là "phù thủy âm nhạc" là vì họ có thể biến hóa một bài nhạc quen thuộc bạn thường nghe mỗi ngày thành một tác phẩm hoàn toàn khác ngay trước mặt bạn với bàn mixer. Họ có thể đọc được đám đông cả trăm người có thể lên đến hàng chục ngàn người đang muốn gì, để làm không khí bùng nổ bằng cách nối những đoạn nhạc đầy ngẫu hứng ... Một DJ cũng như một nhạc công, để có được kĩ thuật tốt cần phải rèn luyện, để nổi bật cần phải có cảm thụ âm nhạc tốt, và phải tự sản xuất được âm nhạc của mình.

{keywords}

DJ Hoàng Anh là một trong những tên tuổi hàng đầu của DJ Việt.

- Theo anh, một người không biết chơi nhạc mà chỉ bật nhạc mix sẵn rồi nhún nhảy theo liệu đó có phải là DJ hay không?

Chúng ta đều biết một người bật nhạc rồi nhún nhẩy theo nhạc một cách chuyên nghiệp, mang tính chất biểu diễn thì gọi là vũ công. Còn bật nhạc và nhún nhẩy theo nhạc tùy hứng thì gọi là "người yêu nhạc".

- Trong tập đầu tiên của chương trình, nhiều thí sinh đã công nhiên sử dụng những bản mix nổi tiếng trong giới DJ Việt Nam, thậm chí là trên thế giới như Animals của DJ lừng danh Martin Garrix. Tuy nhiên có ý kiến cho rằng DJ không phải là Producer nên họ có quyền sử dụng bản mix sẵn để chơi. Quan điểm của anh trước ý kiến này như thế nào?

Đúng là DJ không phải là producer (nhà sản xuất) nên họ có quyền sử dụng bản gốc để chơi nhưng như tôi nói ở trên, một DJ giỏi sẽ có khả năng biến hóa bản nhạc gốc ấy thành một cái gì đó mới mẻ và độc đáo.

- Trong khuôn khổ giới hạn cho phép của nghề, một DJ ngoài việc chơi nhạc có thể cầm mic lên hát một bài hoặc bỏ nhạc chạy ra nhảy cùng vũ công (như trong chương trình) hay không, thưa anh?

Dĩ nhiên không ai cấm một DJ nhảy hay cầm mic hát nhưng để đánh giá tài năng của một DJ thì không ai dựa trên những hành động trên. Muốn nghe hát tôi sẽ đi nghe ca sĩ hát, muốn xem nhảy tôi sẽ đi xem những vũ đoàn.

 - Trang phục, ngoại hình có quan trọng với một DJ không? Hay là người DJ chỉ cần chơi nhạc hay là đủ và họ có quyền mang bất cứ bộ dạng, hình thức nào lên sân khấu?

Sau âm nhạc thì trang phục và ngoại hình cũng đóng vai trò quan trọng với một DJ. Tuỳ phong cách âm nhạc và phong cách biểu diễn mà người DJ có thể chọn cho mình những trang phục thích hợp.

{keywords}

“Phù thuỷ âm nhạc” trong một lần dùng âm nhạc gắn kết cộng đồng.

- Từng mang nhiều định kiến như "DJ là nghề sống về đêm" nên thời gian trước, công chúng vẫn tin rằng DJ là những người đứng trong "bóng tối", chỉ đứng sau và hỗ trợ sự nghiệp của các ca sĩ. Nhưng trong một vài năm gần đây, sự trồi lên của các DJ trên truyền thông cả nước cộng với đà phát triển mạnh mẽ của EDM đã đưa vị thế DJ tương đương như một nghệ sĩ. Anh đánh giá gì về tiến trình này?

Cái bạn nói đến là producer chứ không phải DJ. Producer là người sản xuất các sản phẩm âm nhạc, đứng đằng sau các ca sĩ và DJ là người biểu diễn các sản phẩm đó. Có DJ kiêm cả producer, có DJ thì chỉ chơi nhạc. DJ được mọi người biết đến nhiều hơn sẽ góp phần vào sự phát triển của nhạc điện tử ở Việt Nam, tôi thấy đó là điều đáng mừng.

Là một chương trình truyền hình giải trí thì tôi thấy không có vấn đề gì nhưng để hiểu về công việc của một DJ thì tôi nghĩ chương trình sẽ làm mọi người hiểu sai về cái nghề vốn đã mang nhiều thành kiến. 

Trước đây, tôi hay phải giải thích với mọi người: Một là DJ không nhất thiết phải dùng chất kích thích mới chơi nhạc được. Hai là DJ không phải là người chỉnh âm thanh. Sau chương trình này có lẽ tôi sẽ phải giải thích nhiều hơn, ví dụ như DJ không phải là ca sĩ, không phải vũ công, không phải ảo thuật gia, cũng không phải hoạt náo viên ở nhà thiếu nhi …

Gia Bảo