Trong Lễ trao giải Mai Vàng lần thứ 23, diễn ra vào đầu năm 2018, hạng mục Chương trình truyền hình được yêu thích nhất đã gọi tên Bạn muốn hẹn hò. Đây cũng là lần đầu tiên một format game show kết duyên đôi lứa chiến thắng một giải thưởng mà truyền thống trước đó thường trao cho những chương trình thiên hướng âm nhạc, hài kịch.

Cũng từ năm 2018, cùng với sự bão hòa của các chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc, game show hẹn hò, tình yêu phủ ngập sóng giờ vàng truyền hình.

Hàng loạt chương trình nối đuôi hoặc đồng hành lên sóng như Khúc hát se duyên, Chuyến xe tình yêu, Yêu là chọn, Vì yêu mà đến, Yêu là cưới, Vợ chồng son, Giai điệu chung đôi, Quý cô hoàn hảo, Người ấy là ai…

Tất cả đều có chung một tinh thần khi giới thiệu trước khán giả: Kết duyên, cầu nối tình yêu, trải lòng hôn nhân… Nhưng từ thông điệp được quảng bá đến cách làm, đôi khi quá khác biệt.

se duyen hay vo duyen anh 1

Trung Tấn - Huỳnh Anh được đánh giá là cặp đôi đẹp nhất của chương trình Bạn muốn hẹn hò sau 7 năm lên sóng.

Se duyên

Trao đổi với Zing, chuyên gia tâm lý - thạc sĩ giáo dục Chế Dạ Thảo nhận định sự ra đời của game show hẹn hò mang bản chất tích cực. “Những chương trình hẹn hò, tình yêu là một kênh để những người trẻ, những người chưa có nửa còn lại của mình tìm thấy nhau. Bạn muốn hẹn hò là một ví dụ”.

7 năm lên sóng, đều đặn vào chủ nhật mỗi tuần, Bạn muốn hẹn hò đến nay là một trong những chương trình truyền hình được yêu thích nhất. Chỉ với tấm vách ngăn và hai nút lựa chọn, không ít “trai chưa vợ, gái chưa chồng” xa lạ đã nên duyên, thành vợ thành chồng.

Chàng sĩ quan Đồng Văn Tân và cô nhân viên kế toán Trần Thị Mỹ Phượng đã được kết đôi ở số đặc biệt dành cho quân nhân. 3 tháng sau ngày tham gia game show, họ về chung nhà.

Tương tự là câu chuyện của Huỳnh Anh và Trung Tấn, cặp đôi vẫn được cho là đẹp nhất trong hành trình se duyên của Bạn muốn hẹn hò. Ở thời điểm tham gia game show, cả hai đều còn trẻ, chẳng phải “quá lứa lỡ thì” nhưng đã quyết định đặt cược vào “ông mai bà mối”.

6 tháng sau khoảnh khắc bấm nút đỏ đồng ý, cả hai làm lễ vu quy.

Dù trong 612 tập đã lên sóng, những cặp đôi đến với nhau, nên duyên chồng vợ như Trung Tấn - Huỳnh Anh là không nhiều. Nhưng, Bạn muốn hẹn hò, ở góc độ nào đó, đã phần nào trở thành cầu nối, se duyên cho nhiều đôi nam nữ. Hoặc, cũng giúp họ trả lời phần nào cho câu hỏi: “Mình cần một nửa còn lại như thế nào?”.

Ngoài Bạn muốn hẹn hò, một số game show khác về tình yêu cũng có những câu chuyện xúc động. Là cuộc hôn nhân tri kỷ của đôi vợ chồng “tí hon” trong Vợ chồng son. Là chuyện tình truyền cảm hứng của cặp đôi đồng tính Đức Hiền - Sơn Tùng ở Người ấy là ai, mà một trong hai nay đã qua đời.

Nhưng trong sự bùng nổ của game show hẹn hò, tình yêu, vợ chồng suốt 2 năm qua, không phải chương trình nào cũng được ghi nhận và chứa đựng những thông điệp tích cực.

MCV đã làm nên Bạn muốn hẹn hò được yêu thích nhưng nhà sản xuất này cũng có không ít chương trình tai tiếng.

Người ấy là ai có nhiều khoảnh khắc gây xúc động nhưng cũng chương trình này vướng chỉ trích tô vẽ câu chữ ngôn tình, để rồi sau 2 mùa lên sóng chỉ có một cặp duy nhất nên duyên.

se duyen hay vo duyen anh 2

Bản trên mạng của tập 351 Vợ chồng son bị phản ứng vì nội dung phản cảm.

Scandal

Cuối tháng 5 vừa qua, bản đăng trên mạng Vợ chồng son nhận phản ứng của dư luận vì sự xuất hiện của một cặp đôi chênh lệch 20 tuổi, thản nhiên kể chuyện giường chiếu và hành trình từ cha - con nuôi trở thành vợ chồng.

Nhưng đây không phải cặp đôi đầu tiên tham gia Vợ chồng son kể chuyện phản cảm. Trước đó, nhiều khách mời khác cũng vô tư kể chuyện phòng the, thậm chí chia sẻ những hành động mang tính chất rất riêng tư, thiếu lịch sự như vợ chồng stylist Pông Chuẩn, MC Hồng Phúc...

Ngoài Vợ chồng son, nhiều game show hẹn hò, tình yêu khác cũng vướng tai tiếng. Lựa chọn của trái tim lên sóng giữa năm 2019 gây tranh cãi vì nụ hôn phản cảm của Mon 2K và ảo thuật gia Trần Nguyên.

Trong khi, Ngôi sao tình yêu trở thành tâm điểm khi nhân vật nữ chính Khánh Linh ăn mặc hở hang. Đáng nói, khi thực hiện câu hỏi thử thách của chương trình, người chơi nam còn thoải mái tựa đầu vào vai, ngực của cô gái này.

Ở một tập khác của chương trình này, người chơi phải chạm tay vào cơ thể bạn nam, điều mà nhiều người cho rằng không phù hợp trên sóng.

Ngoài hình ảnh, nội dung phản cảm, một số game show hẹn hò, tình yêu bị lên án vì người chơi nói dối, thậm chí lừa đảo.

Chàng trai Việt kiều Canada Michael Trương tham gia Người ấy là ai mùa 3. Anh tiết lộ mình đã ly hôn được 6 tháng. Tuy nhiên, sau khi chương trình lên sóng, Michael Trương bị bị tố nói dối bởi trong khoảng thời gian ghi hình anh và vợ chỉ đang làm thủ tục ly thân. Michael Trương sau đó thừa nhận và xin lỗi khán giả.

Trường hợp của Lê Đức trong Đại chiến kén rể cũng vướng ồn ào không thành thật. Cụ thể, trong chương trình, anh chàng giới thiệu là cử nhân. Anh cũng là quản lý cho một quán trà sữa và là mẫu ảnh ''không rượu bia, không hút thuốc''.

Nhưng, sau khi chương trình phát sóng, một số bạn cũ của Lê Đức cho biết anh đã nói dối. Đức chỉ học cao đẳng nên không thể là cử nhân Điều dưỡng. Đồng thời, bức ảnh anh chàng hút thuốc lá cũng được chia sẻ.

Hay ở tập 38 chương trình Ngôi sao tình yêu, người chơi Tố My được nam chính Sỹ Hưng lựa chọn sau khi loại cô gái khác. Tuy nhiên, khi cả hai chuẩn bị hôn nhau, nữ sinh thú nhận đã có người yêu và tham gia chương trình chỉ vì muốn ''làm mới bản thân và đam mê ánh đèn sân khấu''.

Loạt scandal liên tiếp khiến game show hẹn hò ngày càng mất điểm. Một số chương trình giảm sức hút, thậm chí dừng thực hiện. Khán giả nghi ngờ khâu biên tập, thẩm định thông tin người chơi.

Trong khi không ít người chơi cho rằng các game show Việt đã không biên tập giúp họ những cử chỉ quá đà hoặc tuyên bố sẽ không trở lại những format tương tự.

se duyen hay vo duyen anh 3

Người chơi nói dối trong chương trình Người ấy là ai.

Lỗi thuộc về ai?

Chuyên gia tâm lý, thạc sĩ giáo dục Chế Dạ Thảo nói với Zing rằng mục tiêu của các chương trình hẹn hò, tình yêu vốn rất tốt nhưng trong quá trình triển khai đã nảy sinh nhiều vấn đề. Do vậy, giải pháp là cần nỗ lực đi đúng hướng, hạn chế thông điệp không đẹp.

“Có những thông tin riêng tư, phòng the không nên công bố bởi dễ thành tiêu cực và mất thiện cảm. Có thể bản chất không xấu nhưng đẩy lên truyền thông lại sinh ra hệ lụy”, trưởng bộ môn kỹ năng đại học Hutech nhận định.

Theo bà Thảo, khi những thông tin nhạy cảm được nói trong game show, dù nhân vật bị ném đá nhưng trách nhiệm thuộc nhà sản xuất. “Mời họ đến, họ nói là quyền của họ nhưng nhà sản xuất phải chắt lọc thông tin trước khi đưa đến công chúng”, chuyên gia tâm lý nêu quan điểm.

Với những scandal người chơi lừa dối thông tin, thạc sĩ Chế Dạ Thảo cho rằng có những người thực sự có mục đích nghiêm túc khi tham gia game show nhưng cũng có người không.

“Trách nhiệm của đơn vị sản xuất là phải thẩm định hồ sơ, không để nói dối trên sóng. Sự thẩm định này tránh đi việc game show trở thành công cụ đạt được mục tiêu nổi tiếng hay mục đích kinh doanh của ai đó”, bà Thảo nhấn mạnh.

Ngoài việc cho rằng phải đề cao trách nhiệm biên tập, thẩm định thông tin, thạc sĩ Chế Dạ Thảo cho rằng các nhà sản xuất đừng nên đặt vấn đề lợi nhuận, tiền bạc ở các game show về hẹn hò, tình yêu, hôn nhân, gia đình trên giá trị nhân văn.

“Các nhà sản xuất game show cần làm ra những nội dung truyền cảm hứng, vừa có giá trị giải trí, đời sống tinh thần, vừa góp phần vào việc kết nối tình yêu chân thành, giá trị hạnh phúc, gia đình trong nền tảng xã hội. Đừng vì tạo nên tiếng cười, thu hút người xem mà bất chấp tất cả”, giảng viên đại học Hutech nói.

Theo zingnews.vn

Chúng Huyền Thanh, Jay Quân sống bấp bênh, khó khăn vì cưới vội

Chúng Huyền Thanh, Jay Quân sống bấp bênh, khó khăn vì cưới vội

 - Xuất hiện trong chương trình Giải mã tri kỷ, đôi vợ chồng Chúng Huyền Thanh - Jay Quân đã có những chia sẻ thú vị về cuộc sống hôn nhân của mình