Sân khấu Kỳ tài lộ diện lặng trong nước mắt trước câu chuyện người cha nuốt kiếm đến chảy máu vẫn đi thi. 

Câu chuyện cuộc đời thí sinh diễn xiếc công năng:

Trong bảng thi Công Năng của gameshow Kỳ tài lộ diện dành cho các nghệ sĩ biểu diễn tiết mục thử thách giới hạn chịu đựng của bản thân, anh Lê Minh Hải đã gây ấn tượng mạnh. 

Lê Minh Hải sinh năm 1984 tại TP.HCM trong gia đình nghèo, có anh trai là huấn luận viên thể dục dụng cụ. Đam mê với nghệ thuật đường phố đã kéo anh rời khỏi đoàn nghệ thuật chính thống bắt đầu cuộc sống mưu sinh trôi dạt khắp mọi nẻo đường, con phố.

Minh Hải đã từng có vợ là nghệ sĩ múa lửa và cả hai có một cô con gái tên là Su. Khi bé Su lên 3 tuổi thì 2 vợ chồng anh chia tay, một mình Minh Hải nuôi con gái. 

Trong lúc khó khăn, Minh Hải đã tìm đến sư phụ Minh Tân – một sư phụ Công năng có uy tín, cũng là một trong các giám khảo của Kỳ Tài Lộ Diện. Sư phụ Minh Tân đã hỏi anh 1 câu: “Vì con, mày có dám làm tất cả không?”

Nghĩ đến con gái bé nhỏ, anh đã liều mình đồng ý, cắn răng chịu mọi đau đớn thể xác để kiếm từng đồng lo cho con. Minh Hải nhớ lại, từ khi anh theo nghề xiếc đến nay, rồi học và diễn xiếc công năng đã có hơn 200 lần anh nhập viện vì bị tai nạn nghề nghiệp. Anh vào bệnh viện đa khoa Sài Gòn nhiều đến mức các bác sĩ ở đó thuộc tên nhớ mặt, khuyên bỏ nghề nhưng anh không đành. Cũng chính vì điều này mà mẹ anh quá giận đã tuyên bố ngày nào Minh hải còn theo nghề thì có chết bà cũng không quan tâm.

{keywords}
Sư phụ thương cảm nên cưu mang hai cha con Minh Hải, nhưng chính anh hiểu sư phụ cũng khó khăn nên không dám làm phiền.

Có những ngày đói mà không có tiền, anh phải cùng con gái ăn cơm với nước tương qua bữa. Nhiều lần bị chủ trọ đuổi đánh vì thiếu nợ tiền nhà, người cùng xóm trọ cũ đã cho hai cha con ở nhờ trong căn phòng 12m2, 6 người cùng sống. Những ngày cha con không có tiền ăn, bà lại cho ăn rồi nhiều lúc cho cả tiền mua sữa cho con.

Minh Hải đăng ký đi thi Kỳ tài lộ diện, thầy Minh Tân đã khuyên anh nên mạo hiểm học nuốt bi sắt rồi nuốt kiếm để tăng kịch tính, mới lạ. Khi chỉ còn 2 ngày là đến buổi ghi hình, tập nuốt trái bi sắt rồi nuốt kiếm thì lúc rút cây kiếm ra, anh bị trào máu rất nhiều.

Khi đưa máy nội soi vào cổ họng thì máu đã trào ra khiến các bác sĩ hoảng sợ và đề nghị chuyển Minh Hải lên tuyến trên điều trị vì anh có khả năng tử vong do chảy máu quá nhiều. Các bác sĩ rất thương hoàn cảnh của Minh Hải đã hỗ trợ giấy tờ hoàn cảnh khó khăn và đưa anh lên bệnh viện 115 điều trị.

Lên đến bệnh viện thì không có tiền đóng viện phí, bác sĩ hỏi gia đình thì anh đành phải thú nhận: “Má em không đến đâu vì má nói nếu làm nghề này đến chết cũng bỏ. Bác sĩ có cứu em được thì xin giúp còn không em không còn cách nào khác. Em đã nhiều lần rơi nước mắt khi nghĩ lại tình cảm của các bác sĩ tốt bụng dành cho mình. Bác sĩ đã chích thuốc cầm máu và giải thích rằng nếu nặng quá thì sẽ phải phẫu thuật tốn rất nhiều tiền, còn không sẽ may vết rách cổ họng bằng nội soi.

Nếu bác sĩ thương em thì em thà chết chứ sắp tới ngày đi thi Kỳ tài lộ diện tập đầu tiên. Đời nghệ sĩ của em tập nghề mười mấy năm trời mà chưa kịp đi thi đã bị như vậy thì mất hết hy vọng".  

Thế nhưng, 2 ngày sau, Minh Hải lại liều mạng đi thi Kỳ tài lộ diện và khi cầm trái bi sắt anh rất sợ nhưng nói trong lòng “Thà chết trên sân khấu chứ không bao giờ nói chữ tự thua khi chưa thi”. Hôm đó anh đã phải chích 2 mũi thuốc cầm máu và uống thêm 2 liều thuốc cầm máu.

Đỗ vào vòng 2, trong buổi biểu diễn vì lo lắng nhiều thứ, đặc biệt là cô con gái 6 tuổi của mình diễn cùng nên trong lúc lau thanh kiếm bị rớt xuống sàn, thanh kiếm đã bị xước mà anh không biết nên khi nuốt kiếm, Minh Hải lại bị thương và phải vào viện. 

Minh Hải đã dặn một người em thân thiết nếu không may có chuyện gì xảy ra thì cưu mang giúp đứa con gái nhỏ. “Cuộc đời ai cũng phải đi thi, mình biết mình ở đẳng cấp nào nhưng dù liều mạng nhưng phải có kỹ thuật, dù có thầy cũng có ngày xui và hên. Người thường không ai dám vừa nuốt bi sắt vừa nuốt cây kiếm Nhật sắc nhọn nếu như không phải vì con cái. Em muốn chứng tỏ cho con em, dù con em không đi học nhưng khi lớn lên bước ra đường hãnh diện về cha”.

{keywords}
Nghệ sĩ Minh Hải biểu diễn cùng con gái trên sân khấu. Ảnh: BTC.


Minh Hải chỉ có 1 mong ước là được làm nghề để kiếm tiền nuôi bé Su – con gái anh đi học để biết rằng mình đã chọn nghề này là không sai lầm. Những buổi đi diễn tiệc sinh nhật của con cái nhà khá giả, lúc đó bé Su sẽ là diễn viên chính vì các em bé rất thích. Nhưng đó cũng là điều khiến anh rơi nước mắt nhiều lần thương con, từ khi sinh ra đến giờ chưa bao giờ con gái anh được làm sinh nhật.

Nhiều lúc Minh Hải cũng nghĩ nếu vợ anh trở về đòi con đi nếu có cuộc sống tốt hơn thì anh cũng “cắn răng” cho con đi theo mẹ để cuộc đời con anh được tươi sáng hơn.

Mai Hương