"Loanh quanh luẩn quẩn lại hết một năm. Nếu như thấy nhanh đến Tết có lẽ là chúng ta đã sang cái tuổi phải lo nghĩ quá nhiều. Lo đến mức sợ Tết. Nào là quà cáp cho họ hàng, cho bạn bè, cho vân vân các mối quan hệ. Hay thậm chí còn chẳng có Tết như người làm truyền hình như tôi, bản tin vẫn cứ lên sóng bình thường.

{keywords}
MC Hạnh Phúc trong chương trình Gala Cặp lá yêu thương Tết Canh Tý 2020 tối 29 Tết với chủ đề “Con là Nắng” .

Câu hỏi hay gặp nhất vẫn là: Tết đã được nghỉ chưa? Và câu trả lời thì Tết còn bận hơn vì lo bao nhiêu chương trình phát sóng Tết.

Hãy nhìn trẻ con mà xem. Chúng mong đến Tết như thế nào? Tết lâu thế, còn một ngày nữa cơ à? 

Đấy, nếu như bạn vẫn phải đếm từng ngày để mong chờ đến Tết, thì một bạn là trẻ con đích thực, hai là bạn đang thực sự sống thảnh thơi giữa cuộc sống hối hả này đấy. Tôi hồi bé cũng vậy. Mong từng ngày để đến Tết, để được diện quần áo mới, để được lì xì, rồi sau Tết, mấy đứa trẻ con trong xóm đứa nào cũng khoe và so xem ai được lì xì nhiều hơn.

Ngày ấy, nhà tôi nghèo chẳng có gì, đến tivi cũng chẳng có. Mẹ nói tôi thích nghe đài, vì khi đút cơm cho ăn ở nhà hàng xóm, thấy tôi ngồi ngoan ngoãn bên cạnh chiếc radio, mà chẳng phải nịnh ăn một chút nào. Thế là mãi về sau 5 tuổi, bố mẹ mới "tậu" về một chiếc đài. Đối với tôi, đó là thứ tài sản đáng giá nhất. Tôi ăn đài, ngủ đài, cả nhà đi vắng, một mình ở nhà cũng chỉ nghe đài thôi. Và tôi giữ thói quen nghe đài từ đó cho đến sau này.

Còn ngày Tết, dù còn khó khăn, nhưng nhà sẽ có thêm chậu quất nữa. Mà năm nào, bố mẹ cũng cất công xuống tận vườn trồng, để mua được cây - phải là cây 3 chạc nhé, quả to, có lộc, có cả hoa, lại rẻ nữa. Bánh chưng thì không năm nào thiếu cả. Bố gói chính, còn cả nhà phụ. Tôi bao giờ cũng gói cho mình một chiếc bánh cóc - nhỏ xinh, hơi méo một chút. Lúc vớt bánh chỉ trực chờ xem cái bánh của mình ở đâu. 

Ngày 30, mẹ tất bật chuẩn bị trong ngoài, mâm cơm cúng bàn thờ tổ tiên lúc nào cũng thịnh soạn. Mẹ bao giờ cũng nấu nước lá mùi già, thơm thật thơm, để cả nhà tắm gội, rũ bỏ hết lo âu, bụi bẩn của một năm đã qua, chào đón năm mới tới với nhiều điều may mắn, an lành.

Tết là có lá mùi, ngửi thấy mùi già là thấy Tết đã về. Tối, bố con tôi đi chùa gần nhà, chỉ cần đi bộ thôi, 5-10 phút là tới. Tôi nước mắt giàn giụa, vì ngày ấy người ta còn thắp hương nhiều. Khi lễ xong, cũng là lúc chuông điểm 12h.

{keywords}
MC Hạnh Phúc và ca sỹ Dương Hoàng Yến.

Năm mới đến, bố con đón giao thừa ở chùa trong giây lát rồi về nhà ngay để xông đất đầu năm. Nhà tôi không mấy khi xem tuổi xông đất, hoặc là bố hoặc là tôi sẽ bước vào nhà thế thôi. Và điều mà mọi người làm đầu tiên của năm mới sẽ là tặng lì xì cho tất cả mọi thành viên, cùng những lời chúc đầu năm.

Sau đó, cả nhà quây quần bên mâm cơm giao thừa. Chưa năm nào nhà tôi vắng mặt ai. Quây quần, đoàn viên bên mâm cơm gia đình đêm giao thừa đã trở thành truyền thống. Thế nên, chẳng ai trong chị em chúng tôi đi chơi đêm giao thừa bên ngoài bao giờ cả. Niềm vui và hạnh phúc được ở bên gia đình đã là quá lớn và quá đủ rồi. 

Duy chỉ có một năm, tôi không về ăn giao thừa. Ấy là năm tôi dẫn cầu truyền hình trực tiếp tại Hà Nội. Bố mẹ tôi hồi đó vẫn ở Nam Định. Dẫn xong hối hả bắt taxi trong đêm, đi từ Hà Nội, về Nam Định. Vì mệt nên bố mẹ cho tôi ngủ một giấc sáng hôm sau mới về quê nội ở Ninh Bình. Và cũng vì tôi mà bố không kịp ở bên bà nội lúc bà trút hơi thở cuối cùng.

{keywords}
MC Hạnh Phúc và bố mẹ trong một chương trình truyền hình.

Năm ấy, mùng 1 Tết bà đã mãi mãi ra đi. Tôi - đứa cháu nội - về tới nơi, đã thấy bà nằm một chỗ. Chỉ biết khóc nấc lên khi chắp tay trước bà. Bà tôi thọ hơn 100 tuổi, mắt tinh tai thính, còn chỉ cho tôi trèo cây hái ổi, chỉ quả nào xanh quả nào chín. Ấy vậy mà chỉ chớp mắt đã không còn nữa. Đời người như gió thổi mây bay. Có những giọt nước mắt xót xa, ân hận. Và đó là lúc tôi nghĩ tôi sẽ không bao giờ làm truyền hình nữa... 

Cho nên, năm nào cũng vậy, cả gia đình tôi và các cô chú họ hàng, đều tụ họp về với nhau tại quê nội đúng mồng 1 Tết, vừa là giỗ bà, vừa là gặp mặt nhau ngày đầu năm mới. Đây cũng đã là truyền thống của đại gia đình. Còn gặp mặt nhau ngày mồng 1 Tết, còn vui vẻ khoẻ mạnh, ấy đã là niềm hạnh phúc rồi. 

Những ngày sau, tôi hay đi lễ chùa với mẹ. Vẫn con đường đê cũ, mẹ sẽ lại bắt đầu câu chuyện những ngày bố nằm viện bên sông thời bao cấp. Mẹ lặn lội đạp xe đưa cơm cho bố, rồi lại lặn lội về cơ quan. Tết nào cũng thế những câu chuyện về một thời ngày xưa, xưa rất xưa của bố mẹ, nhưng với tôi nó chẳng bao giờ cũ. Ký ức Tết của bố mẹ, ký ức của một thời chiến tranh, một thời khó khăn chắt chiu, từ lâu đã trở thành một phần ký ức Tết của tôi. 

{keywords}
MC Hạnh Phúc là một trong những gương mặt quen thuộc của Chuyển động 24h.

Cho đến tận bây giờ, cuốn vào vòng xoáy công việc, với bộn bề những lo toan, mặc dù tôi thấy một năm trôi qua và Tết đến nhanh quá, nhưng vẫn thấy hạnh phúc vì những gì mình đang cống hiến, vì chính công việc mình đang có. Bởi có phải ai cũng được nói - mà cả ngàn người nghe trong ngày Tết như chúng tôi đâu. Bởi mình mang niềm vui đến mọi nhà bằng sóng truyền hình mà...

Và, mặc dù Tết vẫn hối hả, giữa công việc và gia đình, thì những gì xưa cũ, những gì truyền thống gia đình, tôi và cả gia đình vẫn cứ gìn giữ. Mẹ vẫn sẽ nấu nồi nước lá mùi già thơm thật thơm ngày 30. Bố và tôi, và cả cháu con chị tôi nữa, 3 thế hệ sẽ lại cùng nhau đi lễ chùa và xông đất.

Mồng 1 Tết mọi người sẽ lại về quê nội. Và tôi, sẽ lại thầm khóc trước bàn thờ bà nội. Khóc để biết trái tim mình vẫn đập, vẫn còn biết yêu thương, và biết vẫn còn một nơi chốn để về là quê hương, gia đình. 

Hạnh Phúc

Nam MC VTV ngưng nhận show, 'bỏ việc' vì lý do bất ngờ

Nam MC VTV ngưng nhận show, 'bỏ việc' vì lý do bất ngờ

Thường xuyên chăm chỉ chạy show ngày Tết nhưng năm nay, MC Hồng Phúc lại quyết gác lại mọi việc vì lí do này