BTV Sơn Lâm trên sóng Chuyển động 24h

Mang năng lượng tích cực, cùng nét hài hước thông minh đến với những chương trình chính luận, MC - BTV Sơn Lâm đang là một thế hệ người dẫn mới, là cầu nối đưa tin tức đến gần hơn với người trẻ.

Gần đây, BTV-MC Sơn Lâm đã xuất hiện trong danh sách đề cử Biên tập viên – Dẫn chương trình ấn tượng tại VTV Awards 2021. VietNamNet đã có buổi trò chuyện ngắn, tìm hiểu những nỗ lực trong hành trình khẳng định bản sắc riêng của Sơn Lâm – cái tên MC-BTV đang được các diễn đàn, trang mạng nhắc tới rất nhiều trong thời gian gần đây.

{keywords}

- Lần thứ ba liên tiếp được nhận đề cử hạng mục BTV – Dẫn chương trình ấn tượng” tại VTV Awards, cảm nghĩ của anh thế nào?

Dĩ nhiên là tôi rất vui bởi trong năm qua, tôi đã nỗ lực rất nhiều, đã thử thách chính bản thân mình ở những phần việc mới trong nghề báo. Việc một lần nữa được lọt vào danh sách đề cử tại VTV Awards đã cho thấy: Đơn vị tôi đang công tác - Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số (VTV Digital) đã ghi nhận những nỗ lực đó của tôi.

Nếu như 2 lần trước, tôi lọt vào đề cử chủ yếu là bởi việc dẫn chương trình thì năm nay có đôi chút khác biệt. Tôi đã để lại được nhiều dấu ấn hơn trong vai trò sản xuất chương trình, đặc biệt là ở các chuyên mục Điểm tuần và Trò chuyện cuối tuần của Chuyển động 24 giờ cũng như chương trình Việc Tử Tế trên VTV1.

{keywords}

- Danh sách đề cử năm nay gồm những tên tuổi đã cống hiến lâu năm với những dấu ấn nhất định như như BTV Quốc Khánh, BTV Việt Hoàng, BTV Thư Hiền… anh coi ai là đối thủ nặng ký nhất trong hạng mục này?

Làm sao tôi dám dùng từ “đối thủ”. Tất cả những đề cử ở hạng mục này đều là những đồng nghiệp tài giỏi của tôi, thậm chí có cả những người tôi luôn coi là thầy. Như anh Quốc Khánh, cách đây hơn một năm, anh là người đầu tiên tôi nhắn tin hỏi: “Em muốn viết mục Điểm tuần thì phải làm thế nào bây giờ?”. Anh Việt Hoàng là người “cầm tay chỉ việc” cho tôi ở chuyên mục ấy. Chị Thư Hiền cũng góp ý cho tôi rất nhiều … Được đứng chung danh sách với các bậc đàn anh như vậy, thực sự là niềm sung sướng khó tả lắm.

- Trên sóng Chuyển động 24 giờ, khán giả ấn tượng với Sơn Lâm qua các chương trình Điểm tuần; Việc tử tế, Trò chuyện cuối tuần... Anh có thể chia sẻ bí quyết để đảm nhận được nhiều vai trò như vậy cùng lúc, và vẫn giữ được độ “hot” của các chương trình?

Năm 2018, khi tôi mới nhận nhiệm vụ tại VTVDigital, tôi vẫn nhớ sếp mình từng nói: “Làm truyền hình sợ nhất là bị “cùn nghề”. Mình cứ làm mãi một thứ, một cách sẽ thành nhàm, mà mình đã thấy nhàm thì khán giả sao có thể thích”. Càng làm tôi càng thấy câu nói này đúng, vậy nên tôi luôn sẵn sàng thử thách mình ở những mảng việc mới, cách làm mới. Và thế là những chuyên mục và chương trình như: Việc tử tế, Trò chuyện cuối tuầnĐiểm tuần của Chuyển động 24h cứ lần lượt xuất hiện trong danh sách nhiệm vụ của tôi.

{keywords}

Với mục Điểm tuần, phải thừa nhận, đây là chương trình khó nhất tôi từng làm. Từng bước, từng bước đều cần thật cẩn thận và phải có niềm cảm hứng cá nhân trong đó. Làm sao để có thể gom hết các tin tức nổi cộm trong tuần, xâu chuỗi lại thành một khung kịch bản mang thông điệp chung nào đó, rồi cuối cùng là pha chút dí dỏm, điểm thêm các trào lưu, cốt để thông tin trở nên gần gũi hơn, phù hợp với đa dạng đối tượng khán giả hơn. Dĩ nhiên mọi sự sáng tạo vẫn phải tuân theo một khuôn khổ nhất định, nhưng thế cũng là quá đủ để góp phần tạo nên một Sơn Lâm có nét giải trí trong dòng chảy chính luận hiện giờ.

Còn ở chương trình Việc tử tế hay Trò chuyện cuối tuần, thú vị là được gặp trực tiếp những nhân vật khác nhau, khai thác câu chuyện riêng của họ. Tìm hiểu trước về nhân vật là điều rất quan trọng, rồi tuỳ từng nhân vật, mình sẽ có cách kể chuyện khác nhau, thậm chí là tạo ra những bất ngờ, chạm tới cảm xúc của nhân vật. Thú thực là có những lúc tôi cũng bí ý tưởng, nhưng mỗi khi làm được điều gì đó thú vị, khác biệt cho nhân vật, cảm giác sung sướng cực kỳ.

- Làm nghề MC, BTV cũng giống như người của công chúng, khi tiên phong tìm một lối đi riêng thì khó tránh những lúc “tạo sóng”. Anh thường đối diện thế nào với những áp lực này?

{keywords}

Áp lực trong công việc của chúng tôi thì nhiều và cũng khá đặc thù. Từ việc tìm kiếm, khai thác tin bài hàng ngày, làm sao để vừa đúng, vừa đủ, vừa độc đáo, tới việc đón nhận những đánh giá của khán giả và đồng nghiệp về những sản phẩm của mình. Làm càng nhiều thì áp lực càng lớn. Người ta vẫn nói vui rằng nghề truyền hình là “làm dâu trăm họ” mà. Nhưng giờ tôi quen rồi, thậm chí là còn “nghiện” áp lực này. Giờ mà làm việc gì âm thầm quá, có khi tôi lại không chịu được.

Tôi nghĩ điều quan trọng là phải luôn giữ mình ở tâm thế cân bằng. Cân bằng mới tỉnh táo được. Đơn giản là: nếu làm được gì đó có sức lan toả mạnh, khán giả hào hứng đón nhận, đồng nghiệp đánh giá là sản phẩm hay, tôi sẽ vui nhưng cũng nghĩ rằng: thử thách tiếp theo là giữ được sự thú vị này, nên vui thôi đừng vui quá. Và ngược lại, nếu hiệu ứng không được tốt thì cũng là “buồn thôi đừng buồn quá”.

Diệu Linh

Vì sao MC Hoàng Hùng dừng công việc ở VTV?

Vì sao MC Hoàng Hùng dừng công việc ở VTV?

"Đến giờ nghĩ lại tôi vẫn sợ những tháng ngày 2 bố con sống trong bệnh viện K", BTV Hoàng Hùng kể.