“18 năm dẫn chào kết ở Táo Quân, năm nào cũng xúc động”

- Ở Táo Quân, chị thường chỉ xuất hiện vài phút cuối, khi chương trình kết thúc. Đây là phần việc đơn giản, nhưng dường như đã rất đặc biệt với chị?

Tôi chỉ dẫn vài phút cuối cùng, nhưng đó là thời điểm khi giao thừa đã cận kề. Tôi xuất hiện dẫn phần chào kết và thay mặt ê-kíp thực hiện Táo Quân gửi lời chúc mừng năm mới đến khán giả.

Tôi chỉ dẫn vài phút, nhưng luôn có mặt từ buổi chiều, và dõi theo suốt hành trình Táo Quân ghi hình từ phần mở màn. Bởi vậy, năm nay ngồi ở nhà vào thời điểm Táo Quân ghi hình, tôi không gọi tên được cảm xúc. Tôi không dám dùng bất kỳ từ ngữ nào để diễn tả được suy nghĩ của mình lúc ấy. Gắn bó và đi cùng nhau một chặng đường dài gần 20 năm, đâu phải dễ có.

Táo Quân thường ghi hình trước Tết khoảng 2 tuần để kịp dựng, sau đó lên sóng vào đêm giao thừa. Khi tôi bước ra sân khấu của Táo Quân, giao thừa đã rất gần rồi. Suốt 18 năm ghi hình, không năm nào tôi không xúc động.

Dù khi ghi hình chưa phải giao thừa, nhưng cảm xúc của tôi, thời điểm ấy chính là giao thừa. Tôi bồi hồi, xúc động, như đứng trước hàng triệu khán giả để nói lời chúc mừng năm mới trong thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới.

MC Thảo Vân đã gắn bó với ê-kíp thực hiện và dàn nghệ sĩ tham gia Táo Quân gần 20 năm. Ảnh: VFC

MC Thảo Vân đã gắn bó với ê-kíp thực hiện và dàn nghệ sĩ tham gia Táo Quân gần 20 năm. Ảnh: VFC

MC Thảo Vân đã gắn bó với ê-kíp thực hiện và dàn nghệ sĩ tham gia Táo Quân gần 20 năm. Ảnh: VFC

MC Thảo Vân đã gắn bó với ê-kíp thực hiện và dàn nghệ sĩ tham gia Táo Quân gần 20 năm. Ảnh: VFC

- Năm nay, NSND Công Lý cũng không còn đóng Bắc Đẩu. “Cô Đẩu” Công Lý trong ấn tượng của chị? 

Với tôi, anh Công Lý nói riêng và dàn nghệ sĩ tham gia Táo Quân nói chung, đều là những diễn viên tài năng, tâm huyết, và họ đã có những vai diễn xuất sắc.

Bắc Đẩu của anh Công Lý đầy màu sắc, sinh động, khi chua ngoa, sắc sảo, khi tinh quái, hài hước. Vai Bắc Đẩu với màu sắc ấy sẽ mãi mãi ghi dấu ấn của NSND Công Lý.

Những nghệ sĩ đảm nhận vai Bắc Đẩu sau này sẽ có dấu ấn riêng của họ, sẽ làm nên một Bắc Đẩu khác. Về phần mình, tôi nghĩ, anh Công Lý đã có thể tự hào vì những gì anh đã xây dựng nên, và tạo dấu ấn cho vai Bắc Đẩu.

- Chị đã gắn bó với ê-kíp thực hiện Táo Quân và dàn nghệ sĩ cũng gần 20 năm. Sau khoảng thời gian dài như thế, chị có nghĩ, ai rồi cũng phải đứng trước áp lực bị thay thế?

Tất nhiên. Nhưng với cá nhân tôi, tôi vẫn cho rằng, dàn nghệ sĩ của Táo Quân như Quốc Khánh, Xuân Bắc, Chí Trung, Quang Thắng, Vân Dung, Tự Long... vẫn có thể làm thêm nhiều năm nữa. Vì họ tài năng, họ giàu kinh nghiệm, và các nghệ sĩ đều đang ở độ chín của nghề.

Dư luận từng đặt ra vấn đề đổi mới và thay thế dàn diễn viên sau gần 20 năm, điều đó có lý, nhưng tôi cho rằng, cũng phải cần thời gian, bởi để có được dàn nghệ sĩ hợp vai, tâm huyết, và ăn ý với nhau như thế, không dễ.

Sự thay thế sẽ phải diễn ra dần dần, mỗi năm Táo Quân đều có thêm những gương mặt mới tham gia, mang đến nguồn gió mới. Với dàn nghệ sĩ kỳ cựu, tôi cho rằng, tại sao phải thay thế - khi họ vẫn tài năng và tâm huyết như vậy?

MC Thảo Vân cho rằng, NSND Công Lý có thể tự hào về vai Bắc Đẩu anh đã xây dựng ở Táo Quân. Ảnh: VFC

MC Thảo Vân cho rằng, NSND Công Lý có thể tự hào về vai Bắc Đẩu anh đã xây dựng ở Táo Quân. Ảnh: VFC

“Táo Quân với tôi là tuổi trẻ rực rỡ”

- Chị đã cùng dàn nghệ sĩ Táo Quân đi qua tuổi trẻ. Ký ức của chị về cả chặng đường dài ấy là gì?

Có lẽ, hiếm có MC nào gắn bó với một chương trình suốt gần 20 năm lên sóng như tôi và Táo Quân. Tôi thấy mình may mắn.

Tôi may mắn vì được gặp và được dẫn Gặp nhau cuối tuần, Táo Quân, Gala cười... những chương trình mang đến cho tôi một màu sắc khác. Ở đó, tôi được bộc lộ hết khả năng, sự hài hước, và góc khác biệt về mình.

Táo Quân với tôi là tuổi trẻ rực rỡ. Tôi và các nghệ sĩ, cả ê-kíp thực hiện đã gặp nhau khi chúng tôi còn trẻ, nhiệt huyết, nhưng cũng đầy bỡ ngỡ. Cùng nhau đi qua 20 năm, khoảng thời gian rất dài so với một đời người, chúng tôi đã cùng nhau trưởng thành, trải nghiệm.

Và tôi nghĩ, người kết nối chúng tôi, là đạo diễn Đỗ Thanh Hải.

Đỗ Thanh Hải không chỉ là một đạo diễn tài năng, ở anh ấy còn là sự nhìn người thấu đáo, là sự nặng tình, ân nghĩa trước sau. Chính nhân cách, sự nhiệt huyết tận tình và tài năng của anh khiến chúng tôi quý trọng, và chúng tôi được kết nối với nhau, nhờ anh.

Chúng tôi đã như người một nhà, như gia đình của nhau.

MC Thảo Vân dành sự trân quý với đạo diễn Đỗ Thanh Hải và ê-kíp thực hiện Táo Quân - Gặp nhau cuối năm. Ảnh: NVCC

MC Thảo Vân dành sự trân quý với đạo diễn Đỗ Thanh Hải và ê-kíp thực hiện Táo Quân - Gặp nhau cuối năm. Ảnh: NVCC

- Nếu chọn lựa để kể về những kỷ niệm thanh xuân rực rỡ đã có ở Táo Quân, chị sẽ kể điều gì?

Kể kỷ niệm suốt gần 20 năm gắn bó với ngần ấy người, kể đến bao giờ cho hết? Chỉ biết rằng, chúng tôi đã cùng nhau yêu thương, gắn bó, giận hờn, đã có với nhau cả thanh xuân rực rỡ.

Đã có những lúc chúng tôi cãi vã om sòm, nhưng cũng có những lúc được chia sẻ, ấm áp. Không bỗng dưng mà chúng tôi đi được cùng nhau ngần ấy năm.

Tôi rất hạnh phúc khi đã được là một phần nhỏ của Táo Quân. Có khán giả từng nói với tôi: “Nghe thấy giọng của chị là đã thấy Tết về”, tôi vô cùng xúc động.

Bởi vậy năm nay thiếu vắng ở chương trình, tôi không thể quen được. Khi ngồi ở nhà, tôi cứ ngẫm nghĩ, vào lúc này, giờ này, các bạn ấy đang làm gì, chuẩn bị ghi hình chưa, nếu mình ở đó, mình đã trang điểm xong rồi, sẽ ngồi ở bên trong cánh gà để xem dàn nghệ sĩ thân quen thể hiện tài năng của họ... Cứ nghĩ như vậy, và thấy hụt hẫng.

- Có thể thấy, Táo Quân với chị là rất nhiều lưu luyến?

Có lẽ, ai ở Táo Quân cũng sẽ có cảm xúc như tôi. Thấy lưu luyến như xa nhà. Nhưng ê-kíp có nói với tôi, sang năm Táo Quân sẽ kỷ niệm 20 năm lên sóng, sẽ hội ngộ tất cả để làm một chương trình hoành tráng...

Đó mới là kế hoạch. Tôi sẽ chờ đợi kế hoạch ấy thành hiện thực để lại được gặp mọi người và ghi hình như 18 năm trước.

Tôi nhận ra rằng, tôi được hạnh phúc khi ở bên cạnh họ, và làm việc cùng họ.

Tôi hạnh phúc với những tháng năm đã có ở Táo Quân.

Theo laodong.vn

MC Thảo Vân bật khóc khi nghe tin dừng dẫn Táo Quân 2022

MC Thảo Vân bật khóc khi nghe tin dừng dẫn Táo Quân 2022

Gắn bó với chương trình Táo Quân từ năm đầu tiên lên sóng (2003), MC Thảo Vân gây tiếc nuối khi thông báo cách đây ít phút việc chị sẽ không chào kết Táo Quân 2022.