Công việc của một MC, dẫn sóng trực tiếp là một trong những cảnh giới cao nhất, cần bản lĩnh và kỹ năng vững vàng. Sau bước ngoặt khi đạt danh hiệu Á quân Cầu vồng mùa đầu tiên trên VTV6, MC Vân Anh đã được tin tưởng, trở người dẫn trong nhiều chương trình truyền hình trực tiếp từ khi mới 20 tuổi.

{keywords}
11 năm làm nghề, MC Trịnh Vân Anh chia sẻ nhiều sự cố xảy ra khiến cô bản lĩnh hơn nhiều khi lên sóng đài quốc gia.

Nữ MC chia sẻ: "Mỗi chương trình trực tiếp đều là một thử thách, một cơ hội để nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, khẳng định bản thân và cũng là một kỷ niệm đáng nhớ".

Khi mới 20 tuổi, còn khá non về tuổi đời lẫn tuổi nghề, nên khi được liên hệ dẫn các sự kiện trực tiếp dạng chính luận, Vân Anh đã cảm thấy rất bất ngờ và có phần lo lắng, không biết mình có đáp ứng được kỳ vọng của mọi người không.

Cô chia sẻ, 2 chương trình đầu tiên đứng sóng trực tiếp là: Vì bình yên cuộc sống – Kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống công an nhân dân Việt Nam và chương trình 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, đều nhân dịp những ngày kỷ niệm lớn. Trước 2 đêm dẫn đó, Vân Anh đều trằn trọc không ngủ được, trong đầu chỉ nghĩ tới kịch bản, vừa nằm, vừa hình dung mình sẽ dẫn như thế nào.

Nữ MC tập nhiều đến mức nhiều đoạn dẫn dài không cần nhìn giấy. "Khi dẫn xong, việc đầu tiên là tôi nhìn xuống ekip, nhìn thấy nụ cười của các anh chị mới thở phào nhẹ nhõm. Ngày đó được nhận xét là gương mặt với giọng nói rất hợp với các chương trình chính thống tôi rất vui", Vân Anh chia sẻ.

{keywords}
MC Vân Anh và MC Hữu Bằng.

Sau 2 chương trình đó, MC Vân Anh liên tiếp được tin tưởng mời dẫn các chương trình chính luận cùng các MC đàn anh mà mình ngưỡng mộ. Talkshow trực tiếp đầu tiên đảm nhận cô đảm nhận là Tư vấn tuyển sinh trên VTV2 - chương trình trò chuyện cùng 10 khách mời liên tục trong 90 phút.

"Tôi vẫn còn nhớ cảm giác dẫn xong số đầu tiên, về là bị đau lưng (cười), vì lần đầu tiên phải ngồi liên tục suốt 90 phút và phải thẳng lưng. Sự hồi hộp, căng thẳng cũng không kém những lần đầu đi dẫn, vì phải liên tục hỏi – đáp với nhiều khách mời – là đại diện các trường đại học, cao đẳng tham gia tư vấn. Một trong những thử thách lớn nhất khi dẫn series này là điều tiết khách mời theo thời lượng của chương trình. Vì đa số ai cũng có nhiều thông tin, ý kiến muốn chia sẻ, nên nếu không kiểm soát tốt, sẽ bị lố giờ. Và chính từ chương trình này, kinh nghiệm dẫn talkshow của tôi đã được nâng cao đáng kể", nữ MC chia sẻ.

{keywords}
MC Vân Anh trong chương trình 60 phút mở. 

Hầu hết các chương trình đều có những vấn đề phát sinh hoặc sự cố, và MC sẽ cần xử lý sao cho linh hoạt, và quan trọng là cần giữ tâm lý bình tĩnh trong mọi trường hợp. Với Vân Anh hay bất kỳ các MC khác, sự cố không mong muốn là điều rất hay đến.

Cô chia sẻ: "Trong một chương trình truyền hình trực tiếp từ Nhà hát Lớn, tôi diện một chiếc áo dài dáng ôm, cài cúc bấm. Trước đó thử vẫn vừa vặn, nhưng khi đang dẫn, bỗng thấy 1,2 chiếc cúc bị bật ra, có thể do mình thở hoặc cử động mạnh, cũng có thể do tăng cân một chút mà không để ý. Vậy là tôi phải giữ nguyên tư thế, không dám cử động tay cho tới khi dẫn xong, đi vào cánh gà (cười). Cảm giác lúc đó, chỉ cần thở hơn bình thường một chút thôi, chắc tôi sẽ....

Có lần khác may mắn hơn, trước khi lên sóng, tôi nhờ bạn trang điểm kéo khóa váy, do kéo mạnh nên khóa bị kẹt. Nhưng qua nhiều lần rút kinh nghiệm, tôi đã mang theo đồ dự phòng, và ngay lập tức chuyển sang bộ khác. Chính từ bài học của bản thân nên tôi luôn khuyên các học viên lớp MC là khi đi dẫn, nên mang theo một bộ khác để phòng sự cố bất ngờ".

{keywords}
Vân Anh luôn biết ơn công việc của một người dẫn chương trình đã mang tới cho mình cơ hội học hỏi, phát triển bản thân.

Trưởng thành từ áp lực 10 năm làm các chương trình trực tiếp, từ truyền hình tới sự kiện, đã giúp MC Vân Anh bản lĩnh hơn về mọi mặt: kỹ năng dẫn, tư duy, quản lý cảm xúc.

"Chương trình trực tiếp luôn đòi hỏi tính chính xác cao nhất, sự tập trung cao nhất sự phối hợp tốt nhất. MC vừa phải dẫn tốt kịch bản, vừa phải nghe được các hiệu lệnh của đạo diễn, và ứng biến nhanh với bất cứ thay đổi hay phát sinh nào. Chỉ cần một chút lơ là, có thể xảy ra sai sót, không chỉ là ảnh hưởng tới công việc của bản thân, mà còn tới công sức của cả ekip. Bởi vậy, làm chương trình trực tiếp luôn rất áp lực. Và cũng chính nhờ đó tôi được rèn luyện bản lĩnh và làm dày thêm kinh nghiệm làm nghề.

Bài học trong công việc, cũng là bài học cuộc sống. Khi học được cách xử lý tốt các tình huống khi dẫn, tôi cũng trở nên bình tĩnh hơn khi đối diện với các vấn đề bất ngờ xảy đến trong đời sống cá nhân, cân bằng cảm xúc của mình tốt hơn. Tôi luôn thấy biết ơn công việc gắn bó với truyền hình 11 năm nhìn lại, Vân Anh luôn biết ơn công việc của một người dẫn chương trình đã mang tới cho mình cơ hội học hỏi, phát triển bản thân, được cống hiến, sống với đam mê và nhận được sự yêu mến của khán giả", Vân Anh chia sẻ.

Tình Lê

MC Phương Nam VTV: 'Có khán giả nhắn tin cho tôi suốt 2 năm'

MC Phương Nam VTV: 'Có khán giả nhắn tin cho tôi suốt 2 năm'

Áp lực công việc truyền hình khiến MC Đinh Phương Nam 2 lần quyết định nghỉ việc để quay lại làm kiến trúc sư thiết kế nội thất.