"Các công việc hoàn toàn bị động và mang tính chất thời vụ. Nhiều khi chính tôi không hiểu nổi vì sao mình có thể hết lần này đến lần khác bị cho nghỉ và từ chối mà vẫn làm, vẫn nhận lời"– MC Phí Linh chia sẻ.

Bật mí về người đàn ông đặc biệt của MC Phí Linh

MC Trúc Mai nghỉ làm ở VTV

Lý do MC Trúc Mai đột ngột nghỉ việc ở VTV

“Được” cho nghỉ chỉ bằng một cái email

Đã từng có thời kỳ gắn liền với hình ảnh an toàn, khá mờ nhạt, nhưng vài năm trở lại đây, MC Phí Linh xây dựng hình tượng khác hẳn, sắc sảo, thông minh hơn. Đâu là bước ngoặt khiến chị thay đổi?

- Thực ra cái gì cũng cần có sự chuẩn bị. Sau khi gắn bó với “Xưởng thời trang” cùng anh Tôn Hiếu Anh ở VTV6, tôi bắt đầu ý thức được tầm quan trọng của việc định hình phong cách trong nghề MC. 2 năm làm việc với các ê-kip chuyên nghiệp, văn minh, tư duy của tôi đã được mở rộng.

{keywords}
MC Phí Linh.

Năm 2010 là lúc tôi bung sức nhất, làm tất cả mọi thứ có thể, chớp lấy mọi cơ hội. Tôi cộng tác với VTC, VTV cùng một tờ tạp chí dành cho trẻ em trong 5 năm, từ 2009 đến 2014. Song song đó, tôi dẫn chương trình bằng tiếng Anh cho các công ty nước ngoài, làm trợ lý biên tập cho phóng viên quốc tế trong 2 năm. Tôi đưa họ đi khắp nơi, tìm hiểu về đời sống của người dân Việt Nam. Làm càng nhiều việc, tôi học được cách cân bằng áp lực và sắp xếp lịch trình logic nhất có thể.

Tháng 10 năm ngoái, tôi xin tạm nghỉ để sang Malaysia thực tập tại một công ty truyền thông, tìm hiểu quy trình sản xuất và phần nào hiểu được cách thức vận hành của họ. Tôi đã thực hiện một số phim quảng cáo tại đây, tập nghe tiếng Anh với ngữ điệu khó nhất.

Chẳng có bước ngoặt nào khiến tôi thay đổi cả. Quan điểm của tôi là từng bước tích lũy, và khi cơ hội đến mình không bỏ lỡ, vậy thôi.

Khẳng định được cái tôi, màu sắc cá nhân là điều tốt, nhưng đã khi nào chị gặp bất lợi với sự thay đổi đó?

- Tôi luôn nhận được sự ủng hộ trong công việc, có lẽ bởi việc gì tôi cũng làm với 100% nhiệt huyết, quyết tâm, sẵn sàng đưa ra sáng kiến.

Clip: MC Phí Linh trong vai trò MC chương trình 'Muôn màu showbiz'

Có những lần lên sóng, dù cách dẫn dắt không thực sự bài bản, nhưng với những kiến thức, tìm tòi cá nhân, tôi vẫn được động viên. Các kênh sóng nhỏ thuộc hệ thống truyền hình trả tiền của VTV nhưng lại là mảnh đất riêng để thỏa sức sáng tạo. Trộm nghĩ nếu từ đầu đã phải làm các chương trình chính thống theo khuôn khổ được vạch sẵn, tôi sẽ không có kinh nghiệm như hiện tại.

Trong 10 năm phấn đấu tại VTV, hẳn chị từng phải đối mặt với không ít khó khăn?

- Tôi thất bại không ít. Khi còn là cộng tác viên, việc gì tôi cũng nhận làm, từ việc nhỏ như trợ lý, cho đến việc lớn hơn như viết format chương trình và làm tổ chức sản xuất. Có chương trình cho tôi nghỉ chỉ bằng 1 bức email sau 10 tháng cộng tác, với lý do "chưa hoàn hảo lắm". Rời “Xưởng thời trang” sau 1 năm tôi cũng tiếc vô cùng, chỉ bởi e-kip muốn “làm mới” nó bằng một gương mặt phía Nam.

{keywords}

Trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, tôi bị động giữa phần lớn các công việc mang tính chất thời vụ. Nhiều khi tôi cũng chả hiểu nổi vì sao bị cho nghỉ, bị từ chối mà mình vẫn muốn làm. Tôi không hướng đến sự ổn định hay ràng buộc với một bản hợp đồng giấy trắng mực đen. Tôi muốn được làm việc thực sự.

Bên cạnh đó, định kiến của những người xung quanh cũng giúp tôi vững vàng tiến bước. Ngày xưa, nhiều người đồn đoán tôi là con nhà có điều kiện, đi làm là phụ, trưng diện là chủ yếu. Có biên tập viên nói với tôi rằng: “Chắc em chỉ coi công việc này như cuộc dạo chơi”, nhưng tôi muốn chứng minh điều ngược lại. Tôi không làm nghề chỉ vì bề nổi.

{keywords}
"Định kiến của những người xung quanh khiến tôi vững vàng bước tiếp" - MC Phí Linh

So với những người bạn cùng xuất phát điểm từ vị trí CTV của “Me xanh” VTV3 năm 2006, giờ chỉ còn mình tôi theo đuổi đến cùng.

Được biết, chị mới đảm nhận vai trò MC của “Thần tượng Bolero”. Đây là một TV show có tính chất hoàn toàn khác so với những chương trình chị từng đảm nhận, chị có gặp nhiều khó khăn?

- Khi đến với ‘Thần tượng Bolero’, tôi khá áp lực. Đã 5 năm kể từ khi chia tay chương trình Quán âm nhạc VCTV1, tôi mới lại dẫn một chương trình nhạc trữ tình quê hương. Đây là một thử thách không hề dễ dàng nhưng lại là một cơ hội cho tôi tiếp cận công chúng. Tôi sẽ mang tất cả sự chân thành, cởi mở để học hỏi từ các đàn anh, đàn chị như anh Đàm Vĩnh Hưng, chị Lệ Quyên. Họ vừa là nguồn cảm hứng, vừa là chất liệu khai thác cho mình.

{keywords}

Tôi cũng là người con đất Bắc nên rất thích cách xử lý bolero của chị Lệ Quyên. Chị hát mượt mà, sâu sắc mà không chảy, không cũ. Đó là quá trình nghiên cứu, tìm tòi riêng của người nghệ sĩ. Khi dẫn dắt, bên cạnh việc khẳng định những giá trị âm nhạc đã tồn tại lâu đời, không thể thay thế, tôi chắc chắn sẽ hào hứng với những lối tìm tòi riêng, làm sang, làm mới những điệu hát quen thuộc này.

Khó kiếm tiền xây nhà, mua xe

Nghe nói, ở VTV, việc vào biên chế rất khó, thậm chí nhiều người làm việc nhiều năm vẫn chỉ là cộng tác viên. Đối với chị thì sao?

- Tôi cộng tác với VTV từ năm 2006, sau 4 năm chuyển các nơi mới được ký hợp đồng cộng tác viên. Định biên của VTV có hạn, mỗi năm đào thải liên tục nên việc trở thành nhân viên chính thức rất khó khăn.

Đúng như bạn nói, ở Đài có vô số người cộng tác nhiều năm nhưng vẫn chưa được ký hợp đồng chính thức. Bản thân tôi cũng từng có lần thi trượt. Nếu làm lâu năm mà không thực sự hiệu quả, bạn phải chấp nhận bị đào thải bởi Ban biên tập đài truyền hình có rất nhiều thành viên.

{keywords}

Trước đây có nhiều thông tin cho rằng thu nhập của các BTV, MC thường không cao. Chị nhận định thế nào?

- Thực tế, nếu đầu tư nghiêm túc về trang điểm, trang phục cho chương trình thì tiền lương MC đối với tôi không thể đủ. 10 năm qua, tôi “say” nghề, “chơi” nghề và chủ yếu kiếm tiền từ việc làm sản xuất. Ở vị trí đó, tôi không cần trang điểm, ăn mặc đẹp. Lăn lộn ngoài hiện trường, đêm hôm ngồi dựng băng, chẳng khác gì lấy công làm lãi.

Trên chặng đường này, muốn nhanh chóng kiếm tiền để xây nhà, mua xe cũng khó. Nhưng những mối quan hệ và kinh nghiệm bạn nhận được quý giá hơn nhiều so với đồng lương. Anh Long Vũ, chị Diễm Quỳnh, thầy Thanh Bạch và các thành viên trong e-kip sản xuất chương trình “Quán âm nhạc” từ 2010 đều là những mối quan hệ do tôi tự xây dựng và thực sự trân trọng.

Anh Long Vũ là một MC, BTV, nhà báo rất cá tính, có phong cách riêng, chuyên nghiệp và thấu hiểu. Anh đã chỉ cho tôi nhiều thứ, đặt vào tay tôi những cơ hội lớn, giúp tôi tích lũy và rèn giũa bản lĩnh sân khấu.

Chưa từng thấy MC Phí Linh chia sẻ về việc lập gia đình trên mặt báo. Có phải vì say mê với nghề quá nên chị vẫn chưa chọn được ai?

- Hiện tại, tôi chưa có kế hoạch cụ thể về việc lập gia đình vì còn nhiều hoài bão, ước mơ. Biết là hơi muộn, nhưng tôi tin rồi sẽ có người đủ nhẫn nại và thấu hiểu để đồng hành cùng tôi. Khi xác định muốn kết hôn, tôi sẽ đủ tỉnh táo để tự cân bằng những tham vọng của bản thân.

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện!

Diệu Linh