Đêm Giao thừa (tối 24/1), chương trình Quê hương mùa đoàn tụ lên sóng VTV. Trong phần 1 với chủ đề "Chuyện cổ tích của người Việt", chương trình mang đến những câu chuyện đặc biệt của giáo sư Nguyễn Văn Huyên; nghệ sĩ, nhà giáo Thái Thị Liên và danh họa Bùi Xuân Phái.
Những thành viên trong gia đình ngồi cùng nghệ sĩ Thái Thị Liên là NSND Trung Kiên, NSND Đặng Thái Sơn, TS. Trần Thanh Bình,...

Trong cuộc trò chuyện, khi MC Diễm Quỳnh đưa micro, nghệ sĩ Thái Thị Liên bất ngờ nói: "Sơn hai tuổi, mặc quần thủng đít" khiến cả khán phòng cười vang. NSND Đặng Thái Sơn vô cùng hào hứng, sảng khoái khi được mẹ trêu. MC Diễm Quỳnh liền tán thưởng: "Đấy là bí quyết giành giải Chopin đấy bà ạ".

{keywords}
Nghệ sĩ, nhà giáo Thái Thị Liên vừa là mẹ, vừa là thầy của NSND Đặng Thái Sơn.

Nghệ sĩ, nhà giáo nhân dân Thái Thị Liên, 102 tuổi, sinh ra trong gia đình trí thức có 7 người con biết "chơi đàn trước khi biết chữ". Bà Liên là con gái thứ 4 của kỹ sư Thái Văn Lân, học đàn năm 4 tuổi, có buổi công diễn đầu tiên năm 16 tuổi ở Tòa Thị chính Sài Gòn.

Năm 28 tuổi, bà sang Pháp du học, lấy chồng rồi đi công du Tiệp Khắc; trở thành người phụ nữ Việt Nam đầu tiên có bằng đại học tại Nhạc viện danh tiếng Praha, Tiệp Khắc.

Tốt nghiệp xuất sắc, nghệ sĩ Thái Thị Liên và chồng về nước năm 1951 tham gia kháng chiến. Năm 1954, bà chính là người thu âm ca khúc Ru con, phát vào thời điểm TP. Hà Nội được giải phóng.

{keywords}
Bà Liên bên hai con thời trẻ.

Hai năm, trường Âm nhạc Việt Nam thành lập với 7 thành viên đầu tiên. Trong đó, bà Liên là chủ nhiệm đầu tiên khoa Piano của trường.

20 năm miệt mài làm giáo dục, nhà giáo nhân dân Thái Thị Liên đã tạo ra vô số nghệ sĩ piano, nhà giáo... thành danh. Hai người con của bà có nhà giáo nhân dân Trần Thu Hà và NSND Đặng Thái Sơn - người châu Á đầu tiên giành giải Nhất cuộc thi piano quốc tế Frédéric Chopin.

{keywords}
Nghệ sĩ Thái Thị Liên đón sinh nhật 101 tuổi năm 2019.

NSND Đặng Thái Sơn hồi tưởng: "Mẹ tôi vừa là người mẹ, nhưng cũng rất quan trọng là người thầy. Tôi thành danh từ cuộc thi piano Chopin, mà người mang đến tôi tình yêu với nhạc Chopin cũng là mẹ. Trong một đêm tĩnh lặng ở nơi sơ tán, tôi được nghe những bản nhạc của Chopin từ mẹ, giúp tôi thức tỉnh tình yêu ấy. Bà thích hát và hát cũng rất hay. Mẹ tôi từng nói, nếu thập niên 1950 không bị đau phổi thì bà đã theo nghiệp ca sĩ".

102 tuổi, nghệ sĩ Thái Thị Liên vẫn có thể ngồi bên đàn chậm rãi chơi nhạc.

Nhà giáo Nguyễn Thị Phương Chi, 80 tuổi, học bà Thái Thị Liên năm 1956. "Con học mẹ rất nhiều thứ, từ âm nhạc đến đời sống hằng ngày. Mẹ rất nghị lực", bà nói với cô giáo cũ.

Gia Bảo

NSND Đặng Thái Sơn về nước biểu diễn tại liên hoan 'Giai điệu Mùa thu'

NSND Đặng Thái Sơn về nước biểu diễn tại liên hoan 'Giai điệu Mùa thu'

– Danh cầm đẳng cấp quốc tế sẽ tái ngộ cùng khán giả trong nước tại chương trình “Giai điệu mùa thu” sau nhiều lần lỡ hẹn.