Tập 9 Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2 đem đến cho khán giả màn đối đầu giữa 2 Siêu trí tuệ trong lĩnh vực toán học: Hoàng Hiệp và Duy Bách. Tại vòng 1, Hoàng Hiệp đạt 126 điểm với thử thách về năng lực tưởng tượng không gian, Duy Bách được coi là "dị nhân" 150 điểm với năng lực toán logic vượt trội.

Trong lần đối đầu này, Hoàng Hiệp thử sức ở thế mạnh của đối thủ - toán logic. Tuy nhiên, nam sinh trường Y tỏ ra khá tự tin: "Em cảm thấy khả năng tính toán của mình không tệ nên quyết định đấu với anh Bách. Nếu thua, em chỉ thua người giỏi nhất. Nếu thắng, em chính là người giỏi nhất".

Phần thi Logic tung hoành của Hoàng Hiệp và Duy Bách:

Tại thử thách này, vô số viên bi chứa các con số với nhiều sắc màu chuyển động không ngừng trên màn hình. Trong đó, 5 tổ hợp màu sắc và con số khi ghép lại với nhau sẽ tạo ra một quy luật toán học riêng biệt. Tuyển thủ phải tìm ra quy luật đó bằng cách quan sát, tính toán kết hợp với việc suy luận để điền vào các ô số còn trống của mỗi màu. Sau khi tìm được đủ 5 ô số ứng với 5 màu, thí sinh tiếp tục giải mã mật khẩu cuối cùng của chương trình. Qua 3 vòng thi với thử thách tăng độ khó, tuyển thủ nào có số điểm cao hơn sẽ chiến thắng.

Hoàng Hiệp (bên trái) tự tin tuyên chiến với Duy Bách (bên phải) ở lĩnh vực toán logic.

Trước phần thi Logic tung hoành, giám khảo khoa học Trần Thành Nam chia sẻ: "Các viên bi chuyển động không ngừng nên nhiều khi các con số sẽ bị che lấp, gây khó khăn rất lớn cho thí sinh". Với giám khảo Tóc Tiên, cô cho rằng có quá nhiều thứ phải giải quyết trong đề thi lần này: tìm ra được con số ở viên bi, giải mã các quy luật và suy luận chính xác mật mã cuối cùng của chương trình. Tuy nhiên, theo hai Siêu trí tuệ, độ khó của đề thi này không phải là giải đề mà là vượt qua được đối thủ đứng bên cạnh.

Tại lượt đấu đầu tiên, Hoàng Hiệp gây bất ngờ khi chỉ mất 2 phút để hoàn thành đề thi. Trái lại, Duy Bách điềm tĩnh giải tiếp đề và hoàn thành với thời gian 5 phút. Đáp án của cả 2 Siêu trí tuệ đều chính xác, tuy nhiên Hoàng Hiệp giành được điểm do thời gian giải đề nhanh hơn.

Tại 2 vòng đấu tiếp theo, các viên bi chuyển động nhanh hơn và quy luật giữa các số ngày càng khó hơn. Duy Bách có thói quen nhìn số trên màn hình và từ tốn viết vào giấy, còn Hoàng Hiệp mắt vừa nhìn số, tay vừa viết nhanh. Chính thói quen này đã giúp Hoàng Hiệp tiết kiệm được thời gian để tìm ra quy luật logic. Chia sẻ về khó khăn của mình khi giải đề, Duy Bách cho biết: “Sẽ có những khu vực là góc chết, đôi khi sẽ mất 1 thậm chí là 2 đến 3 lượt di chuyển em mới có thể tập trung lại vào góc chết đó và tìm ra số cần tìm”.

{keywords}
Duy Bách gặp áp lực tâm lý khi Hoàng Hiệp liên tiếp hoàn thành bài thi nhanh hơn.

Sử dụng chiến thuật thông minh, trong phần thi này, Hoàng Hiệp chiến thắng áp đảo với tỷ số 6-0. Chia sẻ về chiến thuật của mình, chàng trai 19 tuổi cho biết: "Nếu tính toán đủ 6 quy luật, em không có khả năng chiến thắng vì anh Bách là một người tính rất nhanh. Chiến thuật của em hôm nay là tập trung giải 3 quy luật đầu tiên, từ đó suy ra quy luật cuối cùng trước. Sau đó em dùng phương pháp thử sai để suy ra các quy luật và số còn lại".

Dù chiến thắng thuyết phục Hoàng Hiệp vẫn dành sự tôn trọng cho Duy Bách: "Hôm nay em chỉ may mắn hơn anh Bách thôi, trong lòng em anh Bách là người giỏi nhất".

Nuối tiếc cho Duy Bách, song các ban giám khảo cho biết tinh thần thi đấu của 2 Siêu trí tuệ đáng trân trọng và tự hào. 

{keywords}
Các giám khảo tỏ ra nuối tiếc nhưng đồng thời ngưỡng mộ tinh thần thi đấu của hai thí sinh.

Như vậy, chiến thắng áp đảo Duy Bách, Hoàng Hiệp chính thức bước vào vòng tiếp theo của Siêu trí tuệ Việt nam mùa 2.

Hạnh Hạnh

'Siêu trí tuệ' giành chiến thắng ở giải Mai Vàng 2020

'Siêu trí tuệ' giành chiến thắng ở giải Mai Vàng 2020

Phim Ròm, Chương trình Siêu trí tuệ và vở Áo cưới trước cổng chùa giành chiến thắng chung cuộc tại giải Mai vàng 2020 sau các vòng đề cử.