Nghiên cứu văn hoá nghĩa là tìm hiểu các giá trị tinh thần làm nên xã hội, vì vậy việc đưa các giá trị tinh thần này đến với độc giả Việt Nam là việc làm không dễ. Để hiện thực hoá điều ấy, Đạo diễn Ngô Hương Giang đã xem truyền hình như là cây cầu nối ngắn và hiệu quả để truyền tải các giá trị bản sắc văn hoá Việt Nam đến với khán giả.

Đó là lý do vì sao chương trình truyền hình “Giải mã văn hoá” ra đời và được phát sóng trên kênh VTV2, Đài truyền hình Việt Nam từ năm 2019 - 2020.

{keywords}
 Đạo diễn Ngô Hương Giang (Nguồn: VTV)

Đạo diễn Ngô Hương Giang không chỉ là người xây dựng nội dung bàn luận cho từng số với những chủ đề thiết thực như “Vì sao đầu năm người Việt chọn đi chùa?”, “Mật mã tứ bất tử”, “Văn hoá sân khấu - Chuyện không của riêng ai”… mà anh còn là đạo diễn trực tiếp cho mỗi số phát sóng của chương trình “Giải mã văn hoá”.

{keywords}
 Chương trình “Giải mã văn hoá” do Đài truyền hình Việt Nam sản xuất và phát sóng

Với tiêu chí văn hoá phải gần gũi, dễ hiểu, Đạo diễn Ngô Hương Giang đã xây dựng kết cấu hình ảnh chương trình “Giải mã văn hoá” vừa hiện đại, đa sắc màu, vừa tự nhiên như hơi thở cuộc sống. Vì vậy, khán giả sau khi xem không bị chịu cảm giác nặng nề của một chương trình bình luận chi phối, mà chỉ có sự tương tác đa chiều giữa khán giả và nội dung được bàn luận.

Một điều đặc biệt khác của chương trình “Giải mã văn hoá” đó là sự góp hình, góp tiếng của những nghệ sĩ nổi tiếng như Đạo diễn Việt Tú, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến, NSND Trọng Trinh, nhà báo Phan Đăng… Chính sự tham gia và đóng góp ý kiến của các nghệ sĩ nổi tiếng đã làm nên sức ảnh hưởng của một chương trình truyền hình về văn hoá.

{keywords}
Một phân cảnh trong chương trình “Giải mã văn hoá”

Ngoài việc truyền thông các giá trị cốt lõi của văn hoá Việt Nam, Đạo diễn Ngô Hương Giang còn là người tích cực quảng bá các giá trị văn hoá Việt Nam ra thế giới. Được biết, anh cũng là đạo diễn của MV phim ca nhạc “Đất nước” bằng hai thứ tiếng Việt Nam và Nga.

{keywords}
Đạo diễn: Ngô Hương Giang

MV “Đất nước” được thực hiện như một phim ca nhạc dài 9 phút với phần nhạc là bài hát “Đất nước” của nhạc sĩ Phạm Minh Tuấn được dịch ra tiếng Nga, do ca sĩ Yên Hà trình bày. Phim ca nhạc này không chỉ là bản anh hùng ca về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam, mà còn ca ngợi tình yêu trong sáng giữa cô y tá người Nga và anh bộ đội Cụ Hồ.

{keywords}
 Một phân cảnh trong phim ca nhạc song ngữ “Đất nước”

Chia sẻ về chương trình “Giải mã văn hóa” và phim nhạc “Đất nước”, Đạo diễn Ngô Hương Giang cho biết: “Những nghiên cứu có tính chuyên sâu về các lý thuyết văn hoá đã giúp cho tôi có những góc nhìn, đánh giá về những vấn đề nổi cộm của văn hóa đương đại”.

Không dừng lại với vai trò là một nhà nghiên cứu văn hóa, đồng thời hiểu rõ giá trị tinh thần thiêng liêng trong nền văn hóa Việt, Đạo diễn Ngô Hương Giang sẽ tiếp tục đưa các giá trị trân quý trong bản sắc văn hoá Việt Nam đến gần với khán giả cả nước.

Minh Phương