MC Đặng Diễm Quỳnh, Trưởng Ban Thanh thiếu niên VTV6 chia sẻ, ''Đại lộ di sản'' là chương trình nghệ thuật quốc tế mang thương hiệu của Đài Truyền hình Việt Nam với mục đích giới thiệu đến khán giả những di sản văn hoá của Việt Nam và các quốc gia trên thế giới. Chương trình dự kiến được tổ chức hàng năm với quy mô lớn và có sự tham gia của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế.

{keywords}
MC Diễm Quỳnh chia sẻ chi tiết về chương trình Đại lộ di sản. 

Năm nay, BTC chọn đúng dịp Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc Vesak 2019 để mở màn cho chuỗi chương trình này. Theo đó, sẽ có 7 đoàn nghệ thuật đến từ các quốc gia châu Á gồm: Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc, Bhutan, Thái Lan, Indonesia, Srilanka tham dự và mang theo những di sản truyền thống đặc sắc đến chương trình.

Theo BTC, chương trình Đại lộ Di sản gồm 2 phần: Việt Nam – Đất phật ngàn năm và Đại lộ di sản: Những di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận.

Trong phần Việt Nam – Đất phật ngàn năm, khán giả sẽ được xem những phóng sự tài liệu nghệ thuật về di sản tín ngưỡng Việt Nam và thưởng thức những màn trình diễn được dàn dựng công phu, hoành tráng: Việt Nam phật giáo rạng ngời, Phật trong cõi nhân gian, Múa Trống Thượng Đường/Khai giác… với sự tham gia của các ca sĩ Ngọc Sơn, Phi Nhung, Đông Hùng, Khánh Linh, Ngọc Khuê và hàng trăm diễn viên múa chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, VTV sẽ giới thiệu nhiều di sản văn hóa phi vật thể được giới công nhận gồm: Múa Lục cúng hoa đăng – điệu mua quan trọng nằm trong hệ thống các vũ khúc Cung đình triều Nguyễn (được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại vào năm 2013); múa Odissi Ấn Độ, múa Saman của Indonesi, múa Cham của Bhutan. Những tiết mục tham dự chương trình đều là các di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia đó hoặc của thế giới do UNESCO công nhận và phù hợp với không gian biểu diễn ngoài trời và sân khấu lớn.

{keywords}
Múa Lục cúng hoa đăng – điệu múa quan trọng nằm trong hệ thống các vũ khúc Cung đình triều Nguyễn (được UNESCO công nhận là kiệt tác truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại vào năm 2013).

Theo nhà nghiên cứu Đặng Hoành Loan việc lựa chọn di sản nhã nhạc cung đình Huế giới thiệu ở số đầu tiên của chương trình Đại lộ di sản là sự lựa chọn này hết sức đúng đắn, hợp lý, logic khi lần đầu tiên làm hồ sơ văn hoá phi vậ thể của Việt Nam để UNESCO công nhận thì nhã nhạc cung đình Huế cũng được chọn đầu tiên. 

Thêm vào đó, nhà nghiên cứu Đặng Hoàng Loan cho hay, nhã nhạc là hình thức âm nhạc thông tin chính của triều Nguyễn với trời đất và thánh thần. Bất kể cuộc vui hay buồn, lễ lạt đều triều Nguyễn đều dùng nhã nhạc để thông báo với đất trời và các vị thần linh. Cùng với nhã nhạc còn có múa nhạc, điệu múa mô phỏng lại, trình bày lại khát vọng của con người dâng lên trời đất. "Trong nhã nhạc có nhạc cụ và múa nhạc, chính vì vậy việc chọn  màn Múa Lục cúng hoa đăng lần này được xem như sự lựa chọn đúng đắn", nhà nghiên cứu Đặng Hoành Loan chia sẻ.

MC Diễm Quỳnh cho hay, chương trình được thực hiện trong khuôn khổ Đại lễ Vesak 2019 là cơ hội vàng hiếm có để giới thiệu di sản Việt Nam ra thế giới. Nhiều đại biểu quốc tế sẽ trực tiếp xem loại hình nghệ thuật này của Việt Nam - tại nơi được ví như Hạ Long trên cạn của Việt Nam, tuy nhiên, BTC không thể giới thiệu nhiều hơn 1 di sản được bởi thời lượng chương trình có hạn, các quốc gia cũng có nhiều tiết mục chiếm lượng lớn thời gian. 

Đại lộ di sản số đầu tiên sẽ được truyền hình trực tiếp tối 12/5/2019 trên VTV1.

Tình Lê

MC Diễm Quỳnh mong con gái 20 tuổi hẹn hò

MC Diễm Quỳnh mong con gái 20 tuổi hẹn hò

MC Diễm Quỳnh chia sẻ con gái đã 20 tuổi và chị rất mong ngày con hẹn hò để xem con có "dại dột" như mình ngày xưa không.