Phạm Hồng Phước và các khách mời bàn luận về câu chuyện khởi nghiệp:

 

Tập 11 của chương trình “Sức sống thanh xuân” lấy chủ đề chính là “Khởi nghiệp nên làm chủ hay làm thuê?”. Phạm Hồng Phước đã nhân đây để chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học của anh, cũng như khoảng thời gian khủng hoảng vì kinh doanh lỗ nặng.

Cụ thể, khi MC Ốc Thanh Vân đặt ra câu hỏi: “Nên làm thuê hay làm chủ khi mới ra trường?”, Phạm Hồng Phước đã chọn phương án "làm chủ”. Nam ca sĩ vẫn chọn cách khởi nghiệp này dù bản thân anh đã gặp khá nhiều trở ngại trong thời gian đầu kinh doanh quán chay.

Bởi lẽ Phạm Hồng Phước thích khởi nghiệp bằng cách làm chủ hơn và nếu có gặp thất bại, nam ca sĩ cũng không dễ dàng từ bỏ mà chọn đi làm thuê. Anh cho rằng: “Tiền mình tự kiếm ra cho vào túi mình sẽ cảm thấy dễ chịu hơn là chui vào túi ông chủ, rồi chỉ được ông chủ chia lương cho mình mỗi tháng. Những ai cho rằng nếu kinh doanh ở những tháng đầu tiên không đạt doanh thu là thất bại thì tầm nhìn của họ rất hạn hẹp”.

{keywords}
Khi vừa khẳng định được tên tuổi trong âm nhạc, Phạm Hồng Phước bất ngờ chuyển hướng sang kinh doanh quán chay.

Giọng ca “Khi người lớn cô đơn” cho rằng làm thuê là hướng đi an toàn của các bạn trẻ hiện nay. Dựa vào kinh nghiệm của bản thân, Phạm Hồng Phước nghĩ rằng nếu thời sinh viên định hướng được ra trường mình sẽ khởi nghiệp ở lĩnh vực gì thì trong khoảng thời gian đi học nên làm thêm với công việc tương tự.

Bản thân Phạm Hồng Phước cũng đã từng học quản trị kinh doanh và trong suốt thời đi học, nam ca sĩ cũng chăm chỉ tích lũy kinh nghiệm từ các công việc làm thêm như phát tờ rơi, phục vụ, dạy thêm,… Tuy nhiên, thời buổi cạnh tranh khốc liệt, câu chuyện kinh doanh của nam ca sĩ đã không suôn sẻ như ý muốn.

Chàng ca sĩ 9X khởi nghiệp bằng việc mở quán ăn chay và không may mắn đã lỗ nặng trong 3 tháng đầu tiên. Phạm Hồng Phước bùi ngùi kể lại: “Phước đã nợ 3 tháng tiền thuê nhà, tiền trả công cho nhân viên cũng không có. Khoản tiền được dự trù để bù lỗ cũng không đủ chi trả. Quán ăn lỗ nặng, người thân cũng ngán ngẩm và liên tục trách móc vì Phước không chịu bỏ cuộc”.

{keywords}
Phạm Hồng Phước rơi vào khủng hoảng khi quán chay mới mở đã thua lỗ suốt 3 tháng đầu.

Thế nhưng, nhờ vào những kinh nghiệm ngoài thực tế, đặc biệt là bài học về cách đối đãi với nhân viên đã giúp Phạm Hồng Phước dần khắc phục được khó khăn. Nam ca sĩ kể lại lần làm phục vụ trong một quán ăn, vì phạm lỗi nên anh bị ông chủ chửi mắng bằng những lời khá khiếm nhã. Không phục và cãi lý lại, kết quả là anh bị đuổi việc.

Anh cho biết: “Việc đó hình thành cho Phước suy nghĩ nếu sau này kinh doanh, mình sẽ không trở thành người chủ như vậy. Phước đối xử tốt với nhân viên nên khi gặp khó khăn, mọi người cùng Phước đồng cam cộng khổ vượt qua giai đoạn chật vật đó”. Nhờ vậy mà nam ca sĩ mới duy trì được quán ăn và mở thêm 2 chi nhánh khác.

Câu chuyện khởi nghiệp một cách chật vật nhưng sau cùng lại thành công của Phạm Hồng Phước khiến cho các khách mời ngưỡng mộ. Phạm Hồng Phước cho rằng người khởi nghiệp phải có chính kiến, quyết đoán và kiên định để không bị tác động bởi lời nói xung quanh. Hơn hết: “Nếu chọn làm chủ, hãy sống tình cảm vì như thế mới có những người nhân viên theo mình lâu dài”.

{keywords}
Đến thời điểm hiện tại, nam ca sĩ đã sở hữu 3 quán chay ở TP.HCM.

Về phần mình, ca sĩ Ái Phương lại chọn cách làm thuê để khởi nghiệp. Cô cho rằng sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm gì ngoài những kiến thức mang nặng tính lý thuyết. Vì vậy họ cần đi làm thuê để học hỏi và tích lũy thêm.

Thể hiện sự đồng tình với đàn chị, Lê Lộc kể lại khoảng thời gian mẹ mình, là nghệ sĩ Lê Giang mới mở tiệm nail: “Chuyển sang kinh doanh mẹ em không biết cách quản lý nhân viên, điều hành tiệm nail ra sao. Những tháng đầu mẹ bị trầm cảm nặng vì thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực này”. Câu chuyện cho thấy rõ việc khởi nghiệp với kiến thức và kinh nghiệm chưa vững sẽ sinh ra nhiều trắc trở.

Phạm Hồng Phước đã đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ: “Khi quyết định khởi nghiệp bạn cần có đủ năng lực hiểu rõ bạn cần gì, muốn gì và nên làm gì”.

Thanh Uyên

Ảnh cưới lãng mạn của Thu Thủy và bạn trai kém 10 tuổi

Ảnh cưới lãng mạn của Thu Thủy và bạn trai kém 10 tuổi

– Thu Thủy và bạn trai có nhiều khoảnh khắc tình tứ khi cùng thực hiện bộ ảnh cưới tại Đà Lạt. Nhiều nguồn tin cho biết cả hai sẽ tiến hành lễ cưới trong tháng 7 này.