Trong tập mở đầu của Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2, thí sinh Nguyễn Văn Khanh (22 tuổi) khiến cả trường quay vỡ oà với thử thách “Mã đi tuần”. Đây là sự kết hợp giữa bài toán Mã đi tuần (bài toán về việc di chuyển một quân Mã trên bàn cờ vua) với vấn đề tổng bất biến trong toán học.

Hoàn thành xuất sắc thử thách, Văn Khanh chiến thắng và ghi tên mình vào Biệt đội Siêu trí tuệ. Hơn thế, với ngoại hình điển trai, Văn Khanh được MC Trấn Thành ưu ái gọi với cái tên "Hotboy Siêu trí tuệ Việt Nam".

Phần thi "Mã đi tuần" của Văn Khanh:

Chia sẻ với VietNamNet, Văn Khanh cho biết khi bước vào phần thi, anh cảm thấy tự tin vào năng lực của bản thân. Trong cuộc sống đời thường, tính cách Khanh điềm đạm và bình tĩnh nên sân khấu Siêu trí tuệ không khiến anh bỡ ngỡ.

"Tôi không quan tâm đến chuyện thắng - thua hay khán giả nghĩ gì, tôi tập trung 100% vào bài toán và luôn suy nghĩ xem cách giải của mình đã tối ưu hay chưa", Văn Khanh bộc bạch.

Chàng trai đến từ Vĩnh Phúc cho biết cần giải tổng hợp cả 3 bài toán để hoàn thành thử thách: Bài toán Mã đi tuần, bài toán tổng hợp các giá trị bất biến (ma phương) và bài toán về trí nhớ. Với bài toán Mã đi tuần, Văn Khanh kết hợp giữ việc suy luận đường đi của quân Mã từ điểm đầu đến điểm kết thúc và ứng dụng lý thuyết chu trình để giải mã.

Đặc biệt, lý thuyết chu trình do chính Văn Khanh nghiên cứu và phát triển nên anh dễ dàng chinh phục các điểm có thể đi và không thể đi trên hành trình của quân Mã. Phát hiện ra lý thuyết này trong lúc chơi cờ vua, đây là kỷ niệm đáng nhớ nhất của Văn Khanh với ngành toán học ứng dụng anh đang theo đuổi.

Từ nhỏ, Văn Khanh đã thích quan sát và tìm hiểu ngọn nguồn mọi thứ xung quanh. Chính tính cách này đã khiến Văn Khanh luôn khám phá, tư duy một cách sâu sắc về toán học. Tuy nhiên, đến khi lên Đại học, Khanh mới thực sự theo đuổi lĩnh vực này một cách nghiêm túc.

Anh thường xuyên thiền và tập thể dục để rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần, từ đó phối hợp luyện tập tư duy và ghi nhớ cho việc nghiên cứu. Văn Khanh cho biết thêm bản thân không phải là người thông minh hay chăm chỉ, nhưng muốn phát huy khả năng về toán học, chỉ cần suy nghĩ về các bài toán chưa giải được, các ý tưởng mới và đáp án sẽ hiện lên mỗi ngày.

Khi được hỏi về các thí sinh của Siêu trí tuệ mùa 1, Văn Khanh chia sẻ anh ấn tượng với Mai Tường Vân. Tuy nhiên, nếu phải đối đầu với cô gái này, Văn Khanh không tự tin sẽ giành chiến thắng.

"Chị Vân là người mạnh về trí nhớ, tôi chủ yếu mạnh về tư duy, nên nếu phải thi đấu với chị Mai Tường Vân, khả năng thắng của tôi không cao", Văn Khanh chia sẻ.

{keywords}
"Chị Vân là người mạnh về trí nhớ, tôi chủ yếu mạnh về tư duy, nên nếu phải thi đấu với chị Mai Tường Vân, khả năng thắng của tôi không cao", Văn Khanh chia sẻ.

Rời quê hương vào TP.HCM công tác, Văn Khanh gặp nhiều khó khăn với cuộc sống mới. "Sống xa gia đình là một trải nghiệm nhiều thử thách nhưng tốt cho sự trưởng thành của bản thân tôi. Khi đạt được bất kỳ thành công nào, tôi đều nghĩ đến gia đình đầu tiên, nên có thể nói rằng, tuy ở xa về mặt địa lý nhưng gia đình vẫn luôn sát cánh bên tôi trong mọi khoảnh khắc của cuộc đời", anh tâm sự.

Khi độc bước lên đỉnh vinh quang Siêu trí tuệ, chàng trai 22 tuổi tự hào chia sẻ rằng ở khoảnh khắc đó, trái tim và tâm trí anh luôn hướng về gia đình nhỏ ở quê hương.

Mục tiêu lớn nhất trong 10 năm tới của Văn Khanh là nghiên cứu những bài toán còn dang dở trên thế giới. Theo Khanh, Việt Nam là quốc gia có nhiều cơ hội cho nhân tài phát triển.

"Phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội... cho đất nước là sứ mệnh của các bạn trẻ tài năng. Khi mỗi bạn trẻ nhận ra được sứ mệnh của mình, nhất định bản năng bên trong sẽ thôi thúc các bạn làm điều đó. Những điều chưa hoàn thiện giúp ta cầu tiến hơn, cải thiện năng lực của bản thân mỗi ngày. Đó là lý do tôi không đi du học và quyết định ở lại làm việc, cống hiến cho Việt Nam", Văn Khanh bộc bạch.

{keywords}
Mục tiêu 10 năm tới của Văn Khanh là nghiên cứu những bài toán còn dang dở trên thế giới.

Hạnh Hạnh

Top 5 HHVN Phương Quỳnh: 'Tôi tự tin bản lĩnh để tránh những cám dỗ'

Top 5 HHVN Phương Quỳnh: 'Tôi tự tin bản lĩnh để tránh những cám dỗ'

"Dùng bản thân để trao đổi tiền bạc danh vọng, tôi khẳng định sẽ không có điều đó. Tôi tự tin mình có bản lĩnh để tránh đi những cám dỗ'' - người đẹp Phương Quỳnh.