Giới nghiên cứu vẫn tranh luận chưa đi đến hồi kết về việc Đàn Xã Tắc thực sự nằm ở đâu và khoanh vùng thế nào để bảo vệ được khu vực này.

Giới nghiên cứu bất đồng về Đàn Xã Tắc

Việc thành phố Hà Nội cho xây dựng cầu vượt qua ngã năm Ô Chợ Dừa đi qua di tích lịch sử quốc gia Đàn Xã Tắc đã tạo ra hai luồng ý kiến tranh luận trái chiều. 

Các chuyên gia khảo cổ nói gì về vị trí Đàn Xã Tắc?

Các nhà khảo cổ bảo vệ luận điểm vị trí được cho là Đàn Xã Tắc hiện nay ở bùng binh ngã 5 Ô Chợ Dừa là không có gì phải nghi ngờ.

Đàn Xã Tắc: Tạo tiếp nghi vấn cho con cháu sau này

"Không thể xác định đó là nền Xã Đàn đời Lý và cũng không thể xác định đó là vùng lõi của di tích Xã Đàn đời Lý".

Đàn Xã Tắc có hay không mà bảo vệ?

"Không thể bảo vệ di tích mà không biết nó ra làm sao. Ai cũng phát biểu muốn bảo vệ Đàn Xã Tắc vậy thì xin hỏi Đàn Xã Tắc chính xác là nằm ở đâu?"

Khẳng định di tích là Đàn Xã Tắc!

"Cái đảo giao thông hiện nay gần như nằm ngoài khu vực đã được khai quật. Và, hiện nay thiết kế cầu vượt khẳng định không xâm phạm cái đảo giao thông đó".

Đàn Xã Tắc, cây cầu vượt và văn hóa tranh luận

Nếu không làm cây cầu vượt ở đây, thì dự án con đường sắp làm, mục đích là để giảm ùn tắc giao thông, với kinh phí hàng nghìn tỷ đồng sẽ trở nên vô nghĩa, sẽ là một sự lãng phí hết sức nghiêm trọng.

Vẫn chưa biết chính xác Đàn Xã Tắc ở đâu!

Theo như nguyên cứu khảo cổ từ năm 2006 thì phần khoanh vùng hiện nay chúng ta thấy là phần lõi của di tích. Còn phần lõi của Đàn Xã Tắc hiện nay chúng ta vẫn chưa xác định được.

Các nhà văn hóa phản đối cầu vượt qua Đàn Xã Tắc

“Giải quyết vấn đề cấp bách đến giao thông là cần thiết nhưng cần phải tôn trọng luật di tích và không được xâm phạm tới di tích là điều tiên quyết”

Bộ Văn hóa không cho phá Đàn Xã Tắc!

"Trước hết thành phố Hà Nội cũng phải cử một cơ quan giám sát việc này vì đó là di tích trên địa bàn thành phố" - Ông Phan Đình Tân, phát ngôn bộ Văn Hóa-Thể thao và Du lịch nêu quan điểm.

Bảo tồn đàn Xã Tắc, Cục di sản lên tiếng đi...

"Cục di sản lên tiếng đi, lập chương trình quốc gia để chứng minh giá trị văn hóa đi, trên cơ sở đó đưa ra đề xuất khoanh vùng các điểm cần bảo tồn, bảo vệ đi. Chứ như hiện nay, hoàn toàn thụ động, cách làm ăn xổi".

Chuẩn bị di dời hai con Nghê gần Đàn Xã Tắc

Chiều nay, 25/4, Bảo tàng Hà Nội sẽ chính thức thi công để chuyển hai con Nghê cũng như hai trụ nghi môn Đình Đông ở gần chi chỉ Đàn Xã Tắc về bảo tàng.

Tháo dỡ 2 con nghê khu vực Đàn Xã Tắc

Việc tháo gỡ 2 con Nghê đang được tiến hành. Mời quý vị xem hình ảnh vừa ghi từ hiện trường chiều 25/4.