- Sau thời gian dài "phá phách" tranh sơn mài truyền thống bằng nhiều cách, họa sĩ trẻ Văn Thạnh thực hiện cuộc triển lãm trưng bày thành quả của mình từ ngày 1/11/2011 tại Art Gallery, TP.HCM.

Văn Thạnh vẫn vẽ tranh sơn mài đúng lối truyền thống, nhưng kèm theo đó là loạt tác phẩm sơn mài phá cách rất mới. Đó là tranh sơn mài không mài nhẵn nữa, mà để tự nhiên, gồ ghề với những đường gân, rãnh xù xì gây hiệu ứng lạ mắt.

Họa sĩ Văn Thạnh sinh năm 1981 trong một gia đình thuần nông có sáu anh chị em ở tỉnh Sóc Trăng, tốt nghiệp ngành mỹ thuật Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Sóc Trăng năm 2002, đồng thời học bổ túc văn hóa để hoàn thành chương trình trung học. Năm 30 tuổi, anh mới tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM.
Một số tác phẩm khác, Văn Thạnh lại thử một lối đi ngược với cha anh bằng cách vẽ sơn mài trên vải. Thêm vào đó, họa sĩ này còn dày công pha chế sơn, hóa chất phụ gia để sau một thời gian, màu sơn rạn nứt tự nhiên tạo nên hoa văn, đường nét rất đẹp.

Văn Thạnh cho biết: "Quá lạm dụng kỹ thuật, tác phẩm sẽ trở nên thô ráp, khô cứng. Nên tôi vận dụng kỹ thuật nương theo một hành lang thuật ngữ đúng nghĩa, ảo diệu nhất, tác phẩm mỹ thuật sẽ thăng hoa, và từ đó một không gian ngôn ngữ riêng biệt sẽ phát sinh".

40 tác phẩm sơn mài, acrylic của Văn Thạnh vẽ phong cảnh, rừng cây, bến nước, con thuyền..., hiện ra nửa quen nửa lạ. Lạ ở đây phần lớn nhờ hiệu ứng từ cách phối màu đã pha chế hóa chất của họa sĩ. Pha màu có công thức, tạo hiệu ứng có tính toán, nhưng tất cả lại tạo nên nét đẹp tự nhiên như vô tình.

"Văn Thạnh có thái độ lao động nghệ thuật nghiêm túc, chịu khó tìm tòi, pha chế chất liệu để làm tranh có nét mới, lạ, độc đáo hơn. Tranh của Văn Thạnh chuyển tải được hơi thở cuộc sống và sử dụng nhiều chất liệu cùng lúc. Ở Việt Nam, những họa sĩ sử dụng chất liệu tốt như Văn Thạnh không nhiều", nhà phê bình mỹ thuật Phạm Quốc Hùng đánh giá.

Để có được 40 tác phẩm làm triển lãm cá nhân "Sự sống" đầu tay lần này, Văn Thạnh mất hơn một năm chuẩn bị, chọn lọc từ hàng trăm bức tranh anh đã vẽ trong thời gian dài. Thậm chí, Thạnh đã phải nhờ cậy gia đình ở Sóc Trăng bán đất để có chi phí thực hiện những giấc mơ hết sức tốn kém với hội họa.

Bà Ngọc Yến, chủ phòng tranh Art Gallery, một trong những người giúp Văn Thạnh thực hiện cuộc triển lãm, cho biết: "Tôi cảm mến con người chân thật của Văn Thạnh. Tranh của anh thu hút tôi mạnh mẽ. Những ngôi nhà, hàng cây nghiêng đổ, bông hoa, bến nước, con thuyền đạt được hiệu ứng màu sắc, hình ảnh ngoài ý muốn, đòi hỏi kỹ thuật và cách sử dụng màu nhuần nhuyễn".

Hồi ức

Thu sớm
Đức tin
Ban nhạc
Ký ức ấu thơ

V.T