Sáng nay 16/5, liên hoan nghệ thuật hát và chầu văn Hải Phòng mở rộng năm 2015 chính thức khai mạc tại Nhà hát Tháng Tám - thành phố Hải Phòng.


Đây một loại hình nghệ thuật đặc sắc của dân tộc được nhân dân dùng trong Nghi lễ thờ Mẫu Việt Nam. Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch lập hồ sơ trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Liên hoan sẽ biểu diễn các làn điệu hát Văn ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương, đất nước và các bài hát diễn xướng trong các giá hầu đồng.

Cán bộ nhà hát Chèo Hà Nội kiêm thủ nhang đồng đền Hoàng Tiến Hưng, một trong những nghệ nhân biểu diễn tại Liên hoan cho biết: “Tôi muốn với anh chị em, những người tâm huyết với Nghi lễ chầu văn mong muốn Liên hoan này sẽ vén bức màn lâu nay được coi là thần bí của cửa Đền cửa Phủ đến gần hơn với những con người Việt Nam. Cho người ta hiểu được thế nào là đạo gốc của mình, đạo thờ Mẫu của Việt Nam”.

Ông Hưng còn cho biết, trong những năm tới ông cùng những người có tâm sẽ đưa loại hình này vào các trường đại học, nhất là các trường đại học Văn hóa, trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn.

Giáo sư Phạm Tứ (Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn tín ngưỡng Việt Nam) chia sẻ: “Tín ngưỡng thờ Mẫu không ghi bằng văn tự, nghi lễ hầu đồng không có gì ghi chép lại nhưng nó vẫn tồn tại hàng trăm năm qua các thanh đồng truyền lại. Qua các liên hoan biểu diễn các thanh đồng sẽ nhìn lại cái gì tốt cái gì xấu sẽ cải biến sao cho phù hợp với xã hội. Nhiều người hỏi có nên tổ chức sân khấu hóa việc hầu đồng này không, tôi nói đừng đồng nhất việc hầu đồng trong điện phủ với trình diễn hầu đồng. Chúng tôi “trình diễn” những gì tinh túy nhất của hầu đồng trên sân khấu để giới thiệu đến cho giới trẻ, những người không phải tín hữu, người nước ngoài để người ta hiểu và thu hút họ đến những nơi thực hành thờ mẫu như Điện, Phủ. Tôi mong nghi lễ hầu đồng này là một gợi ý cho những nhà nghệ thuật sáng tạo nên những loại hình mới, hiện đại hơn, gần gũi với quần chúng hơn”.

Tham dự liên hoan có 7 đoàn nghệ thuật hát văn và diễn xướng chầu văn đại diện cho các tỉnh thành phố: Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Nam Định, Thái Bình, Quảng Ninh, Hà Nam và thành phố Hải Phòng.

Một số hình ảnh tại liên hoan:

{keywords}

{keywords}

{keywords}{keywords}{keywords}{keywords} 

 

P.Trần