- Ông Vũ Hải Anh, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng giải thích lý do chưa công bố kết quả xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước cũng như danh hiệu NSND, NSƯT vào dịp 2/9 như dự định.

Trả lời thắc mắc của các phóng viên về việc chậm công bố kết quả xét giải thưởng, danh hiệu 2011 trong cuộc họp báo thông báo kết quả công tác VHTTDL 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2011, Ông Vũ Hải Anh, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng (Bộ VHTTDL) cho hay:

"Về thời điểm công bố giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước và danh hiệu NSND, NSƯT, theo quy định trong Luật Thi đua khen thưởng và Thông tư 03 - 06 của Bộ VHTTDL thì việc công bố sẽ vào dịp 2/9. Đó là mong muốn của tất cả chúng ta. Trong quá trình triển khai, tất cả các bộ phận từ Hội đồng cấp cơ sở đến Hội đồng cấp Bộ đều cố gắng để triển khai công tác xét một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, chính xác nhất để có thể công bố vào dịp đó. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng chúng ta phải công bố kết quả vào đợt 2/9.


Ông Vũ Hải Anh, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Đây là việc hết sức quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với văn nghệ sĩ cũng như các ngạch văn học nghệ thuật. Chính vì vậy càng phải đòi hỏi phải làm việc thật tỉ mỉ, cẩn thận, kỹ lưỡng, đảm bảo tính khách quan, dân chủ, công khai.

Trong quá trình triển khai, lộ trình của chúng ta là phấn đấu công bố kết quả càng sớm càng tốt. Chúng ta có kế hoạch sớm tổ chức được Hội đồng chuyên ngành tư vấn cho Hội đồng cấp nhà nước, sau đó mới có thể trình, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ nhanh nhất.

Thời điểm công bố cho kỳ xét 2011, chúng tôi đã có thông báo gửi đến tất cả các cơ quan báo chí: Bộ VHTTDL cố gắng trong thời gian sớm nhất có thể báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ, đề nghị không quy định thời điểm cụ thể".

Ông Hải Anh cũng cho biết sẽ có gần 200 thành viên các hội đồng sẽ tham gia cuộc bình xét này. Công tác chuẩn bị hồ sơ trình hội đồng phải đảm bảo rất kỹ lưỡng, tránh thiệt thòi cho nghệ sĩ và đảm bảo công tâm, công khai, đánh giá đúng giá trị từng tác phẩm cũng như thành tích của nghệ sĩ.

Liên quan đến trường hợp của nhạc sĩ Phạm Tuyên, ngày 5/10 vừa qua, Bộ VHTTDL cũng đã ra thông cáo báo chí thông báo về việc xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh rất được dư luận chú ý thời gian qua.

Theo đó, trên cơ sở hồ sơ Hội Nhạc sĩ VN xét, trình Hội đồng cấp Bộ xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật cho cụm tác phẩm của nhạc sĩ Phạm Tuyên, ngày 23/9/2011, Hội đồng cấp Bộ xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật trong lĩnh vực âm nhạc của Bộ VHTTDL đã tổ chức phiên họp toàn thể xem xét, đánh giá cụm tác phẩm của tác giả ca khúc "Như có Bác trong ngày vui đại thắng".

Nhạc sĩ Phạm Tuyên

Phiên họp Hội đồng cấp Bộ được tổ chức theo đúng quy trình, thủ tục quy định của Bộ VHTTDL quy định chi tiết về tiêu chuẩn, quy định. Các thành viên Hội đồng đã tiến hành thảo luận, đánh giá khách quan, dân chủ, công khai cụm tác phẩm của nhạc sĩ Phạm Tuyên và tiến hành bỏ phiếu kín.

Kết quả, 11/12 tổng số thành viên Hội đồng (thành viên còn lại vắng mặt do đi công tác nước ngoài) đã bỏ phiếu đồng ý trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật cho cụm tác phẩm của nhạc sĩ Phạm Tuyên. Đó là cụm 5 ca khúc: Những ngôi sao đêm, Từ làng Sen, Đêm trên Cha Lo, Tiến lên Đoàn viên, Đảng đã cho ta sáng mắt sáng lòng.

Về ý kiến so sánh cụm tác phẩm này so với cụm tác phẩm trước đây của nhạc sĩ Phạm Tuyên, ông Vũ Hải Anh nói: "Việc này Hội Đồng cấp cơ sở là Hội nhạc sĩ VN và Hội đồng cấp Bộ là Bộ VHTTDL đã xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng trước và đánh giá cụm tác phẩm này công bằng với cụm tác phẩm kia.

Trước đây nhạc sĩ Phạm Tuyên đã trình lên Hội đồng xét cho 5 ca khúc: Đảng đã cho ta một mùa xuân, Bám biển quê hương, Chiếc gậy Trường Sơn, Gảy đàn lên hỡi người bạn MỹNhư có Bác trong ngày đại thắng. Kỳ này, nhạc sĩ đề nghị xét tặng cho 5 ca khúc Những ngôi sao đêm, Từ làng Sen, Đêm trên Cha Lo, Tiến lên Đoàn viên, Đảng đã cho ta sáng mắt sáng lòng.

Tôi nghĩ rằng đây là những ca khúc hết sức tuyệt vời của nhạc sĩ và thể hiện quá trình cống hiến hết lòng vì sự nghiệp âm nhạc cách mạng của nhạc sĩ Phạm Tuyên. Và chúng ta, những người đang ngồi đây cũng như nhân dân cả nước đều rất quen thuộc".

Hạnh Phương