Cộng đồng mạng đang phản ứng gay gắt vì một chương trình nhầm lẫn nghiêm trọng về lịch sử của VTV.

S-Vietnam là chương trình do VTV phối hợp với Vietnam Airlines cùng thực hiện. Đây là một chương trình được dàn dựng, quay công phu về những nét văn hóa, lịch sử của Việt Nam. Trong video clip được đăng tải ngày 19/2 với chủ đề “Đầu năm vãn cảnh đình Hàng Kênh”, người xem ngỡ ngàng khi nghe câu trả lời gây chấn động của hai nhân vật trong clip.

Cụ thể, đình Hàng Kênh được khởi dựng vào đầu thế kỷ 18, đời vua Lê Dụ Tông, thờ “Quốc tổ trung hưng” Ngô Quyền. Trong đình còn có bia ca tuồng trận Bạch Đằng của Ngô Quyền đánh Nam Hán và tượng Ngô Quyền cùng mô hình các loại thuyền chiến.

{keywords}
Cảnh cắt ra từ video

Mở đầu clip, hai nhân vật trải nghiệm là Saleem Hammad và Thanh Huyền đi dạo trước đình, bất chợt chàng du học sinh điển trai người Palestine hỏi: “Huyền ơi, đố em biết vị tướng nào đã đánh thắng quân Nguyên Mông ba lần và có một trận chiến lẫy lừng trên sông Bạch Đằng?”. Hot girl khẳng định chắc nịch: “Chắc chắn là Ngô Quyền rồi, điều này người Việt Nam nào cũng biết”.

Màn đối đáp của hai nhân vật trải nghiệm khiến cộng đồng mạng dậy sóng vì bất kì người Việt nào cũng biết “Quốc tổ trung hưng” Ngô Quyền là người có công đánh tan quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938, mở ra một kỷ nguyên độc lập tự chủ lâu dài cho dân tộc Việt Nam. Trong khi đó trên thực tế Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn mới là chỉ huy chính của nhà Trần trong việc đẩy lùi 3 cuộc xâm lược của quân Nguyên Mông thế kỷ 13.

Cả người hỏi lẫn người đáp đều nhầm về lịch sử nhưng khâu biên tập nội dung cũng phải có trách nhiệm, vì dù sao hai hot boy, hot girl này cũng chỉ là diễn viên tham gia trải nghiệm của chương trình. Nhiều ý kiến thấy tiếc cho sự nhầm lẫn không đáng có của một chương trình lớn về văn hoá, lịch sử Việt Nam.

  • Gia Bảo